Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong tình hình mới

14:52, 29/05/2012

Nhân Tháng hành động vì trẻ em, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Chỉ thị số 16 (ngày 21-5-2012) về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong tình hình mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải tặng quà trẻ em vượt khó học giỏi huyện Cư Kuin
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải tặng quà trẻ em vượt khó học giỏi huyện Cư Kuin


Theo đó, để tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và thường xuyên các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và các mục tiêu vì trẻ em đến năm 2015 và chương trình hành động đến năm 2020 nhằm giáo dục kiến thức, kỹ năng, biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cộng đồng xã hội, gia đình và cho bản thân các em.

Lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2011- 2020 và Chương trình Bảo vệ trẻ em của tỉnh giai đoạn 2011- 2015. Đưa mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em  vào kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội hàng năm và từng thời kỳ của các ban, ngành, địa phương và ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện. Có biện pháp tối ưu, kịp thời ngăn chặn, giải quyết tình trạng trẻ em bị xâm hại thân thể, bị lạm dụng sức lao động và các hành vi buôn bán, bạo lực đối với trẻ em. Thực hiện tốt chính sách trợ cấp, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và phòng ngừa trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em và trẻ em có nguy cơ ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Tăng tỷ lệ huy động trẻ em đến trường đúng độ tuổi và nâng cao chất lượng giáo dục. Quy hoạch, đầu tư xây dựng điểm văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa phù hợp với trẻ em , tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc và thực hiện quyền cơ bản khác.

Khuyến khích, tích cực vận động các tổ chức kinh tế, đoàn thể, gia đình và người dân tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Bố trí đủ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt ở cấp xã và hình thành mạng lưới cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở các thôn, buôn, tổ dân phố. Củng cố và phát triển Quỹ Bảo trợ trẻ em. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Lên án và xử lý nghiêm những hành vi xâm hại trẻ em. Khen thưởng, biểu dương kịp thời các tổ chức, gia đình, cá nhân có thành tích bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em…

Minh Quân


Ý kiến bạn đọc