Multimedia Đọc Báo in

Công ty Điện lực Đắk Lắk nâng cao tỷ lệ thu tiền điện qua ngân hàng

10:11, 14/08/2015

Trong thời gian qua, song song với hình thức thu tiền tại nhà qua dịch vụ bán lẻ điện năng, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã triển khai nhiều loại hình thu tiền điện khác nhằm khắc phục các nhược điểm của hình thức thu truyền thống cũng như tạo sự chủ động trong thanh toán đối với khách hàng sử dụng điện.

Hiện nay, PC Đắk Lắk đang quản lý, bán điện trực tiếp cho trên 446 nghìn khách hàng sử dụng điện. Do địa bàn quản lý rộng, việc bảo đảm chỉ tiêu thu nộp tiền điện luôn đạt trên 95% là một trong những nỗ lực lớn của đơn vị. Nhiều xã nằm ở vị trí quá xa trung tâm, khách hàng thường xuyên vắng nhà, tiền điện hằng tháng không đủ để trả cho chi phí xăng xe đi lại cũng như gây mất thời gian vì nhân viên phải đến nhiều lần mới thu được tiền điện. Trước áp lực về tỷ lệ thu, công ty đã triển khai nhiều hình thức thu phù hợp với thực tế. Một số đơn vị trực thuộc đã thực hiện thu lưu động hay kết hợp việc thu nợ tiền điện với các công tác hằng ngày như sửa chữa điện, phát quang hành lang tuyến… nhằm tranh thủ thời gian, thực hiện thu tiền điện đúng kỳ hạn, bảo đảm doanh thu.

Khách hàng đến nộp tiền điện tại một điểm thu cố định.
Khách hàng đến nộp tiền điện tại một điểm thu cố định.

Hiện tại đa số khách hàng vẫn lựa chọn việc trả tiền mặt. Tuy nhiên, so với trước đây, nhiều khách hàng đã dần có thói quen đến thanh toán tiền điện sử dụng tại các điểm thu vào các ngày cố định trong tháng. Hầu hết các điểm thu đều đặt ở trung tâm các cụm dân cư, tạo điều kiện cho việc thu, nộp tiền điện. Trong thời gian tới, PC Đắk Lắk đang đề nghị được triển khai thêm 419 điểm thu cố định với khoảng 170.500 khách hàng thuộc 15 huyện. Để làm tốt công tác chuẩn bị, đơn vị đã lập danh sách và phối hợp với Sở Công thương, chính quyền tỉnh triển khai tuyên truyền, vận động khách hàng đồng ý trên tinh thần tự nguyện. Sau khi được chính quyền địa phương, khách hàng ủng hộ, PC Đắk Lắk sẽ thực hiện ký Phụ lục Hợp đồng mua bán điện theo đúng quy định.

Ngoài việc thanh toán bằng tiền mặt, các khách hàng có tài khoản ngân hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng hoặc trả tiền điện bằng thẻ ATM. Phương thức này tiện lợi cho các khách hàng thường xuyên vắng nhà, không có thời gian đến quầy giao dịch, điểm thu nên được nhiều người ủng hộ và lựa chọn. Tính đến ngày 30-6-2015, toàn Công ty đã đạt 28.000 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tăng 5.000 khách hàng, tương ứng với 21,7% so với cuối năm 2014. Điều này góp phần giảm một phần áp lực trong công tác cũng như giảm đáng kể nhân công và thời gian cho việc thu tiền hằng tháng.

Với việc triển khai nhiều hình thức thu trong thời gian qua, song song với thu tiền điện tại nhà thông qua dịch vụ bán lẻ điện năng, các hình thức khác như thu lưu động, tại quầy/điểm thu, qua ngân hàng đều dần có những chuyển biến tích cực. Sơ kết 6 tháng đầu năm 2015, khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức thu lưu động chiếm 54,74%, thu tại quầy/ điểm thu chiếm 39,93%, thu qua ngân hàng chiếm 5,33%. Từ kết quả này, tỷ lệ thu nộp tiền điện của đơn vị luôn hoàn thành tốt kế hoạch giao. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ thu nộp tiền điện của PC Đắk Lắk đã đạt 99,3%, tăng 0,49% so với kế hoạch.

Có thể nói, việc đổi mới và triển khai nhiều loại hình thu nộp tiền điện của PC Đắk Lắk đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng lựa chọn hình thức giao dịch phù hợp với nhu cầu. Việc đổi mới các phương thức thanh toán đã phần nào cho thấy những nỗ lực của ngành điện trong công tác quản lý bán điện, hướng tới sự hiện đại cũng như phát triển các tiện ích của dịch vụ.

Hương Cẩm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.