Multimedia Đọc Báo in

Tăng tính hấp dẫn cho thẻ tín dụng

21:40, 02/10/2012

Thời gian gần đây, bên cạnh việc miễn giảm một số loại phí, các ngân hàng (NH) còn liên kết với nhiều đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ khác thực hiện giảm giá trực tiếp hoặc tặng tiền mặt cho những khách hàng sử dụng thẻ trong thanh toán…

Tặng “tiền tươi, thóc thật”

Tặng trực tiếp tiền mặt là cách thức đang được khá nhiều NH áp dụng cho khách hàng sử dụng thẻ trong thanh toán. Chi nhánh NH Công thương Dak Lak được đánh giá là một trong những đơn vị mạnh tay chi khuyến mãi cho chủ thẻ theo hình thức này. Chẳng hạn, với chương trình “Cất cánh với thẻ nội địa 2012-giai đoạn 3”, áp dụng từ ngày 1-9 đến 31-10-2012, khi thanh toán trực tuyến vé máy bay Vietnam Airline bằng thẻ ghi nợ ATM E-parner tại website www.vietnamairlines.com với giá trị giao dịch từ 2 triệu đồng trở lên, chủ thẻ được tặng 300.000 đồng. Ngoài ra, đối với những chủ thẻ thanh toán vé máy bay trực tuyến trong tháng diễn ra chương trình khuyến mãi từ 10 triệu đồng trở lên còn có thêm cơ hội được chiết khấu 5% tổng giá trị giao dịch mua vé máy bay trực tiếp (tối đa không quá 2 triệu đồng/ tài khoản thẻ). Đối với chương trình khuyến mãi “0% lãi suất trả góp trong 12 tháng”, diễn ra từ 1-8 đến 30-9-2012, khi sử dụng thẻ tín dụng Cremium Vietinbank thanh toán một số mặt hàng ưu đãi, thanh toán trên POS Vietinbank và đăng ký sử dụng dịch vụ trả góp tại hệ thống Siêu thị điện máy Nguyễn Kim trên toàn quốc, với giá trị giao dịch tối thiểu từ 5 triệu đồng trở lên, khách hàng được hưởng 0% lãi suất trả góp trong 12 tháng. Hiện tại, lãi suất đối với giao dịch mua hàng trả góp tại Siêu thị Nguyễn Kim là 20%/năm. Với mức lãi suất này, khi mua một sản phẩm có giá 5 triệu đồng, khách hàng tiết kiệm được đến 1 triệu đồng tiền lãi trả góp. Với chương trình khuyến mãi thẻ E-partner “Sức mạnh mới mùa khai trường”, diễn ra từ 15-8 đến ngày 11-11-2012, có nhiều chính sách ưu đãi dành cho nhà trường và chủ thẻ. Đối với nhà trường ký hợp đồng phát hành thẻ cho học sinh, sinh viên của mình sẽ được chi nhánh tặng quà từ 3 đến 30 triệu đồng và 2 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng (tùy vào số thẻ phát hành được). Đối với những trường đồng ý lắp đặt POS Vietinbank để thu học phí cũng sẽ được tặng 2 suất học bổng như trên, đồng thời được tặng quà tương đương 50% phí thu đối với đơn vị chấp nhận thẻ trong 1 năm đầu triển khai. Đối với chủ thẻ, ngoài việc được miễn, giảm phí phát hành thẻ còn có cơ hội trúng thưởng là 1 năm học bổng trị giá 12 triệu đồng hoặc được tặng 100.000 đồng vào tài khoản thẻ.

Khách hàng đăng ký mở thẻ tại Vietinbank Dak Lak.
Khách hàng đăng ký mở thẻ tại Vietinbank Dak Lak.

Không riêng gì chi nhánh NH Công thương Dak Lak, các NH khác cũng đã và đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi cho chủ thẻ các loại. Chẳng hạn, NH Ngoại thương có chương trình ưu đãi miễn phí phát hành mới các loại thẻ ghi nợ (bao gồm thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế), áp dụng từ ngày 1-9 đến 30-9-2012; chương trình ưu đãi 15% cho chủ thẻ mua hàng và thanh toán tại Mediamart (Hà Nội). Theo đó, khi sử dụng thẻ Vietcombank thanh toán qua máy chấp nhận thẻ của Vietcombank để mua các sản phẩm nằm trong danh mục ưu đãi của Mediamart trong khoảng thời gian trên, chủ thẻ sẽ được hưởng mức chiết khấu 15% cho lần thanh toán thẻ đầu tiên, tối đa là 5 triệu đồng/chủ thẻ. Còn NH Việt Á thì có chương trình chuyển tiền liên NH qua thẻ, thông qua kênh giao dịch điện tử Internet Banking của NH Việt Á, chủ tài khoản có thể thực hiện chuyển tiền tới chủ thẻ của các NH Vietcombank, Sacombank, ACB, Eximbank, TienPhongbank, HDBank, MB, SHB, GPB, VPB, VIB, OceanBank… mọi lúc, mọi nơi mà không cần trực tiếp đến quầy giao dịch của NH; số tiền cho phép chuyển lên đến 500 triệu đồng/ngày. Ngoài ra, nhiều NH còn miễn, giảm phí đối với các đơn vị chấp nhận thẻ.

