Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận trong những ngày đầu tiêm trở lại vắc-xin Quivaxem

08:09, 18/11/2013
Kể từ thời điểm bắt đầu tiêm trở lại vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (đầu tháng 11), đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 12 huyện, thị xã, thành phố triển khai tiêm loại vắc-xin này.

Các địa phương đã triển khai tiêm vắc-xin Quinvaxem gồm: TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ và các huyện Lak, Cư M’gar, Cư Kuin, Ea H’leo, Krông Buk, Krông Ana, Krông Pak, Krông Năng, Ea Súp, M’Drak. Bác sĩ Trịnh Quang Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Số trẻ cần tiêm vắc-xin Quinvaxem trong tháng 11 của tỉnh là 26.779 trường hợp (trong đó những đối tượng tiêm mũi đầu tiên là 15.414; mũi thứ hai là 6.067 và mũi thứ ba là 5.928). Tính đến ngày 14-11, số trẻ đã được tiêm vắc-xin Quinvaxem trên địa bàn là 9.450 trường hợp. Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh ghi nhận 47 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, nhưng chủ yếu là các phản ứng thông thường như sốt cao, trẻ quấy khóc, sưng, đau tại vị trí tiêm… và chỉ có 1 trường hợp tại xã Bình Hòa, huyện Krông Ana có phản ứng nặng (tím tái) phải nhập viện.

Tiêm phòng vắc-xin Quinvaxem cho trẻ tại Trạm Y tế phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột).
Tiêm phòng vắc-xin Quinvaxem cho trẻ tại Trạm Y tế phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo ghi nhận của phóng viên, do thời gian tạm ngừng tiêm vắc-xin Quinvaxem kéo dài hơn 5 tháng nên số trẻ trong diện tiêm vắc-xin này dồn lại khá đông. Trước tình hình này, hầu hết các trạm y tế xã, phường, thị trấn đều tăng số ngày tiêm chủng thêm từ 2-3 ngày so với trước để “giảm tải” và giãn số lượng trẻ tiêm trong mỗi buổi, bảo đảm tuân thủ quy định của Bộ Y tế chỉ tiêm cho 50 người/buổi. Song song với việc tiêm đúng số lượng trẻ trong mỗi buổi tiêm, các điểm tiêm chủng còn thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định: trẻ được khám sàng lọc trước tiêm; phụ huynh được tư vấn về các phản ứng có thể xảy ra sau tiêm; trẻ được theo dõi sức khỏe trong thời gian 30 phút sau tiêm, vắc-xin được bảo quản trong dây chuyền lạnh và được theo dõi nhiệt độ 2 lần/ngày... Bác sĩ Nguyễn Thị Hưởng, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tự An chia sẻ: “Ngày 15-11 là ngày đầu tiên Trạm chúng tôi triển khai tiêm trở lại vắc-xin Quinvaxem. Do đó, để bảo đảm an toàn cho trẻ, trước đó chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, bố trí phòng ốc phù hợp để trẻ đến tiêm có nơi ngồi chờ trước tiêm, theo dõi sức khỏe sau tiêm, đồng thời cán bộ làm công tác tiêm chủng được tham dự tập huấn và cấp giấy chứng nhận về tiêm chủng an toàn. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho trẻ trong tiêm chủng, trạm chúng tôi thực hiện nghiêm túc quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định của Bộ Y tế, trong đó chú trọng đến khâu khám phân loại, bảo đảm những trẻ có sức khỏe tốt mới được tiêm. Đồng thời, trong khi tiêm, cán bộ y tế cũng hướng dẫn cho phụ huynh của trẻ về những phản ứng xảy ra sau tiêm và cách xử lý tình huống khi trẻ xảy ra phản ứng nặng…”.

Có lẽ, việc tuân thủ đúng các quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng, cộng với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhân lực của cơ sở y tế đã phần nào tiếp thêm sự tự tin cho các bậc phụ huynh khi đưa trẻ đến tiêm phòng vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem. Chị Đặng Ly Za (tổ 5, khối 10, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) mẹ của bé Huỳnh Đặng Anh Quốc hơn 4 tháng tuổi bộc bạch: “Thời gian qua, tôi được nghe thông tin về những trường hợp phản ứng sau tiêm vắc-xin Quinvaxem tại một số nơi trong cả nước nên khi đưa con đi tiêm tôi cũng thấy hơi lo lắng. Tuy nhiên, khi đến trạm y tế được bác sĩ tư vấn, rồi khám cho bé sau đó mới tiêm nên tôi cũng thấy yên tâm hơn…”.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.