Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui từ những mái ấm công đoàn huyện Ea Kar

13:08, 25/11/2012

Đã gần 10 năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Lương, giáo viên Trường Tiểu học Trần Cao Vân (xã Ea Sar, huyện Ea Kar) sống trong căn nhà tạm bợ. Chồng chị nghề nghiệp không ổn định; ngoài nuôi hai đứa con nhỏ, vợ chồng chị còn phải chăm sóc bố mẹ già đau yếu thường xuyên. Với đồng lương giáo viên ít ỏi, chi tiêu tằn tiện lắm mới đủ, vì vậy, ngay cả trong mơ chị cũng không dám nghĩ đến việc xây được một căn nhà mới. “Nhờ có sự quan tâm giúp đỡ của Quỹ Mái ấm công đoàn, đồng nghiệp và người thân, tôi mới có được căn nhà khang trang, kiên cố như thế này. Đây sẽ là động lực giúp tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống, yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ của người giáo viên”, chị Lương xúc động bày tỏ khi gia đình chị được bàn giao Nhà Mái ấm công đoàn.

Tương tự, gia đình Anh Y Toan Niê, đoàn viên công đoàn Phòng Văn hóa Thông tin huyện, cũng thuộc diện khó khăn, con nhỏ dại, thiếu đất sản xuất, giống, vốn để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, gia đình anh có người mẹ già thường xuyên đau ốm, nên hầu như mọi chi phí trong gia đình đều trông vào đồng lương eo hẹp của anh. Được Quỹ Mái ấm công đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà, giờ đây gia đình anh đã có được căn nhà kiên cố, ấm cúng. Anh Y Toan tâm sự: “Quỹ Mái ấm công đoàn đã đem lại niềm vui lớn, có ý nghĩa bởi nhờ đó, những công nhân, viên chức, lao động nghèo như chúng tôi mới có mái ấm nương thân…”.

Bàn giao Nhà  Mái ấm công đoàn cho  CNVC-LĐ khó khăn.
Bàn giao Nhà Mái ấm công đoàn cho CNVC-LĐ khó khăn.

Khó có thể nói hết niềm vui, hạnh phúc của những gia đình cán bộ, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi được nhận những căn nhà ấm áp nghĩa tình từ Chương trình “Mái ấm công đoàn”. Để thực hiện tốt công tác này, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động huyện Ea Kar đã xây dựng kế hoạch, chủ động tìm các biện pháp nhằm vận động công nhân, viên chức, lao động, các doanh nghiệp chung tay tham gia chương trình xây Nhà Mái ấm công đoàn. Liên đoàn Lao động huyện đã phân công cán bộ trực tiếp đi đến từng tổ chức công đoàn cơ sở, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, giải thích cho đoàn viên công đoàn cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp về ý nghĩa của Chương trình, tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ vật chất, góp quỹ… Bên cạnh đó Liên đoàn Lao động huyện cũng chủ động xuống tận cơ sở khảo sát, điều tra, thống kê, đánh giá thực trạng tình hình nhà ở của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; lựa chọn đúng đối tượng cần sự trợ giúp. Với những giải pháp hữu hiệu và đồng bộ, từ năm 2007 đến nay, công nhân, viên chức, lao động huyện đã đóng góp được gần 500 triệu đồng vào Quỹ Mái ấm công đoàn. Từ nguồn kinh phí này, Liên đoàn Lao động huyện đã tiến hành xây mới 19 ngôi nhà, sửa chữa 2 ngôi nhà cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 390 triệu đồng. Ngoài ra Công đoàn ngành Giáo dục huyện xây mới 4 căn nhà với số tiền 80 triệu đồng; Công đoàn Phòng Tài chính huyện xây được 1 căn nhà tình nghĩa cho buôn kết nghĩa với số tiền trên 40 triệu đồng;  các tổ chức công đoàn cơ sở còn vận động, quyên góp thêm 75 triệu đồng giúp đoàn viên công đoàn khó khăn có thêm tiền làm nhà. Để giúp công nhân, viên chức, lao động nghèo, khó khăn có được một ngôi nhà ổn định trị giá từ 50 triệu đồng và diện tích sử dụng khoảng 40m2 trở lên, bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ từ 10 - 20 triệu đồng/nhà ở của Quỹ Mái ấm Công đoàn, các gia đình còn nhận được sự giúp đỡ về vật chất, ngày công lao động của người thân, anh em trong gia đình, của công nhân, viên chức, lao động tại đơn vị. Do đó các ngôi nhà đều được xây dựng bảo đảm chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Ông Bùi Quang Chung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Ea Kar cho biết: Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tranh thủ sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp, các nhà tài trợ; tích cực vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong huyện ủng hộ Chương trình xây dựng Nhà Mái ấm công đoàn, góp phần tạo điều kiện để công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn có thể xây dựng nhà ở ổn định.

Vũ Như Anh

 


Ý kiến bạn đọc