Multimedia Đọc Báo in

Mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh sang khối tư nhân

20:47, 31/07/2015

Không chỉ dừng lại ở các bệnh viện (BV) công lập, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ mở rộng mạng lưới BV vệ tinh tới các BV tư nhân, thậm chí, nếu có đủ năng lực, BV tư nhân cũng có thể trở thành BV hạt nhân trên cả nước.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2016, tất cả các tỉnh, thành phố phải thực hiện BV vệ tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Giám đốc sở y tế các địa phương phải đề xuất BV vệ tinh, chuyên khoa vệ tinh và danh sách BV hạt nhân được hợp tác của địa phương. Trong đó, các BV hạt nhân và các BV vệ tinh phải thống nhất kế hoạch đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện đầu tư phát triển BV phù hợp với quy hoạch mạng lưới y tế địa phương nhằm đạt mục tiêu giảm quá tải bệnh viện; bố trí đủ kinh phí đối ứng, nhân lực để BV vệ tinh có đủ điều kiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ BV hạt nhân, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến dưới.

1.JPG
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ kiểm tra vết thương sau phẫu thuật cho người bệnh. (Ảnh minh họa)

Về phía Bộ Y tế, sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của BV hạt nhân, bố trí đủ chuyên gia, cán bộ y tế có đủ năng lực để thực hiện tốt việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống y tế từ xa (telemedicine) trong việc hội chẩn, hội thảo, đào tạo, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ BV hạt nhân đến BV vệ tinh; rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh các hình thức khám bệnh, chữa bệnh, nhất là việc khuyến khích phát triển hệ thống y tế tư nhân… Đồng thời, Bộ cũng sẽ thêm một số chuyên khoa còn quá tải vào Đề án như hô hấp, nội tiết, thần kinh (đột qụy), hồi sức cấp cứu… và nhân rộng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình trong phạm vi toàn quốc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, sau 2 năm triển khai Đề án (2013-2015), mạng lưới BV hạt nhân - BV vệ tinh trên cả nước gồm 14 BV hạt nhân là các BV Trung ương và tuyến cuối của TP. Hồ Chí Minh có đủ năng lực, được giao nhiệm vụ chuyển giao kỹ thuật cho 46 BV vệ tinh tại 38 tỉnh, thành phố thuộc 5 chuyên khoa: Tim mạch, ngoại chấn thương, ung bướu, sản, nhi. Với nỗ lực phấn đấu của các BV hạt nhân và vệ tinh, bước đầu Đề án đã thu được một số kết quả đáng khích lệ. Một số BV vệ tinh đã làm chủ được các kỹ thuật y tế cao do BV hạt nhân chuyển giao, giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.