Multimedia Đọc Báo in

Mua thực phẩm chế biến sẵn: Tiện mà lo!

22:46, 07/06/2013

Trong thời buổi hiện đại, quỹ thời gian dành cho việc bếp núc không nhiều nên việc mua các thực phẩm chế biến sẵn là lựa chọn của các bà nội trợ, nhất là giới công chức. Chỉ cần lựa các loại thực phẩm đã qua sơ chế, tẩm ướp gia vị mà mình yêu thích là đã có ngay  món ăn hợp khẩu vị. Tuy nhiên, các mặt hàng này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm…

“Nở rộ” thực phẩm chế biến sẵn

Tại các siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, việc bày bán thực phẩm đã qua sơ chế không còn xa lạ với nhiều người. Khách hàng có thể tìm thấy đủ các loại từ thực phẩm đông lạnh đã chế biến thành món thuần Việt hoặc món Tây, đến thực phẩm tươi sống đã sơ chế như thịt, cá tươi, khổ qua, đậu khuôn nhồi thịt tẩm ướp gia vị…, khách hàng mua về cho lên bếp nấu chín là đã có ngay món ăn ngon mà không mất quá nhiều thời gian chế biến. Giá cả của các loại thực phẩm này chỉ vài chục đến 100.000 đồng/kg (tùy món), cũng không quá đắt nên thu hút đông người mua. Đại diện Co.opMart Buôn Ma Thuột cho hay, mặt hàng thực phẩm tươi sống đã sơ chế luôn có số lượng khách hàng lớn trong chuỗi kinh doanh ở siêu thị; hàng tuần siêu thị luôn thay đổi món với thực đơn đa dạng nên càng hút người mua. Đây cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của đơn vị để “kéo” người tiêu dùng (NTD) đến mua sắm. 

Thực phẩm đã qua sơ chế ở siêu thị luôn có sức
Thực phẩm đã qua sơ chế ở siêu thị luôn có sức "hút" đối với nhiều người.

Không chỉ ở siêu thị, thời gian gần đây, tại các chợ nội thành, thực phẩm chế biến sẵn cũng được bày bán phổ biến, song do tiểu thương không có điều kiện bảo quản trong tủ đông, tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp nên chủ yếu chỉ bán được vào buổi sáng. Cũng có nhiều quầy hàng lên sẵn thực đơn cho các món ăn cùng các loại rau,  gia vị đi kèm, ví dụ: món thịt heo quay (thịt heo cắt thành miếng, ướp sẵn, có thể nướng hoặc chiên) kèm theo dưa cải muối chua ngọt; món canh cua thì có các loại rau đay, mướp và cà pháo muối chua đi kèm, tất cả được đóng sẵn trong một hộp rất tiện dụng.

Trên thực tế, việc mua thực phẩm chế biến sẵn được xem là giải pháp tiện lợi nhất đối với những bà nội trợ bận rộn việc nhà, giới công chức văn phòng không có nhiều thời gian rảnh rỗi cho việc bếp núc, bởi những ưu điểm nhanh gọn, giá cả vừa phải nên có sức hút lớn đối với nhiều người. Chi Nguyễn Thị Hoa, NTD phường Tân Hòa cho hay, nếu buổi trưa đi làm về trễ, không có nhiều thời gian để mua bó rau hay con cá về nhà lặt, rửa, ướp gia vị thì việc mua các loại thực phẩm này lại rất tiện lợi. Hơn nữa, cũng có một vài món cần ướp nhiều loại gia vị khác nhau, nếu mua về tự làm thì mất nhiều thời gian lắm!

Nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Như vậy, mua thực phẩm chế biến sẵn đã thành lựa chọn của nhiều người bởi tiết kiệm được thời gian, lại làm phong phú thêm bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, tiện lợi là vậy, nhưng việc mua thực phẩm chế biến sẵn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, kéo theo nhiều hệ lụy cho sức khỏe con người. Nếu mua ở những cửa hàng có uy tín, hàng hóa đã được qua các khâu kiểm tra chặt chẽ trước khi đến tay NTD, lại được bảo quản trong điều kiện thích hợp thì người tiêu dùng có thể yên tâm. Ngược lại, mua ở các chợ dân sinh hoặc các cửa hàng không có quy định thực phẩm chế biến sẵn được cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm định thì ai dám chắc rằng hàng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì thế, nguy cơ gặp rủi ro về chất lượng hoặc mua phải thực phẩm nhiễm bẩn là điều khó tránh khỏi.

Điều lo ngại nhất với không ít người là chất lượng thực phẩm chế biến sẵn, nhất là việc người bán sử dụng các gia vị, phụ gia độc hại trôi nổi trên thị trường để tẩm ướp, như chị Quang, phường Tân Tiến - một trong những khách hàng thường xuyên sử dụng thực phẩm chế biến sẵn - tỏ ra băn khoăn: nghe nói trên thị trường có nhiều loại dầu ăn bán theo lít, giá chỉ bằng 2/3 so với các loại dầu ăn đóng chai nên dĩ nhiên thực phẩm chế biến với loại dầu này chất lượng sẽ không bảo đảm, gây nguy hại cho sức khỏe.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Trung tâm dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh cảnh báo: thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất phụ gia và muối, dễ gây tăng huyết áp. Các loại lạp xưởng, xúc xích, dăm bông, vịt lạp... chứa nhiều muối diêm, chiên nướng ở nhiệt độ cao gây cháy khét dễ tạo nên nitrosamine là chất có khả năng gây ung thư. Không chỉ vậy, gà tẩm ướp sẵn… mua về rán cũng chứa một loại chất béo rất nguy hiểm là trans fat nếu một người ăn khoảng 3g mỗi ngày có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 3 lần so với người chỉ ăn 2,5g/ngày. Do đó, dù tiện nhưng NTD cũng không nên phụ thuộc quá nhiều vào thực phẩm chế biến sẵn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.