Multimedia Đọc Báo in

Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi với người có công trên địa bàn tỉnh

10:00, 30/06/2014

Đến thời điểm này, 100% huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi với người có công tại các xã điểm.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo rà soát tỉnh, các địa phương đã thực hiện đầy đủ, đúng các nội dung kế hoạch số 2218 của UBND tỉnh và hướng dẫn số 684 của Bộ LĐTB&XH và UBMTTQ Việt Nam về thực hiện Chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015. Cụ thể: 100% huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện, xây dựng kế hoạch thực hiện tổng rà soát các đối tượng có công đang quản lý. Theo đó đã có 178/184 xã, phường, thị trấn trong tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, với 797 tổ rà soát. Như vậy, đến ngày 13-6, duy nhất huyện Buôn Đôn chưa thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, tổ rà soát thôn buôn các xã còn lại (trừ xã  điểm Ea Bar). Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương đã triển khai nghiêm túc, nhất là công tác tuyên truyền giúp người dân nắm bắt đầy đủ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, quy trình công tác tổng rà soát để thực hiện đạt kết quả. Ông Huỳnh Văn Cúc, Phó trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Krông Pak chia sẻ: “Toàn huyện có hơn 2.500 người có công thuộc 7 nhóm đối tượng rà soát trong đợt này. Đây là công việc khá nặng nề, bởi số đối tượng trong diện rà soát nhiều (chỉ đứng sau TP. Buôn Ma Thuột), địa bàn dân cư rộng, chính sách cho người có công có nhiều giai đoạn, trong khi cán bộ rà soát tại một số địa phương là kiêm nhiệm, nghiệp vụ còn hạn chế...”.
 
Xác định rõ những khó khăn trên, UBND huyện chủ động tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ điều tra viên, cán bộ rà soát ở cấp xã, thôn, buôn nhằm giúp họ nắm vững các chế độ ưu đãi hiện hành với người có công và nâng cao nghiệp vụ để thực hiện rà soát đạt kết quả. Mặt khác, Ban chỉ đạo rà soát các cấp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện rà soát bảo đảm đúng đối tượng, chế độ và thời gian quy định; kịp thời phát hiện những sai sót, bất cập, tiêu cực trong thực hiện chính sách đối với người có công để khắc phục, kiến nghị… Cũng như 15 xã điểm trong tỉnh, xã Quảng Điền (huyện Krông Ana) đã hoàn thành việc rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Trong 71 đối tượng thuộc diện rà soát, có 66 người được hưởng đúng chế độ, 5 trường hợp hưởng chưa đầy đủ (5 trường hợp này thuộc đối tượng là thân nhân liệt sĩ). Nguyên nhân là do: quá trình thiết lập hồ sơ đã làm sai thông tin cá nhân của thân nhân liệt sĩ nên chưa giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ kịp thời. Ban rà soát xã đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ chính sách ưu đãi theo quy định.
 Cán bộ LĐTBXH xã  Ea Ning, huyện  Cư Kuin thăm hỏi Mẹ  Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Thang.
Cán bộ LĐTBXH xã Ea Ning, huyện Cư Kuin thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Thang.

Ông Lê Hải Lý, Trưởng Phòng Người có công (Sở LĐTB&XH) cho biết: “Thực hiện ưu đãi cho người có công là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Do đó tổng rà soát đến từng đối tượng đang thụ hưởng chính sách lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện, đáp ứng nguyện vọng của người có công và toàn xã hội; kiên quyết khắc phục các thiếu sót, chậm trễ trong việc thực hiện đầy đủ chính sách  và tiếp tục hoàn thiện chính sách người có công theo các đối tượng khác nhau. Do đó, các địa phương đã bắt tay “vào cuộc” với tinh thần trách nhiệm cao, mỗi đoàn thể được phân công đảm nhận một nhóm đối tượng”. Trong quá trình rà soát, cán bộ các cấp hội đã đến từng hộ thuộc diện người có công để hướng dẫn kê khai, ghi chép thông tin. Các tiêu chuẩn, danh sách đối tượng được thông báo công khai tại địa bàn, thông tin rộng rãi trên loa truyền thanh hoặc niêm yết tại trụ sở UBND xã để người dân cùng giám sát, tránh bỏ sót đối tượng, bảo đảm khách quan, minh bạch.

Bên cạnh một số địa phương thực hiện tốt, qua kiểm tra, Ban Chỉ đạo rà soát tỉnh cũng đã chỉ ra những tồn tại, đó là một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo kịp thời, nên tiến độ còn chậm so với kế hoạch chung của tỉnh, như: thị xã Buôn Hồ, huyện Cư Kuin, Buôn Đôn. Cá biệt, một số nơi không xác định rõ địa bàn, đối tượng rà soát dẫn đến việc thành lập tổ rà soát chưa phù hợp với tình hình thực tế. Đơn cử thị trấn Ea Súp (huyện Ea Súp) chỉ có 83 đối tượng thuộc diện rà soát, nhưng thành viên Ban chỉ đạo và tổ rà soát ở thôn, buôn, tổ dân phố là 129 người. Hay một số địa phương tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm xã rà soát điểm chưa có sự phối hợp với Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh, không mời thành viên Ban chỉ đạo theo dõi địa bàn nên trong quá trình thực hiện có một số vướng mắc chưa được hướng dẫn giải quyết kịp thời. Rút kinh nghiệm từ các xã điểm, Ban rà soát cấp tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch rà soát tại các xã, phường thị trấn còn lại, phấn đấu hoàn thành trước ngày 26-7-2014. Trên cơ sở đó, các địa phương tổng hợp số liệu, đánh giá tỷ lệ đối tượng hưởng đúng, chưa đầy đủ, sai chế độ, chưa được hưởng báo cáo HĐND cấp huyện, UBND tỉnh trước ngày 15-8-2014.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc