Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa khu vực 333: “Đau đầu” bài toán thiếu nhân lực!

10:19, 05/05/2012

Đảm nhiệm vai trò là một bệnh viện (BV) tuyến tỉnh, phụ trách khám chữa bệnh phía đông tỉnh Dak Lak nhưng Bệnh viện Đa khoa khu vực 333 (đứng chân trên địa bàn xã Ea Đar, huyện Ea Kar) đang “đau đầu” với bài toán chưa tìm được lời giải: thiếu nhân lực trầm trọng…

Vì thiếu nhân lực, người bệnh luôn phải chờ đợi mỗi khi đi khám chữa bệnh tại BV Đa khoa khu vực 333.
Vì thiếu nhân lực, người bệnh luôn phải chờ đợi mỗi khi đi khám chữa bệnh tại BV Đa khoa khu vực 333.

Bác sĩ Phạm Văn Dần, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực 333 thở dài khi nói về một trong những khó khăn lớn nhất của BV: thiếu nhân lực, thiếu bác sĩ. So với quy mô 180 giường bệnh và khoảng 300 lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày, con số 22 bác sĩ trong tổng số 151 cán bộ công nhân viên toàn BV là quá ít. Theo tính toán, để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh hiện tại, BV cần thêm 37 bác sĩ nữa. Nhưng hai năm qua trưng dụng mãi BV cũng chỉ tuyển được 1 bác sĩ, trong khi số bác sĩ xin chuyển công tác đi nơi khác thì nhiều gấp đôi, gấp ba. Việc thiếu hụt đội ngũ bác sĩ đã ảnh hưởng lớn tới công tác khám chữa bệnh. Ban giám đốc BV phải kiêm nhiệm cả quản lý điều hành lẫn công tác chuyên môn. Chẳng hạn như giám đốc BV kiêm trưởng khoa Sản; bác sĩ Trần Văn Vực Phó Giám đốc, Bí thư Đảng ủy BV, lại phải thường trực với chức trách bác sĩ chuyên khoa tai, mũi, họng! Liên chuyên khoa Tai, mũi, họng – Mắt – Răng, hàm, mặt trung bình phục vụ khám chữa bệnh 60-70 lượt bệnh nhân/ngày, trong khi chỉ có 3 bác sĩ (tính cả kiêm nhiệm) nên rất khó khăn. Chỉ tính riêng chuyên khoa răng có 2 người thì 1 bác sĩ đã xin chuyển đi, 1 y sĩ sẽ nghỉ hưu vào tháng 8 tới đây tạo nên một “khoảng trống” lớn nếu không tuyển dụng nhân lực bổ sung. Thiếu nhân lực trầm trọng đến mức vài năm trở lại đây BV đã phải làm tờ trình đề nghị Sở Y tế cho phép đội ngũ y sĩ của liên khoa này được phép khám và kê đơn đối với những bệnh thông thường. “Tất nhiên điều này sẽ dẫn tới những hệ lụy như một số trường hợp bệnh nhân không hài lòng, không được phục vụ kịp thời do có những thời điểm không có bác sĩ ở đó, bệnh lý lại vượt khả năng của y sĩ”, bác sĩ Vực chia sẻ.

Nguồn nhân lực thiếu cũng là thách thức lớn đối với BV trong việc thực hiện Đề án 1816 “tăng cường cán bộ tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới”. Song, điều đáng nói là số bác sĩ xin chuyển đi hầu hết đều là những người đã được cử đi học nhằm phục vụ cho việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của BV. Cụ thể, gần đây nhất cả 3 bác sĩ được gửi đi học nâng cao ở các BV tuyến trên, sau khi học xong đều xin chuyển công tác dù trước đó có cam kết ở lại phục vụ lâu dài. Lý giải về điều này, bác sĩ Dần cho biết, cam kết được làm rất cụ thể, chặt chẽ, nhưng khi “đủ lông đủ cánh”, đã quyết tâm đi thì họ chấp nhận mọi điều kiện, thậm chí có bác sĩ còn đề nghị được kỷ luật thôi việc. Còn về nguyên nhân xin chuyển công tác, ai cũng đưa ra đủ lý do nhưng chung quy lại vẫn là vấn đề thu nhập.

Năm 2008, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 31 về một số chính sách hỗ trợ đối với viên chức ngành Y tế, trong đó quy định rất cụ thể mức hỗ trợ kinh phí thu hút cán bộ y tế chuyên môn cao đối với dược sĩ đại học hệ chính quy là 10 triệu đồng/người, bác sĩ chuyên khoa I là 15 triệu đồng/người và bác sĩ chuyên khoa II là 20 triệu đồng/người. Năm 2011 tỉnh tiếp tục điều chỉnh tăng mức hỗ trợ nói trên. Song thực tế, hầu hết các BV trong tỉnh, trong đó có  BV 333 thu hút được rất ít bác sĩ, chưa nói đến bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II hay thạc sĩ y khoa. Chính vì vậy, để tự “gỡ khó”, ngoài giải pháp kiêm nhiệm, mọi vấn đề họp hành đều được Ban Giám đốc BV rút ngắn tối đa và huy động cán bộ, y bác sĩ làm thêm giờ để ưu tiên cho nhiệm vụ hàng đầu là khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, để cải thiện tình hình, BV một mặt tiếp tục đề nghị Sở Y tế, UBND tỉnh có chính sách cụ thể khuyến khích, kêu gọi và giữ chân các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao; mặt khác xây dựng kế hoạch tuyển thêm nhân lực, phát huy yếu tố nội lực. Bác sĩ Dần chia sẻ, trong khi chờ đợi các chính sách bổ trợ từ phía ngành, phía tỉnh, hiện BV đang tham khảo ý kiến cán bộ công nhân viên chức về việc sử dụng chính nguồn thu của đơn vị để thực hiện chính sách hỗ trợ ban đầu 10 triệu đồng đối với những bác sĩ về làm việc tại BV.

Quả thực, có đến tận nơi, chứng kiến tận mắt mới thấy hết những hệ lụy từ việc thiếu hụt nguồn nhân lực phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân ở BV Đa khoa khu vực 333. Đây là vấn đề quá cấp thiết và bức bách nên Ban Giám đốc BV đang cố gắng tìm mọi cách tháo gỡ. Cũng vì lẽ ấy mà trước khi chia tay chúng tôi, Giám đốc Dần còn “treo giải”: “Nếu các chị giới thiệu được bác sĩ nào về với Bệnh viện Đa khoa khu vực 333, tôi sẵn sàng bỏ tiền túi cảm ơn các chị…”.

Kim Oanh – Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.