Multimedia Đọc Báo in

Để tuổi trẻ không phí hoài thời gian

20:42, 16/01/2015
Trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” của đại văn hào Nga Nikolai Ostrovski, tác giả đã hóa thân trong chàng thanh niên Pavel Korchagin - người chiến sĩ cách mạng không chịu khuất phục trước khó khăn thử thách của cuộc đời với một phương châm sống đã từng lay động bao trái tim trẻ tuổi của một thời cách mạng sôi nổi: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người”. Ngày nay, trong thời kỳ hòa bình, ấm no, lý tưởng của thanh niên đã ít nhiều thay đổi gắn liền với những nhu cầu cuộc sống đời thường hơn, nhưng dù sao thì “đời người chỉ sống có một lần” “phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” vẫn còn giữ nguyên giá trị. Nhưng để làm sao không lãng phí thời gian, để mỗi khoảnh khắc cuộc sống đều là quãng thời gian đầy ý nghĩa thì không hẳn ai cũng ý thức được điều đó và đặc biệt là với các bạn trẻ, với vốn sống, kinh nghiệm ít ỏi, việc sử dụng thời gian đúng mục đích, thật sự hiệu quả đã và đang là vấn đề cần được quan tâm, định hướng đúng mức.

Các bạn trẻ thường có suy nghĩ thời gian như là một thứ vô tận nên không biết quý và trân trọng thời gian, sử dụng thời gian vào những trò vô bổ. Không ít bạn trẻ khi ngồi trên ghế nhà trường còn không ngại ngần tuyên bố: “Học không chơi phí hoài tuổi trẻ”. Họ cho mình cái đặc quyền của tuổi trẻ chỉ có học và chơi, thậm chí một số bạn coi vui chơi mới là chính, còn việc học chỉ là nghĩa vụ như một sự áp đặt, bắt buộc từ gia đình, thầy cô. Vì thế mà không ít bạn trẻ thường xuyên trốn học để la cà quán Internet, chơi game online, lướt facebook, tán dóc điện thoại... để rồi cứ mỗi kỳ thi hay tổng kết năm học lại là một cuộc chạy đua không cân sức. May mắn thì có người vượt qua được kỳ thi, còn có người thì không được lên lớp và cứ như thế sự nghiệp học tập dừng lại, kéo theo nó là vô vàn những hệ lụy.

Một số bạn trẻ khác tìm cách “tiêu xài” quỹ thời gian tuổi trẻ của mình bằng cách du lịch khám phá. Hiện nay xuất hiện không ít các nhóm bạn trẻ thường tranh thủ các dịp lễ tết, các kỳ nghỉ hoặc bất cứ lúc nào có điều kiện để “phượt”, chinh phục các điểm du lịch hấp dẫn, trải nghiệm thiên nhiên, khám phá các vùng đất văn hóa. Để tham gia được những hoạt động này, thường thì họ là những tiểu thư, cậu ấm hoặc chí ít họ cũng cố gắng tìm những công việc làm thêm để thỏa mãn nhu cầu sở thích chính đáng của mình. Ở một góc độ nào đó thì đây là hoạt động tích cực, đáng khuyến khích, thông qua những trải nghiệm này giúp bạn trẻ rèn luyện được những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, ở một góc độ khác ít tích cực hơn là có những bạn bất chấp tất cả để thực hiện những chuyến “du lịch” phi pháp như trốn nhà để tham gia đánh bạc tại các casino bên kia biên giới, lợi dụng đi du lịch để sinh hoạt “bầy đàn”, sử dụng ma túy… Những trường hợp này nếu không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời thì quãng thời gian còn lại sau tuổi thanh xuân của họ thường là sau song sắt, không lối thoát.

Bên cạnh một số bạn trẻ còn thiếu tinh thần, ý thức tu dưỡng cũng phải thấy rằng có rất nhiều bạn luôn biết cách khai thác, tận dụng quỹ thời gian quý báu của mình để chuẩn bị cho tương lai và thực hiện những việc làm có ích cho xã hội, cộng đồng. Các phong trào tuổi trẻ như: xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, hiến máu nhân đạo … do tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động luôn thu hút đông đảo thanh niên hăng hái tham gia. Thay vì những trò tiêu khiển, nghỉ ngơi thư giãn vào các kỳ nghỉ hè thì nhiều bạn trẻ lại khoác ba lô, mũ tai bèo về những vùng sâu, vùng khó khăn nhất để thực hiện công tác tình nguyện, không ngần ngại nắng gió để hướng dẫn giao thông, đồng hành cùng các sĩ tử trong “Tiếp sức mùa thi”; mỗi dịp cuối tuần, lễ tết không khó để bắt gặp các nhóm tình nguyện trẻ như “Khát vọng xanh”, “Vòng tay yêu thương”, “Tuổi trẻ Buôn Ma Thuột”, “Tuổi trẻ Ea Súp”... miệt mài với hoạt động giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi và mang những phần quà với cả tấm lòng sẻ chia vì cộng đồng, xã hội. Họ thật sự là những tấm gương sống đẹp biết “cho đi không chỉ nhận riêng mình”.

Cùng với hoạt động tình nguyện thì việc tham gia vào các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích, kỹ năng đang là mô hình được đông đảo bạn trẻ lựa chọn trong thời gian qua. Thống kê của Hội LHTN Việt Nam tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 300 câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên trên các lĩnh vực, trong đó mô hình câu lạc bộ sở thích như: thể thao, âm nhạc, hội họa và kỹ năng luôn thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Sinh hoạt trong các câu lạc bộ không chỉ giúp các bạn được thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giao lưu, thể hiện niềm đam mê, sở thích mà qua đó còn giúp các bạn rèn luyện được các kỹ năng cần thiết mà các môi trường giáo dục chính quy chưa thể đáp ứng, đặc biệt là các kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho các bạn trước ngưỡng cửa vào đời.

Có lẽ, không có một công thức chung hay mô hình cụ thể để cho mọi bạn trẻ sử dụng hợp lý thời gian của mình để không hoài phí nó, song điều quan trọng và cốt lõi nhất đó chính là việc đánh thức và nâng cao nhận thức của tuổi trẻ về vốn quý của quãng thời gian đẹp nhất trong mỗi cuộc đời con người. Quỹ thời gian thì có hạn, nếu tuổi trẻ sống không có mục đích lý tưởng, khát khao hoài vọng thì kết cục cuộc đời bạn sẽ trở nên trống rỗng và cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa, để khi nhìn lại cuộc sống đã qua với những “hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình”.

Võ Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.