Multimedia Đọc Báo in

Sức sống của báo giấy trong lòng độc giả

15:17, 28/06/2015
Báo giấy (báo in) là loại hình báo chí ra đời sớm nhất. Trong quá trình phát triển, báo in đã từng có thời kỳ hoàng kim rực rỡ khi chiếm vị thế độc tôn trong việc đưa thông tin đến với bạn đọc. Sau này, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các loại hình báo chí khác như phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử ra đời, báo in đã không còn ở thời kỳ hoàng kim nữa.
Báo giấy vẫn luôn đồng hành cùng  bạn đọc. (Nguồn: Internet)
Báo giấy vẫn luôn đồng hành cùng bạn đọc. (Nguồn: Internet)

Những năm gần đây, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các loại hình thông tin điện tử nở rộ và ngày càng được ưa chuộng bởi việc tiếp nhận thông tin từ trong nước đến thế giới đều nhanh nhạy và thuận tiện…, nhiều người nghĩ rằng không cần báo giấy làm gì nữa. Nhưng một thực tế cho thấy, không phải ai cũng có điều kiện hay có chuyên môn để mở mạng lướt web, không phải thông tin nào từ mạng Internet cũng chính xác và đáng tin cậy. Ngày nay, mở mạng Internet ra là xuất hiện ngay trước mắt những thông tin giật gân, câu khách, tin nóng, hấp dẫn, người đọc cũng “hoa hết cả mắt”, không biết nên đọc gì, xem gì mới đúng nữa.

Ở các cơ quan, công sở, việc đọc báo giấy vẫn như một nhu cầu truyền thống, đa số cán bộ tại các cơ quan vẫn có thói quen chờ báo phát hành mỗi ngày để xem thông tin mới, theo dõi các hoạt động diễn ra tại các địa phương, từ đó học hỏi và rút kinh nghiệm… Hơn nữa, có về những vùng nông thôn, nhìn những cán bộ hưu trí, người cao tuổi, phụ nữ hay học sinh vùng sâu, vùng xa… chuyền tay nhau những tờ báo để đọc đến nhăn nhúm mới thấy được tờ báo có ý nghĩa đến thế nào. Thế mới biết không phải ở đâu cũng có mạng Internet, ở đâu cũng có thể tìm kiếm thông tin bằng những công nghệ hiện đại thuận tiện, dễ dàng. Ở cơ sở, ngoài lúc xem các chương trình giải trí trên truyền hình thì phần lớn người dân vẫn có nhu cầu xem thông tin từ báo giấy. Có thực tế đó là bởi so với các loại hình báo chí khác như phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử thì đối với báo giấy, độ tin cậy cao, công chúng tiếp nhận hoàn toàn chủ động, từ việc lựa chọn sản phẩm truyền thông theo nhu cầu đến việc lựa chọn không gian, thời gian để tiếp nhận. Báo giấy đưa thông tin sâu, có nhiều bài bình luận sâu sắc về mọi lĩnh vực đời sống của xã hội. Đọc báo giấy, độc giả nhớ lâu hơn so với các loại hình khác; sau khi đọc cũng có thể luôn giữ bên mình những bài viết hay, quan trọng như một nguồn tài liệu quý để khi cần có thể lấy ra chia sẻ cho người khác hoặc phục vụ cho công việc của bản thân.

Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, trước sự cạnh tranh thông tin với các loại hình báo chí khác, báo giấy cần có sự thay đổi về mặt nội dung và hình thức, nắm bắt nhu cầu tâm lý của độc giả, tổ chức tốt mạng lưới cộng tác viên để nắm bắt được nhiều nguồn thông tin, đề tài thiết thực từ chính thực tế cuộc sống.

 Hồng Nghĩa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.