Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ việc thực hiện Chương trình cải cách hành chính tại Công ty Điện lực Dak Lak

07:55, 26/11/2012

Thực hiện công tác cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, trong thời gian qua, Công ty Điện lực Dak Lak (PC Dak Lak) đã ban hành Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2012-2015 và cụ thể hóa một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện trong kế hoạch năm 2012.

Gắn với kế hoạch cải cách hành chính năm 2012, PC Dak Lak tiếp tục đổi mới và sắp xếp lại công tác tổ chức bộ máy tham mưu, quản lý tại các phòng nghiệp vụ chuyên môn và tại các đơn vị sản xuất trực thuộc để khai thác tốt chức năng chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt đối với công tác dịch vụ khách hàng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân, khách hàng khi đến liên hệ công tác, mua bán điện, PC Dak Lak đã thực hiện triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”. Bước đầu là việc thành lập bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trong công tác giao tiếp khách hàng. Khách hàng đến làm thủ tục cấp điện mới, di dời điện kế và những vấn đề liên quan đến giá điện, định mức sử dụng điện, ký kết hợp đồng sử dụng điện, giải quyết khiếu nại… đều thông qua duy nhất một người phụ trách tiếp nhận hồ sơ. Người  tiếp nhận hồ sơ ở bộ phận này là những cán bộ, công nhân viên có bề dày kinh nghiệm trong công tác, ứng xử đúng mực, am hiểu lưới điện của đơn vị và hệ thống văn bản pháp luật liên quan nên việc giải đáp yêu cầu, thắc mắc, kiến nghị của khách hàng thấu tình đạt lý. Bên cạnh đó, người làm công tác giao dịch tại bộ phận “một cửa” sẽ tiếp nhận hồ sơ, vào sổ và hẹn với khách hàng, sau đó chuyển hồ sơ cho các bộ phận liên quan, rồi cập nhật số liệu vào hệ thống trên máy vi tính…, cuối cùng là chuyển giao cho bộ phận quản lý hợp đồng để lưu hồ sơ.

Điện lực Dak Lak thực hiện cải cách hành chính để phục vụ  khách hàng ngày một tốt hơn.
Điện lực Dak Lak thực hiện cải cách hành chính để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Để bộ máy vận hành thông suốt, đáp ứng yêu cầu đề ra, bộ phận này đã phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ, các bộ phận liên quan một cách khoa học, đồng bộ, nhờ vậy công việc chuyển biến tích cực và đi vào nền nếp. Đây là một chu trình khép kín thuận tiện và đạt hiệu quả, giảm thời gian đi lại của khách hàng. Ngoài việc phải làm việc trực tiếp với khách hàng, các cán bộ, công nhân viên làm việc tại bộ phận này còn hướng dẫn, tư vấn, giải đáp thắc mắc qua điện thoại mỗi khi khách hàng có nhu cầu.

Cho đến nay, mô hình này đã được áp dụng không chỉ trong việc giao tiếp khách hàng mà còn được nhân rộng ở các bộ phận khác trong quá trình sản xuất kinh doanh. Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với chế độ “một cửa” tại các đơn vị sản xuất trực thuộc PC Dak Lak không những tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ cải cách hành chính của đơn vị mà còn bảo đảm quyền và lợi ích cho khách hàng. Thông qua hoạt động của bộ phận “một cửa” liên thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc.

Cùng với việc cải tiến công tác chỉ đạo điều hành sản xuất, PC Dak Lak đã xây dựng trang tin điện tử http://pcdaklak.cpc.vn cung cấp kịp thời cho khách hàng những thông tin liên quan đến quyền lợi của khách hàng như: thông tin về các thủ tục về cung cấp điện, giá điện, ngừng cung cấp điện… tất cả đều được đăng tải công khai. Trang thông tin điện tử của Công ty cũng cung cấp thêm các thông tin liên quan đến khách hàng thực hiện tiết kiệm điện, các quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng điện từ trộm cắp điện đến phá hoại, trộm cắp các trang thiết bị điện và công trình điện…

Bên cạnh đó, Công ty cũng tăng cường đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh như: triển khai tra cứu tiền điện trang web của Công ty, gửi thông báo sử dụng điện qua tin nhắn điện thoại và cho chạy thử nghiệm thành công dịch vụ “Gửi thông báo tiền điện hằng tháng và các thông báo khác của ngành điện qua địa chỉ Email của khách hàng”; khai thác sử dụng hiệu quả các chương trình CPC-eOffice và hệ thống thư điện tử… trong điều hành và quản lý sản xuất.

Việc triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính của PC Dak Lak bước đầu đã phát huy hiệu quả nhất định trong việc điều hành quản lý công tác sản xuất kinh doanh cũng như các dịch vụ phục vụ khách hàng; qua đó góp phần khẳng định và nêu cao vị thế, hình ảnh văn hóa của PC Dak Lak đối với khách hàng.

Minh Huệ


Ý kiến bạn đọc