Multimedia Đọc Báo in

Trở lại vùng căn cứ Yang Mao

10:23, 05/05/2012

Sự đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình 134, 135, 167 cùng với quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tinh thần đoàn kết cộng đồng đã đem lại diện mạo mới cho xã Yang Mao (huyện Krông Bông) - căn cứ cách mạng H9 năm xưa.

Trạm Y tế và nhà làm việc mới của Đảng ủy - HĐND và UND xã Yang Mao vừa được xây dựng xong năm 2011.
Trạm Y tế và nhà làm việc mới của Đảng ủy - HĐND và UND xã Yang Mao vừa được xây dựng xong năm 2011.

Hình ảnh dễ nhận ra nhất là tuyến đường liên xã đã được nhựa hóa; các đường liên thôn, buôn thường xuyên được tu sửa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản. Dọc theo những trục đường chính là hệ thống điện chiếu sáng, những hàng cây xanh, những mái nhà ngói đỏ tươi… Bên hiên nhà dài già làng Ae Thó, buôn Tul kể chuyện: Trong kháng chiến, vùng căn cứ cách mạng H9 bị giặc đánh phá ác liệt, chúng thường xuyên càn quét, dồn dân lập ấp, nhưng dân làng vẫn một lòng đi theo cách mạng  gùi lương, tải đạn, nuôi giấu cán bộ, bộ đội, đấu tranh làm thất bại âm mưu của địch. Sau giải phóng người dân gặp muôn vàn khó khăn, thường xuyên thiếu đói do tập quán sản xuất nông nghiệp lạc hậu, cùng tan dư của chiến tranh. Từ khi được Nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu, đời sống bắt đầu khởi sắc, đường ô tô vào tận trung tâm xã, có trạm y tế chăm sóc sức khỏe, có trường học cho con em, bà con biết sử dựng các loại giống mới cho năng suất cao như lúa Khang dân, ngô lai VN110, CP888… nhiều gia đình không những thoát nghèo mà còn có tích lũy, vươn lên làm giàu. Ông Trương Mậu Quyết, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Từ chỗ có gần 100% số hộ nghèo đói, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 50% (trung bình giảm 5%); tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng hàng năm từ 6-10%; số hộ khá tăng cao, cả xã có gần 50 hộ sản xuất kinh doanh giỏi thu nhập từ 25 triệu - 60 triệu đồng/năm, nhiều hộ mua sắm được các phương tiện đắt tiền phục vụ sinh hoạt và sản xuất, xây dựng nhà cửa khang trang”. Điển hình như buôn M’ghi có 101 hộ, 549 khẩu trong đó đồng bào Êđê chiếm 98%, được Hội Nông dân xã tập huấn kỹ thuật thâm canh cây ngô, lúa và trồng cà phê, ứng dụng hiệu quả trong sản xuất, đời sống người dân đã thoát cảnh thiếu đói, 74% số hộ có mức sống trung bình trở lên. Hay buôn Tul được đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Ea M’hát cùng hệ thống kênh mương nội đồng nên người dân có điều kiện canh tác lúa nước 2 vụ/năm cho năng suất cao…

Vụ mùa bội thu ở M'nang Dơng.
Vụ mùa bội thu ở M'nang Dơng.

Cùng với sự phát triển kinh tế, đời sống tinh thần cũng được cải thiện, các hủ tục dần được xóa bỏ. Trạm Y tế xã, mạng lưới y tế thôn, buôn góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đặc biệt là dịch sốt rét đã được kiểm soát. Trường lớp được xây dựng khang trang, bảo đảm đủ chỗ học cho con em, gồm 1 trường mẫu giáo, 2 trường tiểu học, 1 trường THCS. Tỷ lệ học sinh đến trường hằng năm đạt 92-95%, xã đã được công nhận hoàn thành chương trình phổ cập THCS. Những năm qua, toàn xã có 13 học sinh dân tộc thiểu số thi đậu và theo học tại các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trên cả nước.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.