Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi TP. Buôn Ma Thuột: Vui- khỏe với thể dục dưỡng sinh

09:59, 13/12/2011

Nhiều năm nay, thể dục dưỡng sinh đã trở nên phổ biến và thành niềm đam mê với nhiều người cao tuổi ở TP. Buôn Ma Thuột. Ở tuổi lên 10, Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh thu hút trên 200 hội viên, thường chia thành từng nhóm tại các phường, duy trì sinh hoạt đều đặn vào các buổi sáng hoặc chiều trong tuần. Thể dục dưỡng sinh với những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển đã giúp đẩy lùi bệnh tật, làm cho cơ thể khỏe mạnh, hoạt bát, mang lại niềm vui trong cuộc sống, góp phần nâng cao thể chất và đời sống tinh thần trong cộng đồng.

Gần 5 giờ sáng, nhiều người cao tuổi đã có mặt đông đủ, đồng phục, với gậy, song lang, tập trung tại khuôn viên Trung tâm Văn hóa tỉnh để cùng luyện tập. Tiếng nhạc bật lên từ chiếc máy cassette cũ ở góc sân, mọi người uyển chuyển đưa tay, đưa chân với bước đi khoan thai, uyển chuyển trên nền nhạc của bài hát “Việt Nam quê hương tôi”, “Lá đỏ”… Các bản nhạc được chọn trong đồng diễn thể dục dưỡng sinh thật sự đã làm nền cho môn thể thao này thăng hoa với niềm vui sống tràn đầy. Một hội viên cho hay, lúc đầu, CLB chỉ tập một vài động tác thể dục đơn điệu và tập gậy, tập hát… Về sau, càng tập càng thấy hiệu quả nên họ càng “hăng” hơn. Thế là, người nọ bảo người kia cùng nhau hăng hái đi tập dưỡng sinh, có không ít gia đình cả 2 vợ chồng đều tham gia. Người đi trước chỉ người đi sau, ngoài những buổi sáng tập trung tại Trung tâm Văn hóa tỉnh để sinh hoạt, về nhà họ còn tự luyện thêm. Bác Nguyễn Thị Minh Trinh, 79 tuổi, ở tổ 1, phường Tân An tâm sự: “Ngày nào tôi cũng tập dưỡng sinh, bài tập nào cũng hay, cũng có ích cho sức khỏe, trước mỗi buổi tập đều có bài khởi động riêng. Sau một thời gian tham gia CLB, thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể. Giờ, từ các động tác Thái cực quyền, gậy ngắn, gậy dài đến trường sinh học, song lang, tập kiếm, tập quạt… tôi đều đã thành thạo hết”.

Một tiết mục đồng diễn thể dục dưỡng sinh của CLB Dưỡng sinh tại Liên hoan Văn nghệ - biểu diễn dưỡng sinh lần thứ nhất năm 2011.
Một tiết mục đồng diễn thể dục dưỡng sinh của CLB Dưỡng sinh tại Liên hoan Văn nghệ - biểu diễn dưỡng sinh lần thứ nhất năm 2011.

Chính bởi lợi ích mà thể dục dưỡng sinh đem lại cho con người như niềm sống vui, sống khỏe và khả năng phòng trừ một số loại bệnh nên có thể nói, những năm trở lại đây, thể dục dưỡng sinh đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột bây giờ, mỗi buổi sáng hoặc chiều đến, không khó để bắt gặp những bộ đồng phục trắng, tiếng đếm hoặc nhạc vang lên ở một góc sân nào đó, từng tốp người cao tuổi lại bắt đầu với động tác hít thở, bài tập gậy, song lang…  Sáng sớm, thì tại sân UBND phường Tự An, chị em phụ nữ tổ dân phố 5 lại say sưa với bước quyền của bài dưỡng sinh, vào những ngày trời mưa, họ chuyển sang tập tại tiền sảnh của Trường Trung học cơ sở Hùng Vương. Buổi chiều, là “lịch” tập dưỡng sinh của một nhóm khác trong CLB Dưỡng sinh tại Hoa viên thành phố. Bài tập 128 động tác Thái cực trường sinh, 56 động tác tay không, 8 động tác song lang được các hội viên tập thuần thạo, say sưa. Và cũng có những nhóm hội viên tập trung tại sân nhà của một hội viên nào đó để tập, hoặc có mặt đông đủ ở sân Hội trường tổ dân phố như: phường Ea Tam, phường Tân An…

CLB Dưỡng sinh (Trung tâm Văn hóa tỉnh) không chỉ là nơi các hội viên gặp gỡ,  sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn là mái ấm tuổi già để các thành viên chia sẻ, tâm tình, giao lưu trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Hằng tháng, hằng quý, các tổ, nhóm trong CLB đều tổ chức giao lưu và có  nhiều hoạt động thiết thực như: liên hoan văn nghệ, tập đàn, tập hát, đồng diễn dưỡng sinh, tổ chức các lớp tập huấn thể dục dưỡng sinh để tiến tới thành lập các CLB dưỡng sinh tại các xã, phường, thôn, buôn, tổ dân phố các địa phương trong tỉnh, liên hoan văn nghệ và đồng diễn thể dục dưỡng sinh toàn tỉnh… Với bác Hồ Phắn, 65 tuổi, ở tổ 8, phường Ea Tam, chia sẻ: “Nghe nói đi tập thái cực trường sinh khỏe ra, mọi người đi đông lắm thế là tôi tham gia sinh hoạt…chỉ để cho vui. Sau nhiều tháng tập luyện, tôi thấy sức khỏe mình hồi phục nhanh chóng và bớt bệnh tật…”  Ngoài tập thể dục dưỡng sinh, bác Phắn còn tham gia  sôi nổi các phong trào văn nghệ của CLB và là “tay” chơi đàn violon xuất sắc của hội…

Có thể nói CLB Dưỡng sinh đã thu hút được sự tham gia của nhiều người, là dịp để hội viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sống vui, sống khỏe, sống có ích... Tin rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa tại các địa phương trong tỉnh để luyện tập, duy trì sức khỏe trong cộng đồng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.