Multimedia Đọc Báo in

Một nông dân người Êđê làm giàu từ nghề nông

08:27, 07/11/2012

Là trụ cột chính của một gia đình gồm 6 khẩu, trong đó có 1 con trai thứ ba bị khuyết tật tứ chi bẩm sinh, ông Y Tớ Byă (tên thường gọi là Ama H’Nga) ở buôn Tliêr, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) đã không cam chịu cảnh đói nghèo, bằng nghị lực và sự cần cù đã vươn lên làm giàu chính đáng.

P1010533.JPG
 

Trước đây, sản xuất nông nghiệp ở địa phương bị lệ thuộc rất nhiều vào thời tiết: những năm thuận trời thì còn có sản phẩm để thu hoạch, những năm gặp thiên tai hạn hán, lũ lụt xem như trắng tay. Biết vậy nên ông Y Tớ không quản ngại, chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm ở đồng bào người Kinh cùng sản xuất chung trong khu vực, từ việc sử dụng trâu bò để cày kéo, cho đến bố trí cây trồng thích hợp với từng mùa vụ… Đặc biệt trong các cuộc tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do Trạm Khuyến nông huyện tổ chức ông không bao giờ vắng mặt.

Bên cạnh đó ông cũng xác định: Muốn kinh tế gia đình phát triển bền vững trước hết phải sinh đẻ có kế hoạch và nhanh chóng thay đổi tập quán canh tác cũ. Nhờ đẻ thưa mà ông có điều kiện để tập trung thời gian khai hoang, mở rộng diện tích, học cách cày bừa bằng trâu, bò, dùng phương tiện xe gieo tỉa thay cho đánh hàng bằng cuốc, nhờ vậy mà năng suất lao động không ngừng tăng lên. Đến nay gia đình ông đã có 7,5 ha đất canh tác, mỗi năm thu 37 tấn bắp, hơn 11 tấn lúa và 75 triệu đồng tiền bán sắn mì. Số tiền thu được hằng năm một phần ông dùng trang trải sinh hoạt hằng ngày, số còn lại ông dành để phát triển đàn bò sinh sản; hiện gia đình ông có đàn trâu bò 50 con. Với cách làm hiệu quả này, thu nhập bình quân hằng năm của gia đình ông khi đã trừ mọi chi phí là trên 200 triệu đồng.

Một số bà con trong buôn có hoàn cảnh khó khăn đến đặt vấn đề giúp đỡ, ông đã cho nuôi rẽ 35 con bò và số bò sinh sản thì ưu tiên cho người nuôi hưởng lợi trước; những hộ quá khó khăn ông sẵn sàng cho hưởng lợi cho đến lúc có điều kiện thì mới nhận lại phần sau. Cũng nhờ đó, có hàng chục hộ trong buôn đã thoát nghèo.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc