Multimedia Đọc Báo in

Trồng dưa lưới công nghệ cao mang lại hiệu quả

08:17, 05/05/2021

Trong khi giá cà phê, hồ tiêu bấp bênh, nhiều nông dân ở huyện Cư M’gar đã mạnh dạn chuyển đổi sang một số loại cây trồng mới và bước đầu mang lại hiệu quả. Trong đó có thể kể đến mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của gia đình chị Ngô Thị Yến ở tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar).

Sau khi khảo sát thị trường và tìm hiểu cách trồng, tháng 10-2020 chị Yến đã mạnh dạn đưa 1.400 cây dưa lưới vào trồng trên diện tích 500 m2. Chị đã đầu tư 240 triệu đồng để ứng dụng công nghệ nhà màng ngăn chặn côn trùng xâm hại, giảm thiểu sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật; trang bị hệ thống tưới nhỏ giọt giúp điều khiển lưu lượng nước tưới cho từng gốc cây và cung cấp lượng phân bón phù hợp, tiết kiệm công lao động… Tuy nhiên, vụ dưa đầu, do chọn giống không phù hợp, vỏ trái mỏng dễ bị nứt nên không có lợi nhuận, thu chỉ vừa đủ chi…

Chị Yến (bìa trái) giới thiệu mô hình trồng dưa lưới của gia đình cho cán bộ Hội Nông dân thị trấn  và khách đến tham quan.
Chị Yến (bìa trái) giới thiệu mô hình trồng dưa lưới của gia đình cho cán bộ Hội Nông dân thị trấn và khách đến tham quan.

Không nản lòng, chị Yến tiếp tục mua thêm 200 cây dưa lưới về trồng lại và thuê kỹ sư nông nghiệp về hướng dẫn thêm. Nhờ đó, vụ dưa thứ hai phát triển tốt hơn, sau khoảng 70 ngày trồng, vườn dưa đã cho thu hoạch. Mỗi gốc có thể ra 3 - 4 quả dưa lưới nhưng chị chỉ để lại 1 quả và thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh để cây tập trung dinh dưỡng vào nuôi quả, cũng như tránh dịch bệnh. Đến khi thu hoạch quả dưa lưới sẽ đạt trọng lượng khoảng 1,2 - 1,3 kg. Với giá bán từ 30.000 - 32.000 đồng/kg tùy từng thời điểm, sau khi trừ chi phí đầu tư về giống, phân bón gia đình chị cũng có được nguồn thu nhập khá.

Năm nay, gia đình chị Yến tiếp tục duy trì quy mô dưa lưới trên diện tích 500 m2, với 1.500 cây. Mỗi cây dưa lưới được chị trồng riêng trong từng bầu với giá thể xơ dừa đã qua xử lý. Nhờ quy trình chăm sóc, hệ thống nhà màng đảm bảo nên cây dưa lưới sinh trưởng và phát triển khá tốt. Sau 1,5 tháng xuống giống, đến nay vườn dưa lưới của gia đình chị đã sắp cho thu hoạch, dự kiến sản lượng vụ dưa này đạt hơn 2 tấn…

Chị Yến cho biết, ưu điểm dưa lưới là có giá trị dinh dưỡng cao, mẫu mã đẹp, thịt dưa dày, giòn, hương vị thơm ngon, thời gian sinh trưởng tương đối ngắn có thể trồng 3 - 4 vụ/năm, giá trị kinh tế cao và an toàn do được trồng trong nhà màng, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, dưa lưới là cây trồng tương đối khó tính, chi phí đầu tư khá lớn, đòi hỏi công chăm sóc phải tỉ mỉ và người trồng phải am hiểu được về đặc tính sinh trưởng và phát triển của cây; phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra để kịp thời điều chỉnh các biện pháp kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, chăm bón cây phù hợp ở từng thời điểm…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.