Multimedia Đọc Báo in

Xuất khẩu gạo đối mặt khó khăn trong năm 2013

21:31, 09/01/2013

Đây là nhận định được đưa ra tại cuộc họp tổng kết công tác xuất khẩu gạo năm 2012 và kế hoạch xuất khẩu gạo năm 2013 do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa tổ chức.

Xuất khẩu gạo năm 2012 đạt 7,72 triệu tấn, trị giá FOB 3,45 tỷ USD (trị giá CIF 3,546 tỷ USD); tăng 8,29% về số lượng và giảm 1,98% về trị giá FOB so với năm 2011. Giá xuất khẩu bình quân FOB đạt 446,86 USD/tấn, giảm 46,85 USD/tấn so với cùng kỳ. Hợp đồng tập trung 1,816 triệu tấn, chiếm 23,53% và hợp đồng thương mại là 5,904 triệu tấn, chiếm 76,47%. Lượng gạo xuất khẩu năm 2012 đạt mức cao nhất từ trước tới nay nhưng giá trị xuất khẩu thấp hơn so với năm 2011 do giá xuất khẩu bình quân thấp.  Ngoài cơ cấu thị trường thay đổi khi các thị trường truyền thống giảm nhập khẩu và các thị trường mới nổi tăng mạnh lượng nhập khẩu, chất lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đã có sự chuyển biến nhất định, tỷ lệ gạo cao cấp đã chiếm 46,29% số lượng và tăng 79% so với năm 2011.
 
Theo VFA, 2012 là năm tương đối khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo do giá thị trường thế giới sụt giảm và sự cạnh tranh gay gắt đến từ các nguồn cung giá thấp, nhất là Ấn Độ, Pakistan, Myanmar. Mặc dù vậy, xuất khẩu gạo đã đạt được kết quả ấn tượng và đặc biệt là đã đáp ứng được các nhiệm vụ. Đó là tiêu thụ kịp thời lượng lúa gạo hàng hóa của nông dân, giữa ổn định giá lúa gạo trong nước, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, bảo đảm lợi ích của nông dân trồng lúa theo định hướng đề ra. Theo VFA, các kết quả trên có được là do công tác điều hành xuất khẩu gạo hợp lý theo biến động của thị trường, quyết định mua tạm trữ lúa gạo kịp thời để bình ổn giá và tăng cường thông tin, tạo được sự đồng thuận chung giữa các ngành, các cấp, cũng như trong doanh nghiệp. Trong năm 2012, công tác dự báo khá chính xác và sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành khá tốt, nhờ vậy đã ra quyết định tạm trữ kịp thời, giúp giá lúa gạo trong nước không bị giảm sâu, cùng với đó là việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân nước ngoài quay lại ký hợp đồng.
 
Về tình hình xuất khẩu gạo năm 2013, VFA cho biết, dự báo thị trường gạo thế giới năm 2013 sẽ khó khăn hơn năm 2012 do nguồn cung dồi dào, trong khi nhu cầu giải quyết tồn kho ở các nước xuất khẩu gạo là rất lớn, nhất là Thái Lan. Trong đó, sự cạnh tranh gay gắt sẽ đến từ các nước có nguồn cung dồi dào gồm Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Myanmar. 
 
Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.