Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với việc làm thêm dịp tết

08:52, 25/01/2013

Tết Nguyên đán sắp tới cũng là lúc nhiều người cần tìm việc để làm thêm. Trong khi nhiều sinh viên mong ngóng tới ngày nghỉ học về nhà sum họp và đoàn tụ với gia đình thì cũng không ít sinh viên xa nhà, có hoàn cảnh khó khăn hay vì một lý do nào đó đã ở lại để làm thêm nhằm kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình và dành dụm tiền cho việc học tập của mình năm sau.

Sinh viên là đối tượng rất dễ bị lợi dụng khi làm thêm trong dịp tết.  (Ảnh minh họa)
Sinh viên là đối tượng rất dễ bị lợi dụng khi làm thêm trong dịp tết. (Ảnh minh họa)

Thời điểm cuối năm cũng là lúc nhu cầu tìm người bán hàng, người giúp việc, tiếp thị của nhiều nhà hàng, siêu thị, công ty, cửa hàng, quán cà phê… càng tăng cao. Đây cũng chính là cơ hội việc làm cho nhiều người, trong đó chủ yếu là sinh viên. Những việc mà sinh viên chọn chủ yếu là bán hàng (quần áo, giày dép, mỹ phẩm…), làm thêm tại các quán ăn, quán cà phê, nhân viên tiếp thị… Một số sinh viên chọn việc làm thời vụ như bán đào, bán quất thuê; một số lại chọn việc làm tại các cửa hàng bán đồ tết tại thành phố… Em Trần Hương Lan, sinh viên năm cuối ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Tây Nguyên cho biết: “Em tranh thủ thời gian rảnh rỗi đợt cuối năm để đi làm thêm; vừa có thêm kinh nghiệm lại có thêm thu nhập. Công việc là bán hàng tạp hóa tại cửa hàng do người quen giới thiệu nên cũng không vất vả lắm. Năm ngoái em cũng đi làm tại nhà hàng trên phố ca từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều; mỗi ca như thế cũng được gần 200.000 đồng. Năm nay em làm công việc này nhẹ nhàng hơn, lại có thu nhập khá hơn”. Còn em Nguyễn Thị Thương (sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak) tâm sự: “Tết năm nay em tranh thủ đi làm thêm, kiếm tiền. Em làm nhân viên bán quán cà phê được mấy tháng rồi. Công việc này hơi vất vả vì phải làm cả ngày; thu nhập cũng không nhiều. Tết này em đang chuẩn bị chuyển việc khác thoải mái về thời gian hơn”.

Thị trường việc dịp tết mở rộng, sinh viên có thể lựa chọn cho mình công việc phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó, sinh viên cũng cần phải cảnh giác với những chiêu lừa đảo như: Lợi dụng tâm lý thiếu thông tin và cần gấp việc làm kiếm tiền nên nhiều kẻ bất chính đã lợi dụng để đưa ra những chiêu lừa, phát tờ rơi với nội dung: “Tuyển nhân viên gấp, lương thỏa thuận, không yêu cầu trình độ…”; hoặc mồi chài người làm với mức lương hấp dẫn từ 3-4 triệu/tháng, nếu làm tốt còn được thêm tiền “hoa hồng”…

Trên thực tế đã có không ít sinh viên mắc vào bẫy của các nhà tuyển dụng “dỏm” kiểu này. Bạn Hải (quê ở tỉnh Nam Định, sinh viên ngành Kế toán, Trường Đại học Tây Nguyên) cho biết: “Năm ngoái, lớp em có rất nhiều bạn bị lừa bởi chiêu tuyển dụng này. Sau khi tìm đến địa chỉ ghi trên tờ rơi để đăng ký làm công việc bán hàng tại siêu thị, nhiều bạn đã phải nộp một khoản tiền môi giới, tiền đồng phục và tiền làm hồ sơ, thậm chí là tiền bảo hiểm nữa. Có bạn vì không có tiền nên từ bỏ, có bạn thì vẫn tham gia đến cùng, nhưng khi làm hết tháng họ viện cớ để trừ lương hoặc không trả hết tiền (phần tiền giữ lại để giữ chân sinh viên)…”

Bên cạnh đó, nhiều sinh viên cũng bị mắc “bẫy” tuyển dụng đi bán hàng đa cấp hoặc bán hàng lưu động. Bạn Bùi Hữu Nghĩa (sinh viên năm cuối Khoa Y Dược, Trường Đại học Tây Nguyên) từng là người đang bán hàng đa cấp chia sẻ: “Vào những dịp cuối năm, sinh viên đi tìm việc làm thêm rất nhiều, những kẻ vụ lợi thường lấy danh nghĩa của một công ty nào đó, đăng tin rao vặt để tuyển nhân viên. Để được nhận làm công việc này, mỗi người phải nộp một khoản tiền đặt cọc trước và muốn trả lại thì phải tham gia tới cùng, nếu không sẽ mất không khoản tiền đó”.

Để không bị mắc lừa và không bị lợi dụng, theo kinh nghiệm của những sinh viên đã dày dạn trong quá trình kiếm việc làm thêm ngày tết, khi tìm kiếm việc làm thêm nên cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý và trực tiếp vào các cửa hàng, công ty hỏi là tốt nhất; nên thương lượng rõ ràng mức lương cho những đợt làm thời vụ của mình; mặt khác, cũng cần tìm hiểu kỹ công việc, chế độ lương và thời gian làm để tránh bị tiền mất tật mang…

Cao Nguyên


Ý kiến bạn đọc