Multimedia Đọc Báo in

Phập phù giá vé máy bay dịp Tết

08:24, 01/02/2021

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách ít khiến các hãng hàng không điều chỉnh giá liên tục trong thời gian cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Giá vé giảm 1/3                                                        

Cách đây khoảng 3 tháng, giá vé máy bay các hãng hàng không đưa ra đối với các chặng bay tương đương với mức giá của dịp Tết năm trước.

Những hành trình bay từ Buôn Ma Thuột đến Vinh, Hà Nội, Thanh Hóa đều có giá dao động trên 2,5 triệu đồng trong thời gian cao điểm từ ngày 25 đến 30 Tết. Tuy nhiên, đến giữa tháng 1-2021 số ghế trống còn nhiều, các hãng đã chủ động hạ giá vé về mức trung bình (dao động từ 1,2 - 1,5 triệu đồng) để kích cầu mua vé. Đó là mức giá chấp nhận được, bởi chỉ tương đương với giá xe khách vào thời gian cao điểm Tết Nguyên đán. Trong sáng 28-1-2021, khi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo về các trường hợp nhiễm Sars-CoV-2 tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, các hãng tiếp tục điều chỉnh giá vé giảm sâu xuống bằng khoảng 1/3 so với mức vé đưa ra trước đó.

Khách làm thủ tục tại Nhà ga Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.
Khách làm thủ tục tại Nhà ga Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Đơn cử như hành trình Buôn Ma Thuột – Hà Nội trong thời gian từ 25 tháng Chạp đến 30 Tết giá chưa đến 700.000 đồng/vé (đã bao gồm thuế phí); đối với chặng Hà Nội – Buôn Ma Thuột giai đoạn sau Tết trong những ngày cao điểm từ mùng 4 đến mùng 9 tháng Giêng cũng ở mức giá trên.

Tương tự, đối với hành trình Buôn Ma Thuột – Vinh giá vé cách đây chừng 10 ngày khoảng 2,5 triệu đồng, trong sáng 28-1-2021 hãng Vietnam Airlines đã điều chỉnh giảm xuống còn hơn 1,3 triệu đồng vào ngày 30 Tết, so với giá vé Tết năm Canh Tý 2020 chặng này giảm hơn 1/3 vào ngày cao điểm. Giá vé điều chỉnh giảm mạnh khiến nhiều khách mua vé trước đó tiếc nuối.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hãng hàng không sẽ có chính sách hoàn vé đối với các chặng bay bị ảnh hưởng theo phương châm bảo đảm quyền lợi cho hành khách. Đồng thời, khuyến cáo người dân, hành khách khi đi máy bay cần thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế: “khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập đông người - khai báo y tế”.

Chị Nguyễn Thị Hà (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) chia sẻ, cách đây hơn một tháng chị đã mua vé khứ hồi Hà Nội – Buôn Ma Thuột cho hai con trai đang học tại Hà Nội, giá vé thời điểm đó đối với hành trình Hà Nội – Buôn Ma Thuột bay ngày 25 tháng Chạp hơn 1 triệu đồng/vé của hãng Vietjet Air, còn phải mua thêm gói hành lý ký gửi; còn chặng Buôn Ma Thuột – Hà Nội bay ngày mùng 9 Tết của hãng Bamboo Airways giá hơn 1,4 triệu đồng, giờ giá vé xuống thấp còn một nửa, chị cũng được đại lý bán vé tư vấn hoàn vé rồi xuất vé mới, nhưng do phí hoàn vé cao không chênh lệch bao nhiêu nên thôi.

Hoàn, đổi vé để giảm chi phí

Qua kiểm tra thông tin giá vé trên các trang web, một số hành khách đã chủ động liên hệ với phòng vé để làm thủ tục hoàn theo điều kiện các hãng đưa ra.

Anh P.V.H (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, cách đây một tháng gia đình anh mua 8 vé khứ hồi đối với hành trình Buôn Ma Thuột – Hà Nội – Buôn Ma Thuột, tổng tiền vé hết gần 16 triệu đồng. Sáng 28-1, anh kiểm tra trên trang web của các  hãng hàng không thấy giá giảm từ 1/2 đến 1/3  so với thời điểm mua nên anh đã chủ động liên hệ với đại lý để hoàn vé. Sau khi làm thủ tục hoàn vé, mua mới vé khác, dù đã mất khá nhiều phí hoàn theo quy định của hãng, nhưng gia đình anh vẫn bớt được chi phí hơn 3 triệu đồng trong tổng số tiền vé.

Máy đo thân nhiệt tự động tại khu vực Nhà ga Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.
Máy đo thân nhiệt tự động tại khu vực Nhà ga Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.

Khác với gia đình anh H., một số hành khách đã mua vé Tết trước đó có kế hoạch về quê hoặc đi du lịch, nhưng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên hoàn vé không bay, hoặc nghe ngóng diễn biến chứ không quyết định vội. Anh T.V.T ở huyện Cư Kuin cho hay, theo lịch tối mùng 3 Tết anh bay ra Hà Nội nhưng giờ ở các tỉnh phía Bắc dịch bệnh đang phức tạp nên có khả năng sẽ hoàn vé, chấp nhận mất phí hoàn. Trường hợp tình hình dịch được kiểm soát tốt vào những ngày tới thì anh vẫn giữ vé để đi theo kế hoạch dự định.

Mặc dù đã điều chỉnh giảm giá vé rất sâu, nhưng số lượng khách đi lại dịp Tết năm nay giảm nhiều so với những năm trước. Do đó, các hãng hàng không buộc phải dồn chuyến để tránh tình trạng trống ghế quá nhiều trên một chuyến bay. Đơn cử như hành trình Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa của hãng Vietnam Airlines theo lịch dự kiến ban đầu là bay ngày 1-2-2021, sau đó hãng điều chỉnh sang ngày 3-2-2021. Tương tự đối với hành trình Buôn Ma Thuột – Vinh, lịch khởi hành ngày 5-2-2021 – đây là chuyến bay tăng cường của hãng Vietnam Airlines vào dịp cao điểm Tết, nhưng do số lượng khách ít nên được dồn sang ngày bay 6-2-2021.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.