Multimedia Đọc Báo in

Suất ăn miễn phí: Ấm lòng bệnh nhân nghèo

09:00, 28/07/2013

Bằng tấm lòng thiện nguyện, hội viên phụ nữ Công an tỉnh đã xây dựng, duy trì việc nấu, cấp phát những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Những suất ăn thắm đượm nghĩa tình đó đã góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người bệnh vượt qua lúc ngặt nghèo.

Hội viên phụ nữ Công an  tỉnh  trao tặng những suất ăn miễn phí tận tay bệnh nhân nghèo đang  điều trị  tại  Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Hội viên phụ nữ Công an tỉnh trao tặng những suất ăn miễn phí tận tay bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Vào thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc của hội viên phụ nữ và cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh. Họ có mặt ở đây từ rất sớm để chuẩn bị bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo từ chính số tiền đóng góp, vận động được. Từ những nguyên liệu đã được chọn mua, các chị bắt tay ngay vào việc sơ chế theo đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. 8 người chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm đảm nhận một món: cơm, canh, xào hoặc thức ăn mặn. Nhanh tay đảo những miếng đậu khuôn trong chảo dầu đang sôi, khuôn mặt đã lấm tấm mồ hôi, chị Phạm Thị Cẩm, Phòng Hậu cần vẫn mỉm cười chia sẻ: “Để kịp chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân nghèo, chị em phụ nữ ở từng cơ sở Hội đã tranh thủ dậy sớm, đi chợ đêm để chọn mua được những nguyên liệu tươi ngon, giá cả phải chăng nhằm tăng thêm khẩu phần dinh dưỡng cho bệnh nhân. Vất vả một chút nhưng ai cũng thấy vui vì việc làm của mình rất thiết thực, ý nghĩa”. Với tài nội trợ, các chị đã nhanh chóng hoàn thành việc chuẩn bị 150 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, sau đó cùng với nhân viên Khoa Dinh dưỡng đi đến từng khoa, phòng, giường bệnh trao tận tay bệnh nhân nghèo. Ông Y Blok Hđơk ở buôn Kala, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana bị gãy xương mâm chày, khớp vai và 5 xương sườn do tai nạn giao thông, vào điều trị tại Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hơn 1 năm nay nên chi phí rất tốn kém. Khi được trao tặng những suất ăn miễn phí, ông xúc động bày tỏ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên để lo đủ tiền thuốc men, đi lại, ăn ở điều trị lâu dài rất chật vật, phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Vì vậy, những suất ăn được cấp miễn phí không chỉ giúp bệnh nhân nghèo như tôi vượt qua thời điểm khó khăn mà còn cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng”. Hay như chị H’Kân Niê, ở xã Ea Knếch (huyện Krông Pak) bị hội chứng thận hư đã phải nhập viện điều trị nhiều lần, chi phí hơn 60 triệu đồng nhưng bệnh vẫn chưa thuyên giảm. Mỗi lần nhập viện, chị đều được cấp phát suất ăn miễn phí. Đây thực sự là nguồn động viên to lớn cả về mặt vật chất lẫn tinh thần cho những người có hoàn cảnh khó khăn như chị.

Thượng tá Hồ Thị Ngọc, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết, với mong muốn giúp bệnh nhân nghèo vơi bớt khó khăn, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã đề xuất và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Công an tỉnh về việc tổ chức nấu, cấp phát suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tính từ cuối tháng 4-2013 đến nay, Hội đã triển khai được 10 đợt, với 1.215 suất ăn miễn phí (trị giá trên 12,6 triệu đồng) trao tận tay bệnh nhân nghèo. Để duy trì hoạt động trên, ngoài việc vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đóng góp tiền, Ban Thường vụ Hội còn phân công 28 cơ sở hội luân phiên đảm nhận việc tổ chức nấu và cấp phát suất ăn miễn phí. Điều đáng nói, không chỉ hội viên phụ nữ mà lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng nhiệt tình tham gia đóng góp thời gian, kinh phí, công sức duy trì việc nấu, cấp phát các suất ăn. Bạn Phạm Ngọc Khánh, Bí thư Chi đoàn Phòng Hậu cần cho biết, nhận thấy đây là hoạt động xã hội từ thiện có ý nghĩa, không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh người công an nhân dân mà còn phù hợp với chương trình “Hướng về cơ sở, chung sức vì cộng đồng” do ngành Công an phát động nên lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tự nguyện, nhiệt tình tham gia. Sau mỗi đợt hoạt động, các bạn đã trưởng thành hơn và học hỏi được nhiều điều ý nghĩa hơn từ cuộc sống. Cũng theo Thượng tá Hồ Thị Ngọc, hoạt động thiện nguyện trên đã lan tỏa và nhận được sự hỗ trợ về kinh phí của lãnh đạo Công an tỉnh và một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Những hiện vật hoặc tiền mặt do các đơn vị, cá nhân hảo tâm trao tặng, ủng hộ đã thể hiện sự quan tâm, cùng chung sức giúp đỡ người nghèo.

Việc tổ chức, duy trì hoạt động nấu và trao tặng những suất ăn miễn phí của các hội, đoàn thể Công an tỉnh cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ về nhiều mặt của các cá nhân, tổ chức hảo tâm như Chùa Sắc tứ Khải Đoan, Tu viện Vinh Sơn, Dòng Nữ Vương Hòa Bình, Tịnh xá Ngọc Quang, nhóm thiện nguyện “Vòng tay yêu thương”… đã góp phần duy trì mô hình “Bếp ăn tình thương” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Điều này không chỉ thể hiện sự quan tâm, sẻ chia bớt gánh nặng về vật chất, mà hơn hết đó là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với người bệnh có hoàn cảnh rất khó khăn.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia