Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ: Học theo Bác bằng những việc làm thiết thực

09:57, 13/12/2011

Cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, trang bị thêm máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, đặc biệt xây dựng thái độ phục vụ người bệnh theo phương châm “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở. Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình. Bệnh nhân về dặn dò chu đáo”…, đó là những cách làm để hiện thực hóa việc học tập và làm theo gương Bác ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thị xã Buôn Hồ.

Theo chân bác sĩ Y Nhân Mlô, Giám đốc BVĐK thị xã Buôn Hồ đi thăm các khoa, phòng điều trị của BV, những ấn tượng của chuyến làm việc cách đây gần 2 năm về trước là một BV thường xuyên quá tải bệnh nhân, cơ sở hạ tầng ở một số khoa phòng xuống cấp nghiêm trọng… dường như tan biến hẳn. Bây giờ đi đến đâu cũng thấy phòng ốc khang trang, nhiều trang thiết bị hiện đại được đưa vào ứng dụng, nhất là không còn cảnh bệnh nhân phải nằm ghép 2-3 người chung một giường bệnh. Chia sẻ về những đổi thay của BV, bác sĩ Y Nhân cho biết, ngay từ khi ngành Y tế phát động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, BVĐK thị xã Buôn Hồ đã xác định thực hiện thật tốt nhiệm vụ được giao chính là cách học và làm theo gương Bác thiết thực nhất. Là đơn vị cung cấp các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân của thị xã Buôn Hồ và huyện Krông Buk, đồng thời thu dung và điều trị cho người bệnh một số xã lân cận của các huyện Ea H’leo, Krông Năng và Cư M’gar, do đó, mỗi ngày BV tiếp nhận 300-400 bệnh nhân, thậm chí lúc cao điểm lên đến 500-700 người đến khám và điều trị. Chính vì thế, để tránh “căn bệnh” quá tải bệnh nhân tái diễn và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, năm 2011, BVĐK thị xã Buôn Hồ đã có sự đầu tư toàn diện để nâng cao chất lượng phục vụ. Được sự đồng thuận của chính quyền địa phương và Sở Y tế, BV đã cải tạo và mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng, nâng quy mô giường bệnh từ 150 giường lên 180 giường. Bên cạnh đó, BV còn xây dựng thêm các công trình phụ (tường rào, cổng, hệ thống thoát nước) và lốc kỹ thuật với 3 phòng mổ, 1 phòng hậu phẫu; đồng thời trang bị thêm nhiều máy móc hiện đại như: máy siêu âm màu 3D, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy X-Quang kỹ thuật số… trị giá gần 14 tỷ đồng. Song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, trang thiết bị hiện đại, BVĐK thị xã Buôn Hồ còn đầu tư đào tạo nguồn nhân lực thông qua việc cán bộ, y bác sĩ đi học, mời các bác sĩ tuyến trên về cầm tay chỉ việc, chuyển giao kỹ thuật. Nhờ vậy, đến nay, trong số 33 bác sĩ, BV đã có 13 bác sĩ chuyên khoa I, 1 bác sĩ chuyên khoa II. Đặc biệt, BV đã có nhiều bác sĩ chuyên khoa lẻ nên đã đảm nhận được hầu hết các kỹ thuật của BV tuyến 3 và là BV tuyến huyện duy nhất của tỉnh thực hiện được phẫu thuật mắt. Và chính sự đầu tư toàn diện này đã giải quyết được “bài toán”quá tải cố hữu nhiều năm qua, đồng thời giúp cho BV khẳng định được năng lực của mình thông qua tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến cũng giảm đáng kể (thấp hơn so với chỉ tiêu 10% của Sở Y tế giao).

Bác sĩ Trần Văn Chương, khoa Truyền nhiễm, BVĐK thị xã Buôn Hồ thăm khám cho bệnh nhi nằm điều trị tại khoa.
Bác sĩ Trần Văn Chương, khoa Truyền nhiễm, BVĐK thị xã Buôn Hồ thăm khám cho bệnh nhi nằm điều trị tại khoa.

Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao trình độ cho cán bộ, y bác sĩ, những năm qua, hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Ban Giám đốc BVĐK thị xã Buôn Hồ còn chú trọng đến việc tu dưỡng phẩm chất đạo đức lối sống cho cán bộ, y bác sĩ của BV. Với phương châm “Muốn đổi mới BV phải nâng cao ý thức, thái độ phục vụ đối với bệnh nhân”, BV đã liên tục phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó luôn chú trọng hướng hành động của mọi người vào việc chăm sóc, phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo, lấy hiệu quả công tác khám chữa bệnh làm khâu then chốt. Hiểu được tâm lý của bệnh nhân, nhất là tâm lý “sợ phân biệt đối xử” của người bệnh bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh tại BV, Ban Giám đốc BV đã xác định chủ trương là tạo mọi sự thoải mái nhất cho người bệnh. Vì thế, khi đến khám chữa bệnh tại đây, dù người bệnh có thẻ BHYT hay không thì đều được tiếp đón, hướng dẫn một cách cặn kẽ, ân cần, các khâu hồ sơ thủ tục đều nhanh gọn và đều được hưởng chất lượng dịch vụ như nhau. Đây cũng là lý do để rất nhiều người bệnh gật đầu hài lòng khi được hỏi về chất lượng dịch vụ của BV. Qua tìm hiểu được biết, việc nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh là một việc làm thường quy đối với cán bộ, y bác sĩ BVĐK thị xã Buôn Hồ. Để nâng cao thái độ phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn, Ban Giám đốc BV đã cho lắp đặt khẩu hiệu “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở. Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình. Bệnh nhân về dặn dò chu đáo” ở những nơi dễ thấy nhất của các khoa phòng để cả người bệnh lẫn thầy thuốc đều đọc được và mỗi khi cán bộ, y bác sĩ có thái độ không đúng với người bệnh phải lấy đó làm cơ sở để chấn chỉnh. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc BV còn thực hiện chế tài xử phạt đối với những nhân viên có thái độ không đúng đối với người bệnh. Theo đó, khi người bệnh phản ánh về thái độ, cách ứng xử thiếu văn hóa của bất cứ cán bộ, y bác sĩ nào mà Ban Giám đốc xác định phản ánh đó là đúng thì cán bộ, y bác sĩ ấy sẽ bị xếp loại B, C tùy theo mức độ vi phạm và không xét thi đua cuối năm. Đồng thời, người vi phạm sẽ bị trừ tiền thu nhập tăng thêm (loại B trừ 25%, loại C trừ 50%). Theo bác  sĩ Y Nhân Mlô, Giám đốc BV thì việc đề ra cách làm mạnh tay này là để tất cả cán bộ, nhân viên BV đều ý thức được văn hóa ứng xử với người bệnh là thể hiện y đức của người thầy thuốc và từ đó tự giác thực hiện. Tuy nhiên, điều đáng mừng đối với BV là đã một năm trôi qua nhưng Ban Giám đốc chưa nhận được bất kỳ ý kiến phản ánh của người bệnh về thái độ phục vụ của y bác sĩ từ phản ánh gặp trực tiếp đến phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng.

Có thể thấy, bằng cách làm sáng tạo, phù hợp, sát thực tiễn, hằng năm Đảng ủy BVĐK thị xã Buôn Hồ đã từng bước đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào đời sống, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Qua đó đã tạo nên một đội ngũ thầy thuốc tận tâm, tận lực phục vụ người bệnh, xứng đáng với lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.