Multimedia Đọc Báo in

Thành công từ chuyển đổi cây trồng

09:39, 21/06/2013

Ông Đặng Ngọc Cơ sinh ra ở TP. Vinh (tỉnh Nghệ An); năm 1983 ông vào thôn Tiến Thành, xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) lập nghiệp, được hợp tác xã cấp cho một sào đất. Ông đã chăm chỉ, chịu khó làm ăn, trồng các loại rau củ như: su hào, bắp cải, cà rốt... Năm 1988, ông mua thêm đất trồng cà phê và tiêu; nhưng đất đai lúc đó vẫn chưa được cải tạo, khô cằn và nhiều sỏi đá, không có  nguồn nước, ông phải  tự đào đất kiếm nước tưới cây. Sau nhiều năm trồng, mất nhiều công chăm sóc và vốn đầu tư mà lợi nhuận thu được thấp, ông Cơ lại nung nấu ý định chuyển đổi sang một loại cây trồng khác có hiệu quả hơn.

Vườn quýt của gia đình ông Đặng Ngọc Cơ.
Vườn quýt của gia đình ông Đặng Ngọc Cơ.

Ông Đặng Ngọc Cơ nhớ lại: “Với diện tích đất không được màu mỡ, đất toàn đá sỏi, lại xa nguồn nước... nên tôi đã phải trằn trọc suy nghĩ tìm ra cây trồng thích hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tôi nhớ thời Pháp ở đây cây quýt được trồng và phát triển tốt. Và có lẽ cây quýt hợp với đất này…”. Nghĩ là làm, ông đã dành thời gian tìm hiểu trên sách báo, qua mạng Internet, tham khảo thêm các mô hình trồng quýt ở một số người quen về những đặc điểm, kỹ thuật trồng và cách chăm sóc. Đến năm 2011, ông mạnh dạn chuyển đổi từ trồng cây cà phê sang trồng cây quýt. Do đã trang bị cho mình một lượng kiến thức tương đối đầy đủ, ông Cơ có sự khởi đầu khá thuận lợi. Giống quýt ông trồng có nguồn gốc từ Bến Tre, được ghép từ gốc chanh và có sức chịu hạn tốt, vỏ quýt mỏng, nhiều nước và có mùi vị thơm ngọt. Ông cho biết, điều quan trọng khi chăm sóc cây quýt này ngoài áp dụng đúng kỹ thuật còn phải chú ý đến khoảng cách các cây trồng và tỉa bớt những trái không cần thiết để giúp cho cây không kiệt sức và chất lượng được nâng cao hơn. Hiện nay đầu ra của cây quýt đường khá ổn định, ông thường bỏ mối cho các thương lái trên địa bàn huyện Cư M’gar.

Hiện nay, gia đình ông đã trồng được 2 sào quýt với gần 700 cây; giá bán trung bình từ 20.000-25.000 đồng/kg. Tuy chỉ mới trồng, nhưng vườn quýt của gia đình ông đã đạt năng suất từ 3-4 kg/cây; sau khi trừ các chi phí vụ mùa vừa qua gia đình ông thu được 30 triệu đồng.

Huế Thương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.