Cách nào “hút” sử dụng thanh toán bằng thẻ?

Trong những năm qua, các NH đã có sự quan tâm nhất định đến việc phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) thông qua việc tập trung phát hành thẻ và mở rộng mạng lưới thanh toán, giao dịch tự động. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, các TCTD trên địa bàn đã phát hành mới hơn 100.000 thẻ các loại; lắp đặt thêm nhiều ATM và POS. Hiện tại, toàn tỉnh có hơn 200 ATM, khoảng 310 POS; số thẻ đang được sử dụng cũng đạt xấp xỉ con số 680.000 thẻ; doanh số giao dịch mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng. Song, cũng phải thừa nhận rằng, hình thức TTKDTM trên địa bàn chưa được nhiều khách hàng sử dụng. Điều này thể hiện rõ ở chỗ phần lớn khách hàng sử dụng thẻ ATM chỉ để rút tiền mặt; rất ít khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, trừ trường hợp thẻ ATM hết tiền hoặc thanh toán thẻ tín dụng với mục đích tham gia các chương trình khuyến mãi! Cá biệt còn có những trường hợp dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt, chấp nhận mất một khoản phí rất lớn (vài phần trăm số tiền rút nhưng ít nhất là 50.000 đồng) và phải chịu lãi suất cao (tính lãi ngay khi rút tiền). Sẽ không sai khi nói rằng, trở ngại lớn nhất để phát triển TTKDTM chính là tâm lý và thói quen chi tiêu bằng tiền mặt của người dân. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói là thói quen này bắt nguồn từ chính hạn chế của các NH trong việc triển khai TTKDTM. Hạ tầng công nghệ lạc hậu, tính bảo mật không cao, thái độ phục vụ và chất lượng dịch vụ kém, dịch vụ đi kèm chưa đa dạng… đã khiến mọi người ngại thanh toán bằng thẻ.

Việc mở rộng dịch vụ TTKDTM mang đến nhiều lợi ích, trong đó có việc thu hút được các khoản tiền nhàn rỗi trong xã hội, tăng nguồn vốn cho đầu tư, mở rộng sản xuất, tăng khả năng kiểm soát khối lượng tiền trong nền kinh tế. Chính vì vậy, đẩy mạnh hoạt động TTKDTM cần được khuyến khích và hỗ trợ mạnh hơn nữa từ các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các NH và đối tác có các dịch vụ thu tiền mặt như điện, nước, điện thoại... Nhiều khách hàng đề nghị: thời gian tới, các NH cần khắc phục có hiệu quả những tồn tại đã được đề cập ở trên, đồng thời Nhà nước cũng cần xem xét triển khai một số chính sách mang tính hỗ trợ, động viên người sử dụng thẻ trong thanh toán. Biện pháp dễ thực hiện, tác động đến số đông người dùng thẻ nhất là xem xét giảm VAT cho khách hàng khi thanh toán qua thẻ. Khách hàng đi mua hàng là người trả VAT nên một khi thấy việc thanh toán qua thẻ có lợi hơn trả bằng tiền mặt thì họ sẽ áp dụng ngay.

Thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân không thể chỉ trong một sớm một chiều, cũng không chỉ một mình NH nỗ lực là đủ, mà cần hỗ trợ từ cộng đồng xã hội, doanh nghiệp và từ Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước.

Đề án TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2011, đề ra mục tiêu, đến cuối năm 2015, tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 11%; tăng mạnh số người dân được tiếp cận các dịch vụ thanh toán, nâng tỷ lệ người dân có tài khoản NH lên mức 35%-40% dân số; toàn thị trường có khoảng 250.000 thiết bị chấp nhận thẻ được lắp đặt với số lượng giao dịch đạt khoảng 200 triệu giao dịch/năm.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.