Multimedia Đọc Báo in

Hoa Tết vào vụ

16:35, 22/01/2013

Những ngày tháng Chạp này, các hộ trồng hoa ở TP.Buôn Ma Thuột lại tất bật chuẩn bị cho một mùa hoa tết. Nhà trồng nhiều thì hàng trăm chậu hoa, nhà ít cũng vài chục chậu, ai cũng tích cực chăm sóc, trông chờ, hi vọng vào một vụ hoa thắng lợi…

Ngày từ đầu tháng tám, gia đình chị Nguyễn Thị Hương, tổ 5, khối 6, phường Ea Tam (TP.Buôn Ma Thuột) đã bắt đầu xuống giống cho vụ hoa tết. Trong mảnh vườn khoảng 6 sào của gia đình, ngoài diện tích trồng hoa để cung cấp hằng ngày, hoặc vào các dịp mùng 1, ngày rằm, chị còn dành hẳn một khu vực không nhỏ để chăm sóc riêng cho những chậu hoa tết. Với kinh nghiệm 17 năm trồng hoa, chị dành những “ngón nghề” độc nhất để chăm chút cho mỗi vụ hoa tết, làm sao cho hoa nở đúng vụ, lâu tàn. Chủ yếu trồng hai loại hoa là cúc và hồng, trung bình mỗi năm gia đình chị đưa ra thị trường tết khoảng 800 chậu hoa. Do hoa của gia đình đã có thương hiệu, nổi tiếng với nhiều chậu hoa đẹp, lâu tàn nên hằng năm, cứ đến khoảng 4-5 giờ chiều ngày 30 Tết là đã tiêu thụ hết. Không chỉ bán ở chợ hoa Tết, hoa vườn nhà chị Hương còn được nhiều khách hàng từ các tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Thừa Thiên-Huế… và từ các huyện trong tỉnh đặt hàng. Chỉ những chậu hoa sai chi chít nụ, chị Hương cho biết: “Năm ngoái, tôi đầu tư 100 triệu đồng cho vụ hoa tết, sau khi trừ chi phí vẫn còn lãi khoảng 300 triệu. Vì thế, mặc dù năm nay kinh tế khó khăn nhưng gia đình vẫn tăng số chậu hoa tết so với mọi năm( khoảng 850 chậu), chủ yếu là hoa cúc. Sở dĩ tôi tự tin vậy là bởi hoa vườn nhà vốn có tiếng từ lâu, dù trời có nắng nóng mấy thì hoa cũng không nở sớm mà luôn nở đúng dịp tết, người chơi hoa có thể chơi được đến hết tháng giêng bông mới tàn. Giá bán cúc chậu tùy theo kích cỡ của chậu: cỡ đại có giá từ 1-2 triệu đồng/chậu bởi được chăm sóc kỹ hơn, cấy giống lâu hơn, hoa to, nở đều, màu vàng ươm; còn những chậu vừa có giá từ 300-500 nghìn đồng/chậu”.

Những ngày này, anh Lưu Mạnh Cường luôn tất bật với việc chăm chút cho từng chậu hoa tết tại khu vườn hoa rộng 1 ha ở Duy Hòa (TP.Buôn Ma Thuột). Gắn bó với nghề trồng hoa của gia đình từ nhỏ nên anh cũng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cho hoa có chất lượng. Năm ngoái, vườn nhà anh tiêu thụ hết 1.200 chậu hoa trong vụ tết, chủ yếu bán cho khách hàng quen là các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước. Vẫn biết  tình hình kinh tế năm nay có nhiều khó khăn nhưng anh Cường vẫn tràn trề hy vọng vào một vụ hoa “bội thu”. Anh bộc bạch: “Cứ vào dịp chuẩn bị đưa hoa ra tiêu thụ thị trường tết là tôi lại hồi hộp đến mất ăn mất ngủ, vừa lo lắng theo dõi, tìm cách chăm sóc để hoa nở kịp thời điểm vừa phải tính tính toán toán cân đối chi phí sao cho vụ hoa có lãi. Với mức giá vào tầm 200 đến 250 nghìn đồng/chậu, sau khi trừ chi phí giống, phân bón,  tưới tiêu… cũng có lời lãi kha khá. Hy vọng từ giờ đến tết Nguyên đán, thời tiết cứ nắng ấm như thế này, chứ trời lạnh quá hay mưa nhiều đều không thuận lợi”.

