Multimedia Đọc Báo in

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2013-2018

Sôi nổi phong trào thi đua lao động, sáng tạo

09:14, 28/07/2013

Thời gian qua, công đoàn các cấp cùng công nhân viên chức lao động toàn tỉnh đã sôi nổi thi đua lao động, sáng tạo, đảm nhận nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực hướng tới chào mừng Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.

Dấu ấn những công trình gắn biển chào mừng Đại hội

Hội thi tìm hiểu pháp luật Lao động và Luật công đoàn do Công đoàn Viên chức tổ chức chào mừng Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.
Hội thi tìm hiểu pháp luật Lao động và Luật công đoàn do Công đoàn Viên chức tổ chức chào mừng Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.

Ngay từ những ngày đầu năm 2013, không khí thi đua lao động, sáng tạo, đảm nhận những công trình trọng điểm, mang ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp đã diễn ra sôi nổi ở khắp công đoàn cơ sở và trong giới công nhân, viên chức lao động toàn tỉnh. Đã có hơn 20 công trình đăng ký gắn biển chào mừng Đại hội XI Công đoàn Việt Nam với những lợi ích, hiệu quả mang ý nghĩa xã hội to lớn, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó có 12 công trình đã được LĐLĐ tỉnh tổ chức gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội” với tổng giá trị vốn đầu tư là 380 tỷ đồng. Một số công trình có vốn đầu tư lớn như Trụ sở làm việc của UBND và HĐND tỉnh, Trụ sở Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trụ sở làm việc Sở Nội vụ… Một số công trình khác, tuy số vốn đầu tư không lớn nhưng ý nghĩa xã hội quan trọng như 3 trường tiểu học: Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Trỗi, Ea Súp ở huyện Ea Súp đã mang lại niềm vui cho gần 2000 học sinh của xã Cư K’Bang, Ea Lê và thị trấn Ea Súp khi được học tập, vui chơi trong ngôi trường khang trang rộng đẹp. Hay như công trình đường giao thông liên xã Ea Blang – Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) dài khoảng gần 30 km. Bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Buôn Hồ cho biết: “Tuyến đường liên xã Ea Blang - Ea Siên là mạch đường chủ đạo của hàng chục nghìn hộ dân trên địa bàn xã Ea Blang, xã Ea Siên và nối liền sang xã Ea Phê của huyện Krông Pak. Do lưu lượng người và phương tiện đi lại đông nhưng đường hẹp, rải cấp phối nên rất khó khăn trong việc tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa của bà con khi mùa vụ tới. Nhận thấy tầm quan trọng của công trình, BCH Công đoàn thị xã đã phối hợp với các ban, ngành, khu vực tiến hành vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền và ngày công lao động; đồng thời vận động cán bộ, công chức các xã có đường đi qua tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ tham gia lao động cùng nhân dân. Kết quả, chỉ trong gần 1 tháng thi công, đến ngày 20-3-2013 công trình đã hoàn thành đúng dịp Đại hội Công đoàn tỉnh (vượt thời gian so với kế hoạch đề ra hơn 10 ngày).

Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương 21 tập thể, 39 cá nhân tiêu biểu  về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2010-2012.
Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương 21 tập thể, 39 cá nhân tiêu biểu về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2010-2012.

Sôi nổi các phong trào thi đua

Nổi bật nhất trong các hoạt động hướng về Đại hội Công đoàn Việt Nam là Phong trào thi đua lao động giỏi “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao” . Ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, phong trào này được vận dụng một cách linh hoạt, cụ thể như: Công nhân cao su với phong trào thi đua “Tay nghề cạo mủ giỏi”, khai thác hiệu quả vườn cây, nâng cao chất lượng sản phẩm; Công ty Bia Sài Gòn miền Trung chi nhánh Dak Lak với phong trào “Mỗi người lao động là một người bán hàng”, tuyên truyền sâu rộng Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Ngành Giáo dục cụ thể hóa bằng những hoạt động nhằm thực hiện các cuộc vận động: “Nói không với thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường lớp sạch, đẹp - thầy tận tụy - trò chăm ngoan”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Kết thúc năm học 2012-2013 đã có 29.486 giáo viên đạt lao động tiên tiến, 8.551 giáo viên đạt chiến sĩ thi đua các cấp. Ở khối các cơ quan hành chính sự nghiệp, phong trào tập trung vào nâng cao chất lượng làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Công đoàn các cấp đã tích cực vận động CBCCVC-LĐ tham gia cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành – Sáng tạo – Tận tụy – Gương mẫu” gắn với cải cách hành chính, điển hình là các tổ “Một cửa” của các sở, ban, ngành, các phòng ban của huyện, xã, phường, thị trấn…

Công nhân Công ty Môi trường - Đô thị chỉnh trang cảnh quan thành phố chào mừng  Đại hội Công đoàn tỉnh và Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.
Công nhân Công ty Môi trường - Đô thị chỉnh trang cảnh quan thành phố chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh và Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.

Để phong trào thi đua lao động sáng tạo đạt hiệu quả cao, các cấp công đoàn cũng đã tổ chức thăm, trao thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có sáng kiến, cải tiến sáng tạo thiết thực. Chính vì vậy, toàn tỉnh đã có 11.999 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, kinh nghiệm, phương pháp quản lý, áp dụng KHKT vào sản xuất, công tác, làm lợi cho nền kinh tế tỉnh hàng chục tỷ đồng. Trong đó phải kể đến những đơn vị có nhiều sáng kiến hiệu quả như Điện lực Dak Lak; Công ty Bia Sài Gòn – miền Trung chi nhánh Dak Lak… Thông qua các hoạt động, các phong trào thi đua đã có nhiều tổ, đội, đơn vị, cá nhân đạt năng suất cao, hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 10% đến 30%. Các phong trào thi đua là động lực tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, doanh nghiệp và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2013.

Đặc biệt, trong dịp Tháng Công nhân,  LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hướng tới Đại hội XI Công đoàn Việt Nam như: Tổ chức Hội thao CNVC toàn tỉnh; Vận động 830 đoàn viên công đoàn, người lao động của 27 cơ quan, doanh nghiệp tham gia “Hành trình đỏ” hiến máu nhân đạo, thu được hơn 1000 đơn vị máu, vượt kế hoạch đề ra; Hội thi Tìm hiểu Pháp luật lao động có hơn 500 thí sinh là đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh tham gia… Một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nữa luôn được LĐLĐ tỉnh chú trọng vận động và các cấp công đoàn nhiệt tình hưởng ứng là xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, từ đầu năm đến nay đã vận động được hơn 500 triệu đồng, xây tặng 47 nhà cho công nhân viên, lao động nghèo khó khăn về nhà ở trong tỉnh…

Có thể nói thời gian qua, công đoàn các cấp đã vận động cán bộ, công nhân viên chức, lao động tỉnh thực hiện nhiều phong trào, công trình, phần việc thi đua mang lại hiệu quả cả về kinh tế và xã hội. Qua đó thể hiện tình cảm, lòng nhiệt huyết của cán bộ, CNVCLĐ đối với tổ chức công đoàn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển và thiết thực chào mừng Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.

 Minh Quân - Quang Trung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.