Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ cây nén

09:23, 12/07/2019

Ba năm trở lại đây, nhiều người dân ở xã Cư Né (huyện Krông Búk) đã mạnh dạn đầu tư trồng cây nén lấy củ, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình bà Nguyễn Thị Chinh (buôn Mùi 3) là một trong những hộ đầu tiên trồng cây nén tại địa phương. Sau khi thấy một số người dân từ Quảng Ngãi lên mua đất tại địa phương để trồng nén và có thu nhập cao, năm 2016 bà quyết định mua giống về trồng thử trên diện tích 2 sào cà phê chờ tái canh của gia đình. Sau 5 tháng trồng, gia đình bà thu được 1 tấn củ. Với giá bán từ 90.000 - 100.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí bà thu lãi hơn 50 triệu đồng. Thấy nén là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, vốn đầu tư ít nên gia đình bà đã mạnh dạn thuê thêm đất mở rộng diện tích trồng nén lên 9 sào.

Vườn nén của gia đình bà Nguyễn Thị Chinh (buôn Mùi 3).
Vườn nén của gia đình bà Nguyễn Thị Chinh (buôn Mùi 3).

Theo bà Chinh thì kỹ thuật trồng nén khá đơn giản, đất sau khi đã cày xới, xử lý cỏ dại và các mầm bệnh được trộn với phân vi sinh hoặc phân chuồng rồi san bằng, đánh luống. Củ nén giống sau khi được lấp trong đất sẽ được phủ lên phía trên một lớp rơm rạ hoặc vỏ trấu để vừa giữ độ ẩm, hạn chế cỏ dại vừa tạo độ tơi xốp. Trước thời điểm thu hoạch một tháng thì người trồng nên bổ sung thêm phân kali để củ chắc, vỏ sáng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Vinh (buôn Mùi 3) cũng có thu nhập khá từ cây nén. Năm 2018, bà Vinh đã chuyển đổi 1 sào đất trồng ngô kém hiệu quả của gia đình sang trồng nén. Sau 4 tháng, bà thu hoạch được 3,5 tạ củ, có thương lái vào tận nhà thu mua với giá 100.000 đồng/kg, bà thu lãi hơn 20 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây nén mang lại cao hơn so với những loại cây trồng khác, vụ mùa năm nay gia đình bà đã mở rộng diện tích trồng nén lên 2 sào; đồng thời trồng xen vào vườn cà phê của gia đình để có thêm nguồn thu.

Bà Nguyễn Thị Vinh (buôn Mùi 3) chăm sóc vườn nén của gia đình.
Bà Nguyễn Thị Vinh (buôn Mùi 3) chăm sóc vườn nén của gia đình.

Bà Vinh cho biết, nén ở đây được trồng từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 đến tháng 11, 12 là có thể thu hoạch. Nén trồng trúng vào mùa mưa nên đất cần thông thoáng, có khả năng thoát nước tốt. Do điều kiện thời tiết tại địa phương thuận lợi cho việc trồng trái vụ so với những vùng chuyên trồng nén ở các tỉnh khác nên giá thành tương đối ổn định, mang lại lợi nhuận cao. Người trồng chỉ cần chăm sóc đúng kỹ thuật, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây thì sẽ đạt năng suất ổn định từ 5 - 6 tạ/sào, sau khi trừ chi phí có thể thu lãi từ 30 - 40 triệu đồng/sào.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt của cây nén, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Cư Né đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích. Hiện toàn xã có hơn 4 ha đất trồng cây nén. Diện tích này tập trung chủ yếu tại buôn Mùi 3, buôn Ea Kung và buôn Ea Plai. Ông Y Thân Mlô, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Né cho biết, từ năm 2016, một số hộ dân tại địa phương đã trồng thử nghiệm thành công mô hình cây nén trên những diện tích đất trồng hoa màu kém hiệu quả, cà phê chờ tái canh hay trồng xen trong các vườn cây ăn trái. Bước đầu cho thấy, cây nén hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương nên phát triển tốt, đạt năng suất cao. Với giá cả như hiện nay, cây nén cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng ngắn ngày khác trên cùng một đơn vị diện tích đất.

Nén (còn gọi là hành tăm) là loại cây thích hợp với những vùng đất cát và được trồng phổ biến tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, nhiều nhất là vùng Bình Sơn (Quảng Ngãi), Hội An, Cẩm Sa, Điện Ngọc (Quảng Nam)… Thời gian gần đây, cây nén được người dân trồng thành công trên nền đất đỏ bazan ở huyện Đắk Song (Đắk Nông), Đắk Pơ (Gia Lai). Lá, củ nén có chứa tinh dầu, các hợp chất lưu huỳnh và có đặc tính sát khuẩn nên được coi như một vị thuốc Nam dùng để trị ho, giải cảm, phòng cúm, sát trùng đường hô hấp…

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.