Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường kiểm tra, giám sát để chống thất thu thuế

10:12, 14/08/2015

Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành Thuế đã thu nhiều kết quả, đem lại cho ngân sách Nhà nước (NSNN) hàng tỷ đồng từ thất thoát trong khâu nộp thuế. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, ở một số nơi công tác này vẫn chưa được coi trọng.

Là đơn vị chủ đạo trong nhiệm vụ chống thất thu, ngành Thuế đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, phương án chống thất thu đối với một số lĩnh vực còn thất thu cao, như tăng cường thanh, kiểm tra tập trung vào các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, các tổ chức cá nhân có giao dịch đáng ngờ, các trường hợp doanh nghiệp (DN) chia tách, sát nhập, giải thể, phá sản, cổ phần hóa, nhất là các ngành, lĩnh vực có tiềm ẩn nguy cơ trốn thuế, gian lận thuế. Bên cạnh đó, ngành còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác khai thác nguồn thu, chống thất thu trong các hoạt động chuyển nhượng đất đai, dự án kinh doanh bất động sản, khai thác tài nguyên khoáng sản...; chủ động rà soát, xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong lĩnh vực hoàn thuế GTGT, kiểm tra thuế... Nhờ đó, 7 tháng đầu năm, ngành đã tiến hành kiểm tra tại trụ sở 407 DN tăng thu được trên 27,5 tỷ đồng; kiểm tra, giám sát 15.818 hồ sơ tại cơ quan thuế, tăng thu gần 4 tỷ đồng; ban hành 96 quyết định thanh tra (đã kết luận được 74 cuộc), tăng thu trên 12,4 tỷ đồng, giảm lỗ trên 14,6 tỷ đồng, giảm khấu trừ trên 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua công tác thanh, kiểm tra còn thu được gần 4,4 tỷ đồng nợ thuế của các năm trước.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư Kuin kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư Kuin kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Có một thực tế là địa bàn nào tập trung nhiều DN, hộ kinh doanh thì việc tăng thu thông qua kiểm tra, giám sát lại càng phát huy tác dụng. Chẳng hạn, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã tăng thu hơn 22 tỷ đồng từ kiểm tra, giám sát và chống thất thu. Trong đó, các đội kiểm tra thuế thuộc Chi cục tiến hành giám sát được 6.151 hồ sơ khai thuế, tăng thu gần 3,3 tỷ đồng; kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 174 cuộc, ký 165 quyết định xử lý truy thu và xử phạt 14,9 tỷ đồng; xử lý vi phạm về hóa đơn 79 đơn vị, phạt 66 triệu đồng; xử phạt vi phạm kế toán 18 đơn vị, phạt 247 triệu đồng; kiểm tra kê khai thuế vãng lai 34 đơn vị, với số tiền tăng thu trên 1,6 tỷ đồng… Rõ ràng, những thiếu sót, sai phạm của người nộp thuế là rất nhiều và chỉ có thể phát hiện thông qua công tác thanh, kiểm tra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, vẫn còn nhiều đơn vị có số cuộc kiểm tra ít so với kế hoạch như Chi cục Thuế huyện Buôn Đôn (20%), thị xã Buôn Hồ (22,86%), Ea Kar (30%)... Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, công tác thanh, kiểm tra hiện nay dựa trên phương pháp phần mềm phân tích rủi ro mà ngành Thuế đang áp dụng nên việc lập kế hoạch, xác định, lựa chọn đối tượng để thanh, kiểm tra chính xác hơn. Theo lập trình, các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu rủi ro cao về thuế sẽ lập tức bị điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch thanh, kiểm tra nhằm bảo đảm tính công bằng cho tất cả người nộp thuế, và cơ quan thuế cũng tiết kiệm được thời gian, nguồn nhân lực trong công tác thanh, kiểm tra.

Cùng với hoạt động thu hồi nợ đọng, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế, việc kiểm tra tình hình thu, nộp thuế của các ngành nghề, lĩnh vực có số nợ lớn để đôn đốc thu đúng, nộp đủ và kịp thời vào NSNN là những giải pháp quyết liệt mà ngành Thuế đã và đang hướng đến.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.