Multimedia Đọc Báo in

Nuôi thành công cá tầm thương phẩm tại Hố Kè, xã Hòa Lễ (Krông Bông)

08:18, 06/11/2012

Người có công đưa giống cá tầm có xuất xứ từ các nước Đông - Bắc Âu về nuôi thử nghiệm, rồi triển khai nuôi cá tầm thương phẩm thành công ở huyện Krông Bông là anh Lê Xuân Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Yang Hanh.

Kiểm tra trọng lượng cá tầm.
Kiểm tra trọng lượng cá tầm.

Đây là lần thứ 2 anh Hùng thực hiện thành công mô hình nuôi các giống cá nước lạnh có xuất xứ từ các Đông - Bắc Âu tại huyện Krông Bông. Năm 2008, anh bắt tay vào nuôi thử nghiệm cá hồi trên đỉnh Yang Hanh, xã Cư Drăm. Sau khi nuôi thử nghiệm rồi nuôi thương phẩm thành công giống cá hồi, cuối năm 2010, anh tiếp tục đưa giống cá tầm về nuôi thử nghiệm thành công tại trang trại cá của Công ty do anh phụ trách ở Yang Hanh. Nhận thấy giống cá tầm dễ nuôi hơn cá hồi vì biên độ nhiệt độ nước ao nuôi dao động rộng hơn (18-270C so với cá hồi từ 16-18oC) nên anh đã đưa cá tầm về nuôi thương phẩm tại hồ chứa nước công trình thủy lợi Hố Kè, xã Hòa Lễ. Lứa cá thương phẩm đầu tiên sau 6 tháng nuôi đã đạt trọng lượng từ 1,7-2 kg/con. Hiện tại trong các lồng nuôi của anh có 500 con cá tầm thương phẩm và hơn 1.000 con cá tầm mới được thả nuôi ở 9 lồng bè trên hồ chứa nước Hố Kè. Giá cá tầm thương phẩm hiện đang ở mức từ 250.000 - 280.000 đồng/kg.

Anh Hùng cho biết: Trên địa bàn huyện Krông Bông, một số hồ chứa nước như Hố Kè, đập An Ninh (xã Hòa Lễ), đập Ea Mun (xã Cư Pui), đập Ea Tông, Ea Mhát (xã Yang Mao), hồ chứa thủy điện Krông Kmar đều có thể thả nuôi loài cá có giá trị thương phẩm cao này. Tuy nhiên do vốn đầu tư ban đầu lớn, chi phí thức ăn cao nên người nông dân khó tiếp cận với việc phát triển cá tầm để cải thiện thu nhập.

Ngoài cá tầm là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, tại hồ chứa Hố Kè, anh Hùng còn có cả một hệ thống ao nuôi lên đến 11 cái; trong đó anh cho thả nuôi rất nhiều loài khác nhau có giá trị kinh tế cao như cá trắm đen, cá lóc, cá rô đồng… Đặc biệt anh đã đưa giống cá lăng đuôi đỏ về ươm nuôi thành công tại hồ chứa Hố Kè. Đây là loài cá có giá trị kinh tế cao, kỹ thuật nuôi không khó lắm nên có thể nhân mô hình ra diện rộng ở tất cả các hộ nuôi cá trên địa bàn huyện.

Để nâng cao giá trị kinh tế và mở rộng quy mô chăn nuôi cá hồi, cá tầm và một số loài cá có giá trị thương phẩm cao, Công ty cổ phần Yang Hanh đang xúc tiến làm các thủ tục đăng ký bản quyền, đăng ký thương hiệu cho cá hồi và cá tầm huyện Krông Bông. Mục tiêu của Công ty là nuôi cá thương phẩm và cung cấp cho thị trường, chủ yếu là các siêu thị trong nước.

Phúc Trình – Phan Tuân

 

 


Ý kiến bạn đọc