Multimedia Đọc Báo in

Ngành cà phê có nhiều triển vọng vượt qua thách thức từ các cam kết thương mại tự do

17:47, 23/10/2020
Ngày 23-10, tại TP. Buôn Ma Thuột, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội thảo Tác động của các cam kết thương mại tự do mới tới chuỗi giá trị và tác nhân ngành cà phê Việt Nam.
 
Từ năm 2010, Việt Nam bước vào giai đoạn 3 của tiến trình hội nhập quốc tế với sự chủ động, tích cực và sẵn sàng cam kết với nghĩa vụ cao. Việc tham gia các hiệp định kinh tế quốc tế tạo điều kiện tiếp cận các thị trường lớn nhất và chất lượng cao nhất. 
 
Toàn cảnh buổi hội thảo
Đại biểu tham dự hội thảo
 
Tuy nhiên, cà phê cũng như ngành hàng khác đối mặt với nhiều thách thức do hàng rào kỹ thuật phức tạp, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm và tranh chấp thương mại. Tại hội thảo, đại biểu đã đánh giá thực trạng thương mại và tác động của các hiệp định tự do thương mại kiểu mới như: EVFTA, CPTPP, RCEP đến ngành, doanh nghiệp và người trồng cà phê. Hội thảo cho rằng ngành cà phê có triển vọng tích cực để nắm bắt những cơ hội và vượt qua thách thức.
 
Ông Nguyễn Trung Kiên, đại diện Viện chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phát biểu ý kiến tại hội thảo
Ông Nguyễn Trung Kiên, đại diện Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phát biểu ý kiến tại hội thảo
 
Tuy nhiên, cà phê Việt Nam cần phát triển vùng nguyên liệu cà phê bền vững, chất lượng cao, đặc sản để góp phần phát triển công nghiệp chế biến, thu hút đầu tư, gia tăng giá trị xuất khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn rào cản kỹ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các cam kết về phát triển bền vững. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ trợ về vốn vay ưu đãi để đầu tư máy móc, trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực chế biến sâu. Ngoài ra, thúc đẩy tiêu dùng cà phê trong nước để kích thích phát triển chế biến, giảm sự phụ thuộc vào thị trường nước ngoài trong trường hợp biến động giá hoặc phòng vệ thương mại. 
 
Minh Thông
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.