Do chi phí đầu tư cho vụ hoa tết năm nay “đội” lên khá nhiều so với mọi năm bởi giá cả giống, phân bón đều tăng, ông Sơn Xiển, chủ vườn hoa tại phường Tân Tiến (TP.Buôn Ma Thuột) xác định “lấy công làm lãi” bởi không thể tăng giá bán trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Vì thế, ngay từ đầu năm 2012, gia đình ông đã  tự quay chậu để chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, qua rằm Trung thu thì bắt đầu xuống giống và tích cực chăm sóc cho hoa phát triển đều, bông to, nở đúng thời gian. Năm nay, gia đình ông đầu tư 30-40 triệu đồng cho vụ hoa Tết. Ngoài cúc chậu, ông Sơn Xiển còn đưa ra thị trường các loại hoa, cây cảnh là “hàng độc” như: dâu đá, sâm… để cạnh tranh.

Không chỉ các chủ vườn hoa, những cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh cũng đang ráo riết chuẩn bị cho vụ tết. Từ những ngày đầu tháng Chạp, số lượng hoa, cây cảnh ở cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh Vĩnh Phú trên đường Lê Duẩn (TP.Buôn Ma Thuột) tăng gấp đôi so với thường ngày. Hoa, cây cảnh ở đây rất phong phú về chủng loại và số lượng (chủ yếu được nhập từ Bến Tre lên), từ những loại cây để bàn, treo giàn đến những chậu kiểng lớn để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng, cơ sở còn cung cấp cả chậu, giống cây và phân bón. Chủ cơ sở cho biết: “Buôn bán cả năm chỉ trông chờ vào vụ tết. Nắm bắt tâm lý thích chưng hoa ngày tết nên chúng tôi có rất nhiều loại cây, hoa đa dạng với mức giá từ vài chục, vài trăm nghìn đến cả triệu đồng để phục vụ những đối tượng khách hàng khác nhau. Khách hàng chủ yếu mua những loại cây như mai, quất…; các loại cây có thế theo phong thủy”.

Theo ghi nhận, vào thời điểm này, những chủ vườn hoa trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng cho một vụ hoa Tết. Nghệ nhân Lê Phúc Tiến, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP.Buôn Ma Thuột cho biết, hiện nay không chỉ hoa, cây cảnh của các hộ trồng hoa trong tỉnh, mà các loại cây cảnh nhập từ Phú Yên, Bình Định, Đà Lạt… cũng đã tập trung nhiều, sẵn sàng cung cấp cho người dân. Nguồn cung năm nay không thiếu, đặc biệt sẽ xuất hiện nhiều  loại cây cảnh mới như: đu đủ bon-sai, cam mật… nhằm phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh có trái của người dân. Tuy nhiên, cũng theo ông Tiến nhận định, giá cả hoa tết năm nay sẽ không tăng bởi trong tình hình kinh tế khó khăn thì hầu hết các hộ trồng hoa sẽ chấp nhận lời ít và lấy công làm lãi để dễ tiêu thụ.

Một số hình ảnh về vụ hoa tết

 

  

a
Nhiều gia đình phải thuê thêm người làm chăm hoa cho kịp Tết

 

a
Tưới hoa đúng thời điểm trong ngày

 

IMG_3293.JPG
Nhiều loại hoa đã  khoe sắc trong những ngày cuối năm

 

a
Cây dâu đá, một trong những loại cây  Tết khá độc đáo cho những người thích những cây hoa mới lạ trong này Tết

 

Gia Thủy

 

 


Ý kiến bạn đọc