Multimedia Đọc Báo in

Công ty Điện lực Đắk Lắk: Đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh

10:30, 30/11/2015
Hiện nay, cũng như nhiều đơn vị khác trong Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã chú trọng đếu việc sử dụng các tiện ích, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này cũng nằm trong mục tiêu chung của năm “Năng suất hiệu quả” với việc giảm sức lao động, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian.

Để phục vụ yêu cầu của công việc, công ty luôn bảo đảm hệ thống CNTT và mạng viễn thông dùng riêng (VTDR) hoạt động ổn định. Hiện đơn vị quản lý vận hành 14 server (máy chủ) cùng với hệ thống mạng LAN – WAN được tổ chức theo mô hình tập trung. Đến hết năm 2015, khi công trình “Hoàn thiện hệ thống CNTT năm 2015 tại Công ty Điện lực Đắk Lắk” hoàn thành, thiết bị mạng LAN sẽ có chế độ dự phòng 1+1, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng. Riêng kết nối mạng WAN từ công ty về Tổng Công ty có một đường 1Gbps (chế độ dự phòng 1+1) và 4 đường 2Mbps; từ công ty về các đơn vị có 18 đường truyền dẫn. Để khai thác có hiệu quả hệ thống, PC Đắk Lắk đã xây dựng bộ phận vận hành CNTT và VTDR một cách hợp lý. Trong đó, các đơn vị trực thuộc cũng có cán bộ, nhân viên bán chuyên trách về CNTT được tập huấn về kiến thức cơ bản, sẵn sàng phối hợp với cấp điều hành công ty khi có sự cố xảy ra.

Cán bộ, công nhân viên phòng CNTT (Công ty Điện lực Đắk Lắk) thao tác trên sever (máy chủ).
Cán bộ, công nhân viên phòng CNTT (Công ty Điện lực Đắk Lắk) thao tác trên sever (máy chủ).

Song song đó, các ứng dụng sử dụng chung trong toàn Tổng Công ty như CMIS, MDMS, FMIS, chương trình giám sát mua bán điện, quản lý lưới điện, quản lý công văn, web chăm sóc khách hàng… đều được PC Đắk Lắk khai thác hiệu quả. Ngoài việc thường xuyên cập nhật mới, đơn vị đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng các cán bộ, công nhân viên trực tiếp thực hiện tại công ty và các Điện lực. Nhờ đó, các phần mềm đã hỗ trợ rất tốt cho công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng của đơn vị trong suốt thời gian qua. Mặt khác, cùng với yêu cầu chung, căn cứ yêu cầu thực tế, trên cơ sở dữ liệu chung, PC Đắk Lắk cũng tự xây dựng một số phần mềm nhỏ phục vụ hoạt động tại đơn vị. Các phần mềm này hoạt động ổn định và có sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình vận hành, trong đó có thể kể đến như: Phần mềm quản lý đơn thư khách hàng; quyết toán vật tư sửa chữa thường xuyên; chương trình “Tính lương V1 và V2”; thi đua khen thưởng; nghỉ phép… Từ sự phát triển các tính năng của tiện ích, tất cả các khâu trong hoạt động tại đơn vị đều có sự hỗ trợ ít nhiều của CNTT.

Có thể nói, CNTT đã đóng góp không nhỏ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PC Đắk Lắk. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT tại công ty mới chỉ dừng lại ở mức độ quản lý vận hành và khai thác tính năng thiết bị, các phần mềm ứng dụng đã được xây dựng sẵn. Trong đó, cán bộ, công nhân viên đơn vị chủ yếu sử dụng máy tính có kết nối mạng nội bộ và sử dụng Internet để tra cứu thông tin; sử dụng các phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm kế toán-vật tư, kinh doanh, quản lý nhân sự… để hỗ trợ sản xuất kinh doanh mà chưa khai thác được các tiện ích khác. Điều này xuất phát từ cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng mạng, các phần mềm quản lý, tài chính, kỹ thuật cũng như con người vẫn còn hạn chế. Trước mắt, để nâng cao hiệu quả của công tác, PC Đắk Lắk dự kiến tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT và VTDR của công ty với việc xây dựng cáp quang  bảo đảm chỉ tiêu tự cấp kênh theo chỉ đạo của EVN và EVNCPC, phấn đấu đến hết năm 2016 sẽ tự cấp 27/28 kênh truyền. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục nâng cấp hệ thống server, nâng cao tính dự phòng của các thiết bị mạng Core, giám sát chặt chẽ xây dựng các công trình có liên quan đến CNTT. Công ty cũng tiếp tục xây dựng, viết các phần mềm hoặc phát triển các tiện ích phục vụ sản xuất kinh doanh.

Hương Cẩm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.