Multimedia Đọc Báo in

Sẽ phát triển mô hình bệnh viện vệ tinh trên toàn quốc

14:38, 31/05/2012

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phát triển mô hình bệnh viện vệ tinh (BV VT) trên toàn quốc, trong đó tập trung xây dựng BVVT với các chuyên khoa đang chịu quá tải trầm trọng như ung bướu, tim mạch, ngoại chấn thương, sản, nhi… nhằm góp phần giảm tải bệnh viện.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, tình trạng quá tải với công suất giường bệnh lên tới 120-160% đã và đang xảy ra ở nhiều BV. Việc triển khai hai đề án BVVT (BV Bạch Mai và Việt - Đức thực hiện) và 1816 (cử cán bộ y tế tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới) thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực, giảm tới 30% lượng bệnh nhân chuyển tuyến. Từ năm 2005 đến nay, BV Việt - Đức và Bạch Mai đã chuyển giao được 46 kỹ thuật, chuẩn hóa 49 chương trình đào tạo, tổ chức 143 khóa tập huấn cho 6.008 lượt học viên thuộc 14 BVVT và các BV tuyến dưới khác. Đề án 1816 thu hút 11.068 lượt cán bộ y tế tuyến trên luân phiên về hỗ trợ tuyến dưới với 6.676 kỹ thuật được chuyển giao; cán bộ y tế luân phiên đã khám, điều trị cho 1.134.569 lượt bệnh nhân, trực tiếp phẫu thuật 23.365 ca bệnh. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng quá tải bệnh viện vẫn diễn ra nan giải.

Hiện nay,
Hiện nay, tình trạng quá tải bệnh nhân vẫn diễn ra nan giải ở hầu hết bệnh viện. Ảnh: K.O

Để giảm tải tuyến trên, Bộ Y tế sẽ tập trung vào giải pháp nâng cao năng lực khám chữa bệnh, nâng cao điều kiện cơ sở vật chất và con người cho tuyến dưới; tập trung trước mắt vào các chuyên khoa như nội, ngoại, ung thư, sản, nhi để người dân yên tâm chữa bệnh ở tuyến dưới, hạn chế quá tải. Đây là một trong những bước đi quan trọng của Bộ Y tế nhằm nâng cao năng lực hệ thống y tế,  bảo đảm công bằng trong khám chữa bệnh. Đặc biệt, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phát triển mô hình BVVT trên toàn quốc, trong đó tập trung xây dựng BVVT với các chuyên khoa đang chịu quá tải trầm trọng như ung bướu, tim mạch, ngoại chấn thương, sản, nhi…

Ngoài ra, thời gian tới Bộ Y tế sẽ điều chỉnh một số điểm bất cập trong Luật BHYT và điều chỉnh để giá dịch vụ y tế ở các tuyến có thể khác nhau để giảm bớt những điều trị không cần thiết ở tuyến trên.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc