Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay trên đất Ea Tul

09:39, 27/04/2015

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước cộng với việc phát huy những thế mạnh sẵn có của địa phương, xã Ea Tul (Cư M’gar) đã có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống của nhân dân.

Xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) hiện có 2.136 hộ, với số dân hơn 11.000 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Êđê chiếm 98%. Từ năm 2011, khi bắt đầu đi vào thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), địa phương này chỉ có vỏn vẹn đạt 4 tiêu chí, nhưng đến năm 2014, xã đã phấn đấu đạt được 15 tiêu chí và dự kiến trong năm 2015 sẽ hoàn thành nốt 4 tiêu chí còn lại để về đích NTM.

Theo ông Y Đức, Phó Chủ tịch UBND xã  Ea Tul, để có được thành tích như vậy trước hết là có sự quan tâm đầu tư lớn của Nhà nước. Chỉ trong khoảng 5 năm trở lại đây 2011-2015), Ea Tul được đầu tư 62,4 tỷ đồng xây dựng đường giao thông từ huyện vào xã và từ trung tâm xã tới 13 thôn, buôn; xây dựng hồ đập thủy lợi, trường học, bệnh xá, nhà văn hóa cộng đồng; xây dựng đường điện và kéo điện vào từng hộ gia đình. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước còn có sự chung tay của người dân trong xã để đẩy mạnh Chương trình xây dựng NTM, chỉ tính riêng trong năm 2014, Ea Tul có 22 hộ tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, với diện tích trên 5.000m2, chủ yếu là ở các buôn Pơr, buôn Tu, buôn Trĩa và thôn Thạch Hà. Trong quá trình làm đường, các hộ dân tự nguyện tháo gỡ hàng trăm mét tường rào, chặt bỏ hàng trăm cây cà phê, cây ăn trái mà không đòi hỏi tiền đền bù. Nhờ đó xã Ea Tul làm được 17,2km đường GTNT, trong đó có 4,5km tại buôn Hra A, buôn Trĩa, buôn Brah, buôn Tu. Ngoài ra, Ban xây dựng NTM của xã còn vận động các hộ gia đình khơi thông 9,5km cống rãnh, phát quang và nạo vét kênh mương, cống thoát nước; tham gia 1.235 ngày công đào, đắp đường nội buôn và giao thông nội đồng để thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển cao su, cà phê của nhân dân trong xã.

Đường nông thôn ở xã Ea Tul được trải nhựa sạch sẽ, khang trang.
Đường nông thôn ở xã Ea Tul được trải nhựa sạch sẽ, khang trang.

Trước đây, Ea Tul vốn là một xã nghèo, đầu năm 2011, xã có đến 620 hộ nghèo, chiếm 22,8% số hộ toàn xã; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 16 triệu đồng/năm. Nhưng đến nay, số hộ nghèo giảm còn 220 hộ, chiếm khoảng 10,2%; thu nhập bình quân đạt 26 triệu đồng/năm. Ông Y Đức cho hay, để có được kết quả này, xã biết phát huy những thế mạnh sẵn có, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp. Với 5.252 ha đất nông nghiệp, Ea Tul ưu tiên phát triển cây cà phê thành một trong những vùng chuyên canh cà phê lớn nhất huyện; cùng với những loại cây công nghiệp có giá trị khác như điều, cao su hồ tiêu... Trong công tác xóa đói, giảm nghèo, năm qua Văn phòng điều phối của tỉnh đã lựa chọn xây dựng cho xã 8 mô hình nuôi bò lai Sind, mỗi mô hình một cặp bò trị giá 25 triệu đồng, 7 mô hình tưới nước cà phê nhỏ giọt, hỗ trợ Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp 8.000 bịch nấm nguyên liệu... Ngoài ra, địa phương đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Cư M’gar tổ chức chương trình phát triển kinh tế buôn Hra A, với nguồn vốn đầu tư trên 500 triệu đồng bằng hình thức cấp con, cây giống, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trong buôn phát triển kinh tế.

Trên địa bàn xã hiện không khó để tìm những tỷ phú, triệu phú làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Điển hình như ông Y Wưn Ayun ở buôn Tu có 7 ha cà phê và 20 ha cao su, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động ở địa phương với mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm trừ chi phí, ông còn thu nhập cả tỷ đồng. Về Ea Tul bây giờ, đi trên con đường trục chính của xã đã được bê tông nhựa láng bóng với những hàng cột điện cao thế, đèn cao áp chạy dài hàng cây số, người ta dễ dàng bắt gặp những căn biệt thự bề thế nằm xen lẫn giữa những vườn cà phê, tiêu xanh mướt. Và trước sân nhiều biệt thự, ngoài những chiếc máy cày là công cụ lao động không thể thiếu, còn có cả xe du lịch đời mới trị giá tiền tỷ, Ea Tul nay đã mang dáng dấp của phố thị giữa lòng nông thôn.

 Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.