Multimedia Đọc Báo in

Ea Tu - điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

08:50, 28/04/2017

Sau 6 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột), các buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã có một diện mạo mới: cơ sở hạ tầng khang trang hơn, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên đáng kể.

Buôn làng đổi thay

Dẫn chúng tôi đi thăm những con đường nông thôn mới (NTM), Y Dran Byă, Trưởng buôn Ko Tam phấn khởi khoe, từ ngày làm NTM trong buôn có rất nhiều thay đổi, rõ rệt nhất là đường giao thông được xây dựng khang trang. Đời sống kinh tế cũng được nâng lên nhờ bà con biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cụ thể là các vườn cà phê đã được người dân trồng xen các loại cây có giá trị kinh tế cao như tiêu, sầu riêng, bơ…, nhờ đó thu nhập của người dân cũng tăng lên đáng kể. Toàn buôn có 571 hộ, trong đó có 379 hộ là đồng bào DTTS, số hộ nghèo chỉ còn 41 hộ, giảm khoảng 50% so với trước khi thực hiện XDNTM. Điều đáng mừng là nhận thức của bà con đã có những chuyển biến tích cực, từ chỗ trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, bây giờ bà con đã tích cực, chủ động góp công, góp của tham gia XDNTM. Chỉ tính riêng năm 2016, nhân dân trong buôn đã đóng góp gần 500 triệu đồng (tính cả ngày công) để làm đường nông thôn.

Đổ cống để làm đường nông thôn mới ở buôn Jù.
Đổ cống để làm đường nông thôn mới ở buôn Jù.

Tương tự, ở buôn Jù, đồng bào DTTS chiếm khoảng 60%, đời sống kinh tế dựa vào làm nông là chủ yếu nên rất khó khăn. Tuy nhiên, khi Chương trình XDNTM được triển khai xuống buôn đã thổi một luồng sinh khí mới giúp chuyển biến về mọi mặt. Hầu hết đường giao thông trong buôn đã được trải nhựa và bê tông hóa nên rất thuận tiện cho con em đi học, bà con đi làm; các vườn tạp cũng được bà con chuyển đổi sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao; áp dụng khoa học vào chăm sóc cà phê, tiêu… Buôn trưởng Ama Tít cho biết, phong trào XDNTM đã giúp bà con thay đổi nhận thức, năng động hơn trong phát triển kinh tế, góp phần làm cho bộ mặt buôn làng hoàn toàn đổi mới.

Từ cách làm hay

Ea Tu là xã có đông đồng bào DTTS, chiếm gần 50%, trong quá trình XDNTM địa phương gặp không ít khó khăn, nhất là đời sống kinh tế còn nhiều thiếu thốn nên không ít hộ còn có tính trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước… Chính vì vậy, thời gian đầu hầu hết các buôn kết quả XDNTM đạt rất thấp, nhất là việc vận động bà con tham gia làm đường giao thông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tình hình an ninh nông thôn tiềm ẩn nhiều bất ổn…

Xuất phát từ tình hình thực tế đó, Đảng ủy, UBND xã đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong 6 buôn đồng bào DTTS để bà con hiểu mình là chủ thể của XDNTM. Trước hết là tuyên truyền trong già làng, người có uy tín, trưởng 19 dòng họ, 5 điểm nhóm và 1 chi hội tin lành. Đồng thời, mời đại diện các thành phần này vào Ban phát triển của buôn, vận động gương mẫu đi đầu trong các phong trào; trang bị cho họ những kiến thức về XDNTM. Để từ đó chính họ là những tuyên truyền viên của các buôn; tổ chức cho đồng bào đi tham quan học tập ngay các thôn trong xã, nhất là những thôn có kết quả tốt về phong trào XDNTM. Mặt khác, xã còn tổ chức phát động thi đua về XDNTM giữa các thôn, buôn, dòng họ với nhau, cuối năm có tổng kết đánh giá, khen thưởng…

Với những cố gắng đó, các buôn đồng bào DTTS đã góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới của xã và đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.  

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.