Multimedia Đọc Báo in

“Xóm liều” giữa rừng thông

02:32, 16/06/2013

Xóm vườn thông, thôn Lộc Tân, xã Phú Lộc (huyện Krông Năng) được  người dân nơi đây gọi là “xóm liều” vì trên bản đồ hành chính đây là khu rừng thông, việc định cư trên đất rừng là bất hợp pháp. Thực trạng này đã xảy ra từ nhiều năm qua nhưng biện pháp để giải quyết triệt để vẫn còn là bài toán nan giải.

Thiếu vốn, thiếu năng lực sản xuất, không có nhà ở ổn định, con đông, không nghề nghiệp, cuộc sống chỉ biết nhờ vào sự hỗ trợ từ bên ngoài... đó là thực tế khó khăn của 22 hộ dân xóm vườn thông, thôn Lộc Tân, xã Phú Lộc (huyện Krông Năng).      

Nhiều ngôi nhà đã mọc lên trái phép giữa rừng thông.
Nhiều ngôi nhà đã mọc lên trái phép giữa rừng thông.

 Cách đây 12 năm, anh Nguyễn Văn Cường cùng với một số hộ dân đã phá rừng thông dựng nhà ở. Những năm sau đó, một số hộ khác cũng đến nơi này sinh sống; đến nay đã tăng lên 22 hộ, với gần 100 khẩu định cư trái phép, hầu hết đều là hộ nghèo. Hằng ngày người dân nơi này đều đi làm thuê, công việc rất bấp bênh. Nhiều hộ muốn vay vốn Ngân hàng Chính sách - Xã hội để đầu tư sản xuất nhưng không được giải quyết vì khả năng trả nợ của họ không cao.

Nhiều ngày nay gia đình anh Lê Phúc với 6 khẩu chẳng có gì để ăn, bởi trong suốt những ngày qua anh Phúc bị ốm, không đi làm nên không có thu nhập. Căn nhà gỗ tạm của gia đình anh hiện nay chỉ đủ để che nắng và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Cuộc sống tạm bợ như thế đã đang diễn ra không chỉ riêng đối với gia đình anh Phúc mà là hầu hết các hộ dân nơi xóm nghèo này từ rất nhiều năm nay. Đáng lo hơn là mỗi khi mùa mưa đến, các hộ phải đi ở nhờ để tránh mưa gió…

Ông Phan Văn Tâm, Ban tự quản thôn Lộc Tân, xã Phú Lộc cho biết: “Người dân nơi này biết rằng việc định cư ở đây là bất hợp pháp, nhưng vì cuộc sống khó khăn họ cũng chẳng có cách nào hơn…”. Ông Lê Ngọc Ánh, Phó chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết: Việc giải quyết sự định cư trái phép của 22 hộ dân xóm vườn thông là quá khả năng của xã. Hiện xã còn hơn 5% hộ nghèo, chủ yếu tập trung ở xóm vườn thông. Bên cạnh nỗi lo về an sinh xã hội là nỗi lo về những cánh rừng thông có vai trò to lớn trong phòng hộ ở huyện Krông Năng sẽ tiếp tục bị xóa sổ… Phải làm gì để giúp dân nghèo bớt khó khăn là vấn đề mà chính quyền địa phương trăn trở lâu nay. Đã nhiều năm nay tại các cuộc họp với UBND huyện, các đợt tiếp xúc cử tri, xã đều nêu vấn đề giải quyết tình trạng định cư trên đất rừng thông, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được triệt để… Còn ông Trần Phú Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy Krông Năng cho biết: Trước đây, do sự quản lý lỏng lẻo về vấn đề lấn chiếm đất rừng thông làm nhà ở, nên đến nay nhiều hộ đã làm nhà kiên cố, còn có cả xưởng cưa hoạt động trái phép tại xóm vườn thông, xã Phú Lộc. Huyện ủy rất cương quyết chỉ đạo việc lấn chiếm đất rừng thông làm nhà trái phép, nhưng xem ra đây là vấn đề nan giải vì các lần giải quyết trước vẫn chưa có hiệu quả…

Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.