Multimedia Đọc Báo in

Những việc làm thiết thực của Hội CCB huyện Krông Pak

07:53, 26/11/2012

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là dịp để mỗi cán bộ, hội viên rèn luyện, giữ vững và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Xác định điều đó, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Pak đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa gắn với phong trào thi đua, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức và hành động cho cán bộ, hội viên.

Hàng cây của Chi hội CCB thôn 17 (xã Hòa Đông).
Hàng cây của Chi hội CCB thôn 17 (xã Hòa Đông).

Gần 3 năm nay, cứ đều đặn mỗi tháng một lần, hội viên CCB thôn 17 (xã Hòa Đông) lại cùng nhau dọn cỏ, thu gom rác thải, tưới nước chăm sóc 2 hàng cây trên đường vào hội trường thôn. Đây là công trình của Chi hội nhằm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Đức Hùng, CCB thôn 17, học và làm theo Bác phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày. Chính vì vậy, Chi hội đã tổ chức họp, thảo luận và thống nhất chọn công trình trồng cây xanh. Không chỉ đóng góp tiền mua cây giống, các hội viên còn trực tiếp trồng, chăm sóc 2 hàng cây. Đây là việc làm ý nghĩa không chỉ hưởng ứng phong trào trồng cây do Bác Hồ phát động, mà còn góp phần cải tạo môi trường, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Trước đây, do không có đèn đường, việc đi lại, sinh hoạt của người dân thôn 15 (xã Hòa Đông) vào ban đêm gặp nhiều khó khăn, tình trạng mất trộm vặt thường xảy ra. Từ thực tế đó, Chi hội CCB thôn đã bàn bạc và quyết định nhận công trình lắp đặt, bảo dưỡng hệ thống đèn chiếu sáng trong thôn. Chi hội đã giao trách nhiệm cho mỗi hội viên, đảng viên phụ trách từng cụm dân cư để tuyên truyền, vận động, nói rõ ý nghĩa của việc xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng. Nhờ vậy, các hộ dân trong thôn đều nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp kinh phí thực hiện. Từ cách làm này của CCB, hiện nay các con đường trong thôn đều đã có đèn điện chiếu sáng, người dân đi lại an toàn hơn trước.

Không chỉ ở xã Hòa Đông, các chi hội CCB ở những địa phương khác cũng đã có nhiều công trình như: con đường CCB tự quản; hàng cây CCB, vận động người dân đóng góp tiền, ngày công sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn; tận dụng đất trống trồng rau xanh, nuôi gà, xây dựng quỹ tương trợ giúp nhau phát triển sản xuất… Việc học và làm theo gương Bác đã thực sự lan tỏa trong từng chi hội gắn với phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu". Bản thân từng cán bộ, hội viên đăng ký xây dựng gia đình CCB văn hóa, gia đình không mắc các tệ nạn xã hội; hưởng ứng việc treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình. Cán bộ, hội viên CCB của từng xã đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia trực tiếp vào công tác hòa giải, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chuyển biến lớn nhất trong Hội CCB huyện là phong trào thực hành tiết kiệm. Đến nay, trên 4.700 hội viên của 22 cơ sở Hội đã đăng ký thực hiện phong trào “Cần, kiệm vì đồng đội nghèo”, hiệu quả rõ nét nhất là đóng góp, xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hội viên khó khăn. Với tinh thần tự lực, cán bộ, hội viên tự nguyện đóng góp mỗi người từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng nên sau gần 9 năm triển khai, đã có 28 cán bộ, hội viên khó khăn được xây tặng nhà đồng đội và giúp sửa chữa nhà cho 24 hội viên với tổng số tiền trên 890 triệu đồng. Từ hoạt động nghĩa tình đó, nhiều hội viên khó khăn đã có được mái ấm, kiên cố. Chẳng hạn như, hội viên Bùi Xuân Cát ở thôn Tâp Lập 3 (xã Ea Kuang). Là thương binh hạng ¾, gia đình đông con, công việc không ổn định nên hơn 25 năm sau ngày vào Dak Lak lập nghiệp, gia đình ông vẫn sống trong căn nhà gỗ cũ, nay đã xiêu vẹo, dột nát. Từ nguồn hỗ trợ 15 triệu đồng của Hội CCB huyện, sự giúp đỡ của anh em dòng họ, năm 2012 gia đình đã xây dựng được căn nhà kiên cố rộng 52 m2, không còn lo cảnh mưa dột, gió lạnh. Hay như trường hợp của hội viên Lương Văn Long ở thôn Thanh Hợp (xã Vụ Bổn), Phạm Văn Giới ở thôn 17 (xã Ea Kly), mỗi người cũng được hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà đồng đội. Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pak Nguyễn Đức Cảnh đánh giá: “Tùy vào điều kiện thực tế, mỗi chi, tổ hội CCB trên địa bàn huyện đã có những việc “làm theo” gương Bác thiết thực, cụ thể gắn với phong trào thi đua của địa phương và mang lại hiệu quả rõ nét, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, người dân”.

Có thể nói, việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, hội viên CCB huyện Krông Pak không chỉ là nghiên cứu, tìm hiểu các chuyên đề mà đã có những việc làm thiết thực, cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Điều đó đã góp phần tô thắm thêm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường hôm nay.

 Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc