Multimedia Đọc Báo in

Xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông): Đường xuống cấp, nông dân trồng mía gặp khó

06:19, 11/03/2021

Xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) có khoảng 45 ha mía, 100% diện tích trồng mía đều tập trung tại thôn 7.

Hiện nay giá mía đường dao động ở mức khoảng 800 - 950 đồng/kg, có lúc nhích lên trên 1.000 đồng/kg; cao hơn đáng kể so với những năm trước (chỉ khoảng 700 - 800 đồng/kg). Với mức giá hiện tại thì lẽ ra nông dân trồng mía đã có lợi nhuận tăng hơn đáng kể; tuy nhiên nhiều hộ vẫn chỉ đạt mức thu nhập bằng, thậm chí thấp hơn những năm trước (tính ra sau khi trừ chi phí, người trồng mía chỉ được hưởng khoảng 600 đồng/kg, tương đương khoảng 6 – 7 triệu đồng/sào).

Điểm sạt lở trên đường Xe Be.
Điểm sạt lở trên đường Xe Be.

Nguyên nhân của tình trạng này là do khó khăn trong khâu vận chuyển sau khi thu hoạch mía. Ông Trần Văn Tiên (thôn 7, xã Hòa Sơn) cho hay, hiện tại diện tích mía ở thôn 7 chủ yếu tập trung ở cánh đồng Cư Mil vì nơi đây là vùng đất rộng, độ phù sa cao do mỗi năm vào mùa nước lũ một nhánh thoát nước của sông Krông Ana giáp với xã Hòa Tân tràn vào mang theo một lượng lớn phù sa màu mỡ. Tuy nhiên, năm 2020 vừa qua, vùng đất này trải qua nhiều đợt “lũ chồng lũ” đã làm sạt lở nghiêm trọng những tuyến đường chính dẫn vào cánh đồng. Hiện nay một số diện tích mía ngoài đầu đường đi lại thuận lợi hơn đã được bà con thu hoạch gần hết, những những diện tích mía phía trong vẫn chưa thể thu hoạch vì không có đường vận chuyển.

Nhiều diện tích mía trên cánh đồng Cư Mil hiện vẫn chưa thu hoạch được.
Nhiều diện tích mía trên cánh đồng Cư Mil hiện vẫn chưa thu hoạch được.

Còn theo ông Huỳnh Ngọc Dũng (thôn 7), dù giá mía cao như vậy nhưng tính ra người trồng mía ở đây không có lãi nhiều do khó khăn về đường sá, vận chuyển. Mía sau thu hoạch đều phải được vận chuyển ra Km 62 ở huyện Ea Kar để tiêu thụ song do đường sá bị hư hỏng nặng nên bà con nông dân thường bị thương lái ép giá, trừ tiền công bốc vác, tăng bo vận chuyển...

Được biết, cánh đồng Cư Mil có diện tích khoảng hơn 110 ha; trong đó có hơn 100 hộ trồng mía với diện tích khoảng 45 ha. Hiện bà con đã thu hoạch được gần 15 ha mía, còn khoảng 30 ha mía chưa thể thu hoạch bởi hai tuyến đường dẫn từ thôn 7 vào cánh đồng là đường Xe Be và đường Cư Mil đều bị hư hỏng khiến xe vận chuyển không vào được. Theo quan sát, tuyến đường Xe Be chạy dọc sát bờ sông Krông Ana nhiều đoạn đã bị sạt lở nghiêm trọng, còn tuyến đường Cư Mil hiện có một con mương sâu chắn ngang. Ông Phạm Huy Đồng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 7 cho biết: Thôn đã có phương án họp dân huy động bà con hiến đất, đóng góp, đồng thời lập tờ trình gửi đến UBND xã xin hỗ trợ để sửa chữa, mở rộng tuyến đường vào cánh đồng Cư Mil song công tác vận động rất khó khăn.

Mộng Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.