Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận từ những ngày đầu thực hiện tăng giá dịch vụ y tế

08:18, 23/01/2013

Kể từ ngày 1-1-2013, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã chính thức áp dụng giá viện phí mới với mức tăng bình quân là 68,7% so với khung giá của Bộ Y tế. Khi khung giá viện phí mới đã được áp dụng, chất lượng khám chữa bệnh liệu có được nâng cao? Đây là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm.     

Người bệnh đang xem giá mới của các dịch vụ y tế niêm yết  tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Người bệnh đang xem giá mới của các dịch vụ y tế niêm yết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Người bệnh đồng tình nhưng vẫn băn khoăn

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII mới đây đã thông qua mức giá dịch vụ y tế mới áp dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-1-2013. Theo đó, mức giá dịch vụ y tế chung sẽ được áp dụng bằng 68,7% mức giá trần quy định tại Thông tư 04. Trong đó giá thực hiện đối với 435 dịch vụ kỹ thuật có trong danh mục của Thông tư 04 là 75%; với 833 dịch vụ kỹ thuật chưa có trong danh mục cụ thể tại Thông tư 04 là 65,59%; với 158 dịch vụ kỹ thuật còn lại là 65,63%; riêng 898 dịch vụ bổ sung theo quy định tại Thông tư 03 ngày 26-1-2006 của Liên Bộ Y tế - Tài chính - Lao động-Thương binh và Xã hội thì giữ nguyên mức giá đang áp dụng. Theo bác sĩ Bùi Trường Phong, Phó Giám đốc Sở Y tế thì bên cạnh các dịch vụ tăng giá vẫn có nhiều dịch vụ giữ nguyên mức giá cũ hoặc giảm giá, đặc biệt một số dịch vụ kỹ thuật cao giảm giá như: siêu âm màu, siêu âm 3D, 4D, chạy thận nhân tạo, chụp CT…

Việc tăng giá viện phí là điều tất yếu để phù hợp với thực tiễn, bởi mức giá cũ được xây dựng cách đây gần 20 năm đã quá lạc hậu. Đến thời điểm hiện tại, giá viện phí mới được áp dụng tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, song điều nhiều người bệnh quan tâm là chất lượng phục vụ có tương xứng. Bệnh nhân Hồ Nghĩa (xã Ea Toh, huyện Krông Năng) chia sẻ: “Tôi bị chứng bệnh về tim mạch nên thường xuyên lui tới BV để theo dõi sức khỏe. Lần này đi khám bệnh tôi phải đóng số tiền nhiều hơn mọi khi nhưng cũng không lấy làm bất ngờ lắm vì đã được nghe thông tin từ trước đó. Tăng viện phí là điều không người bệnh nào mong muốn cả, thế nhưng tăng giá để phù hợp với tình hình thực tế, thì chúng tôi cũng đồng tình. Song điều duy nhất mà người bệnh như tôi mong muốn là giá dịch vụ tăng thì chất lượng khám chữa bệnh cũng phải tăng…”. Anh Tăng Văn Lành (thôn 11, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) cũng cho rằng: “Mỗi lần đi khám bệnh, tôi chỉ mong mình không phải chờ đợi lâu. Khi được bác sĩ khám bệnh rồi, đến phòng thanh toán viện phí nhân viên nói đóng bao nhiêu thì tôi đóng bấy nhiêu chứ thật tình cũng không có thời gian để đứng xem lại tất cả các khoản mình phải đóng là những gì. Hôm nay tôi đưa mẹ đi khám bệnh, thấy bệnh viện thông báo giá viện phí mới thì chúng tôi cũng mới biết việc viện phí tăng từ ngày 1-1. Tăng giá cũng được, nhưng tôi chỉ đề nghị phía bệnh viện, ngành Y tế nâng cao chất lượng, phục vụ người bệnh tốt hơn vì người bệnh đóng viện phí tăng lên thì cũng cần phải được hưởng lại xứng đáng”.

Tăng giá song hành với nâng cao chất lượng

Đó là khẳng định của bác sĩ Bùi Trường Phong, Phó Giám đốc Sở Y tế, khi đề cập đến mục tiêu của việc thực hiện tăng giá viện phí lần này. Bác sĩ Phong cho biết, ngay sau khi được HĐND tỉnh phê duyệt viện phí mới, ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền thông báo khung giá mới để người dân tới thăm khám nắm bắt được thông tin. Bên cạnh đó, Ngành còn yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt một số nội dung khác như: công khai giá viện phí mới tại các nơi khám và điều trị; cải tạo cơ sở hạ tầng, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh; cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh khoa học nhằm giảm thiểu số ngày điều trị trung bình một cách hợp lý, giảm công suất giường bệnh; bố trí đầy đủ nhân lực khám chữa bệnh, nhất là vào thời gian cao điểm…

Theo ghi nhận của chúng tôi, kể từ khi áp dụng giá viện phí mới, hầu hết các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn đều có những động thái tích cực trong việc nâng cao chất lượng, phục vụ người bệnh. Đơn cử như Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, ngay trước thời điểm áp dụng mức giá viện phí mới, BV đã cơi nới, sửa sang phòng ốc để kê thêm giường bệnh; hình thành khu cấp cứu riêng biệt; trang bị hệ thống bốc số tự động… Đặc biệt, BV còn thành lập thêm các bàn khám bệnh để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Bác sĩ Lê Huy Lư, Trưởng khoa Khám, BVĐK tỉnh cho biết: “Khi áp dụng giá viện phí mới thì người bệnh sẽ đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng khám chữa bệnh. Do đó, ngay từ những ngày đầu thực hiện giá viện phí mới, Khoa đã tăng cường nhân lực tổ chức thêm 3 bàn khám Nội nâng tổng số bàn khám Nội hiện có lên 7 bàn. Sắp tới, Khoa dự kiến sẽ bố trí thêm 1 bàn khám Nhi để vừa bảo đảm chất lượng khám, vừa giải phóng nhanh lượng bệnh nhân chờ khám”.

 Kim Oanh 


Ý kiến bạn đọc