Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hứa hẹn từ mô hình chăn nuôi bò ở Ea Kiết

10:24, 08/08/2016

Dự án phát triển chăn nuôi bò và trồng cỏ chăn nuôi tại xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) được UBND tỉnh phê duyệt và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014.

Với tổng mức vốn đầu tư trên 36,5 tỷ đồng, Dự án hình thành từ sự liên kết của Doanh nghiệp Phúc Huy (góp 70% vốn) và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm (30% vốn), gọi chung là Công ty TNHH chăn nuôi Phúc Lâm. Dự án chăn nuôi bò được thực hiện tại tiểu khu 550 thuộc địa giới hành chính xã Ea Kiết do Công ty Buôn Ja Wầm quản lý với quy mô 2.000 con (trong đó nuôi tập trung 495 con, nuôi phân tán trong các hộ gia đình 1.505 con) và nuôi trên diện tích 171 ha.

Anh Hoàng Văn Giang giới thiệu đàn bò mà anh nhận chăm sóc.
Anh Hoàng Văn Giang giới thiệu đàn bò mà anh nhận chăm sóc.

 Anh Trần Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm cho biết, sau gần 2 năm triển khai dự án với khởi đầu hơn 300 con giống bò cỏ từ Gia Lai, hiện tại đàn bò của Công ty là hơn 400 con. Tận dụng đất trống bìa rừng để trồng cỏ nên việc chăn nuôi gặp nhiều thuận lợi, tiết kiệm chi phí. Do thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại và chích ngừa nên đàn bò phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt.

Tính đến nay Công ty Phúc Lâm đã xây dựng được 3 khu chuồng trại và giao khoán cho 4 hộ dân trông coi, chăm sóc trong đó có 3 hộ từ Gia Lai đến và một hộ ở tại buôn H’mông. Anh Hoàng Văn Giang (buôn H’mông) cho biết anh nhận chăm sóc 40 con bò từ Công ty Phúc Lâm, mỗi năm Công ty chi trả cho anh 350 nghìn đồng/ 1 con bò, riêng phân bò gia đình anh được bán lấy tiền, từ công việc này thu nhập của gia đình anh ổn định hơn và thoát nghèo so với bà con trong buôn. Sắp tới Công ty sẽ mở rộng thêm 2 khu chuồng trại với quy mô 200 con nữa và sẽ ưu tiên giao bò cho các hộ nghèo trong xã chăm sóc với hình thức “2 con được 1 con”, có nghĩa là bò đẻ được 2 con hộ nghèo sẽ được sở hữu 1 con.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Kiết cho biết dự án nuôi bò của Công ty Phúc Lâm hứa hẹn hỗ trợ bò giúp đỡ được nhiều người nghèo trong địa bàn. Chính quyền xã sẽ thực hiện bình xét hộ nghèo và gửi danh sách đến Công ty Phúc Lâm để thực hiện giao bò cho các hộ dân chăm sóc.

Khả Ngân


Ý kiến bạn đọc