Multimedia Đọc Báo in

Học sinh, sinh viên với việc làm thêm trong dịp hè

09:06, 28/07/2013

Nghỉ hè, trong khi những bạn trẻ có điều kiện kinh tế được vui vẻ với những chuyến du lịch hay tham gia các lớp học thêm, lớp năng khiếu thì nhiều bạn học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh gia đình khó khăn lại phải vất vả tìm việc làm thêm kiếm tiền chuẩn bị cho năm học mới.

Với HSSV, khi tìm việc làm thêm dịp hè không đòi hỏi trình độ chuyên môn. Đó chủ yếu là những công việc làm bán thời gian hoặc theo ca như: nhân viên phục vụ ở các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, bán quần áo, dạy kèm… Em Phùng Thị Trang học sinh trường THPT Chu Văn An cho biết, “Nhà em ở Ea Bar (huyện Buôn Đôn), cuộc sống gia đình khó khăn nên từ lúc học lớp 8 tới nay, hè nào em cũng đi làm thêm để có tiền mua sắm sách vở cho năm học tới. Nhóm em có 6 người, thường chia nhau 2-3 người làm cùng một quán, cùng ca để đi về có nhau, giúp đỡ nhau khi cần thiết”. Còn em Nguyễn Thị Hồng Thương ở xã Krông Buk (huyện Krông Pak) nhờ chăm chỉ, chịu khó mà vừa nghỉ hè là bà cô trên phố về đón lên để trông em với giá 3 triệu đồng/tháng bao ăn ở. Thương cho biết, sang năm em sẽ lên lớp 11, nghỉ hè ở nhà em cũng phải đi làm cỏ, bón phân cho cây cà phê, đi chăn bò nhưng những công việc đó em trai của em có thể cáng đáng. Do vậy, em lên phố trông trẻ. So với ở nhà làm rẫy thì công việc này tuy xa nhà, nhưng khỏe hơn nhiều vì không phải dầm mưa dãi nắng lại kiếm được nhiều tiền hơn để đi học”. 

Còn với các bạn SV, việc tìm việc làm thêm hè có vẻ “chuyên nghiệp” hơn khi nhiều bạn đã lên kế hoạch tìm việc từ đầu hè, lên các trang mạng để tìm hiểu những nơi cần tuyển người làm hoặc đăng thông tin tìm việc. Với ngoại hình dễ nhìn, em Nguyễn Thị Nga sinh viên khoa Ngữ văn, Trường ĐH Tây Nguyên dễ dàng tìm được việc ở các quán cà phê. Hiện tại, em đang làm nhân viên lễ tân tại 2 quán cà phê khá lớn ở TP. Buôn Ma Thuột 2 ca/ngày với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Em chia sẻ, số tiền kiếm được từ việc làm thêm hè sẽ để giành mua máy vi tính phục vụ việc học. Còn em Trần Thị Tuyết khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Tây Nguyên lại chọn cho mình công việc nhẹ nhàng hơn là dạy thêm 3 lớp, mỗi lớp 3 buổi/tuần, mỗi buổi 2 tiếng, thu nhập 5 triệu đồng/tháng.

Riêng với những SV khối kinh tế, mùa hè làm thêm không chỉ kiếm tiền mà còn tích lũy kinh nghiệm thực tiễn để có nhiều cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Em Lê Anh Khoa, sinh viên ngành chăn nuôi, khoa Nông lâm, Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, sắp nghỉ hè, em bàn với ba mẹ xây dựng trang trại nuôi 200 con gà  vừa lấy kinh nghiệm, vừa thêm thu nhập. Còn em Trần Thị Nguyệt, tuy là dân Ngữ văn nhưng sẵn có “máu” kinh doanh nên ngay từ đầu hè nhóm bạn của Nguyệt vào TP. Hồ Chí Minh để lấy nữ trang phong thủy về bán. Ban đầu chỉ bán ở chợ đêm Buôn Ma Thuột, bạn bè, người thân. Nhận thấy đối tượng tiêu dùng của mặt hàng này chủ yếu là dân teen nên từ cuối tháng 6, nhóm đã mở rộng kênh bán hàng qua các trang mạng xã hội như Facebook, blog, diễn đàn BMT7… Ai có nhu cầu, chỉ cần gọi điện thoại đặt hàng, sau vài ngày sẽ được mang hàng đến tận nơi. Nguyệt cho biết: “Sau khi chuyển qua kênh này, tuy bán được nhiều hàng hơn nhưng tiềm ẩn tính rủi ro cao. Bởi nhóm chỉ nhận một cuộc điện thoại, một comment (lời bình) là đi đặt hàng nên dễ bị một số kẻ xấu lợi dụng, đến ngày giao hàng thì bặt vô âm tín. Biết là vậy nhưng kinh doanh mà không rủi ro thì không phải là kinh doanh”.

Làm thêm trong dịp hè không chỉ kiếm thêm thu nhập mà còn giúp nhiều bạn HSSV có thêm kinh nghiệm thực tiễn và tự tin hơn khi bước vào đời.

Nhật Minh


Ý kiến bạn đọc