Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

12:04, 01/12/2015
Năm 1995, do cuộc sống khó khăn nên anh Nguyễn Tiến đưa gia đình rời quê hương Quảng Nam đến lập nghiệp tại buôn Sang (nay là buôn Sang B), xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar).

Với 1 ha diện tích đất mà 2 vợ chồng khai hoang được, anh Tiến đã đầu tư trồng cà phê. Tuy nhiên, do cuộc sống còn nhiều khó khăn, vợ chồng anh phải đi làm thuê để trang trải cho cuộc sống hằng ngày nên không có vốn đầu tư chăm sóc cà phê, vì thế cà phê phát triển chậm, hiệu quả không cao. Với bản tính cần cù, ham học hỏi, anh đã học tập các kinh nghiệm sản xuất của các hộ khác, tìm hiểu qua sách báo, ti vi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Anh quyết định tận dụng trồng thêm ngô, đậu khi vườn cà phê chưa khép tán, chăn nuôi thêm heo, gà để tăng thu nhập; tiết kiệm chi tiêu để có vốn đầu tư và chăm sóc vườn cà phê, cũng như mua thêm 1 ha đất để trồng thêm cà phê. Anh chú trọng hơn đến khâu chọn giống có chất lượng, chịu khó tìm tòi, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nhờ vậy, vườn cà phê của gia đình anh ngày càng đạt năng suất cao. Năm 2000, thấy cây hồ tiêu có giá trị kinh tế cao, anh Tiến đã mạnh dạn đầu tư trồng 250 trụ tiêu xen vào vườn cà phê trên diện tích 1,2 ha. Để trồng xen tiêu một cách hợp lý, hồ tiêu và cà phê đều phát triển tốt, anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây hồ tiêu do Hội Nông dân xã tổ chức. Từ những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, cứ 2 hàng cà phê anh lại trồng một hàng tiêu; trụ tiêu là các cây sống như muồng đen, keo, vừa là cây che bóng cho cà phê, vừa giữ được độ ẩm và là cây chắn gió. Nhờ cách làm này, 250 trụ tiêu đều cho sản lượng cao, ổn định. Đến năm 2005, anh quyết định trồng xen thêm 750 trụ tiêu. Giờ đây, bình quân mỗi năm anh Tiến thu được hơn 9 tấn cà phê nhân, 3 tấn tiêu; thu nhập của gia đình anh sau khi trừ chi phí đạt trên 400 triệu đồng/năm. Anh dự định tiếp tục trồng xen thêm cây bơ booth vào diện tích 8 sào cà phê để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Không những làm kinh tế giỏi, anh Tiến còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và được tín nhiệm làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân buôn Sang B kiêm công tác khuyến nông. Để giúp bà con hội viên trong buôn đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, anh đã vận động xây dựng quỹ phát triển kinh tế bền vững lên tới 360 triệu đồng, từ đó giải quyết cho hàng chục lượt hộ viên vay để đầu tư sản xuất. Anh còn tận tình hướng dẫn, tư vấn bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; vận động bà con chuyển đổi diện tích cây trồng không đạt năng suất sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao… Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền anh Tiến được các cấp khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng Hội Nông dân và làm kinh tế giỏi.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.