Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình nhóm hỗ trợ sản xuất ở buôn Kiều

09:07, 25/09/2012

Buôn Kiều, xã Yang Mao (Krông Bông) có 93 hộ, 474 khẩu trong đó có đến 96,8% là hộ người dân tộc M’nông. Trong những năm qua, trên địa bàn của buôn đã hình thành những nhóm hỗ trợ sản xuất (HTSX) do bà con nông dân tự nguyện thành lập, nhằm lao động gây quỹ và hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất.

Được hình thành từ năm 2008, ban đầu mới chỉ có một nhóm với khoảng 15 người, đến nay buôn Kiều đã có 4 nhóm, mỗi nhóm từ 20-35 người tham gia gồm người già, trung niên, thanh niên, học sinh. Hoạt động của các nhóm là tổ chức cho các thành viên đến những gia đình neo người hoặc gia đình nhiều ruộng, rẫy làm không kịp mùa vụ có nhu cầu hỗ trợ, giúp làm đất, gieo tỉa, chăm sóc, thu hoạch… Các nhóm thường tổ chức hỗ trợ vào ngày chủ nhật. Ông Ama Cương, Trưởng buôn Kiều cho biết: “Buôn Kiều hiện có 50 ha đất nà và trên 200 ha đất đồi. Nhiều hộ có từ 4-5 ha đất canh tác nhưng số nhân công ít nên nhiều vụ phải để đất trống hoặc làm không kịp thời vụ nên năng suất thấp. Từ khi các nhóm HTSX ra đời đã giúp được rất nhiều bà con canh tác hết số đất và gieo trồng, thu hoạch kịp mùa vụ”.

Những gia đình neo người ở buôn Kiều giờ đã yên tâm vì nhóm HTSX giúp họ rất nhiều trong việc gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch. Tiền công họ chỉ tính bằng 1/2 so với ngày công bình thường trên thị trường. Ông Ama Thiếu cho biết: “Gia đình có 1 ha đất nà và hơn 6 ha đất đồi. Trước kia vì gia đình ít người nên việc làm mùa thường không kịp, nhiều mảnh đất phải để không vì không thuê được công làm. Khi thu hoạch không kịp thường bị mưa hoặc mất trộm. Từ khi có nhóm HTSX, gia đình đã canh tác hết số đất hiện có và luôn gieo trồng kịp thời vụ nên năng suất rất cao. Mình cũng là thành viên trong nhóm HTSX. Những người trong nhóm làm việc rất nhiệt tình, tự giác, cẩn thận giống như làm cho gia đình vậy”. Còn Ama Vê chỉ tay vào đống bắp hơn 3 tấn vừa xạc xong, tâm sự: “Hơn 2 ha đất nhưng chỉ có 2 vợ chồng làm, các con còn nhỏ. Vào mùa làm đất, gieo tỉa và thu hoạch nếu không có nhóm HTSX giúp đỡ chắc hai vợ chồng không thể nào làm xuể”. 

Bên cạnh nhóm HTSX, Chi đoàn buôn Kiều cũng thành lập được một đội gần 50 thanh niên thường xuyên đi lao động hỗ trợ các gia đình để gây quỹ. Anh Y Tiên Ksơr, quyền Bí thư Chi đoàn buôn Kiều cho biết: “Tổ thanh niên xung kích của chi đoàn thường xuyên tham gia các hoạt động hỗ trợ các gia đình, vừa gây quỹ để hoạt động. Từ nguồn quỹ đó, chi đoàn đã tổ chức được các hoạt động như bóng chuyền, bóng đá, văn nghệ; mua được loa, đài, ti vi, đầu đĩa, đàn organ phục vụ sinh hoạt của chi đoàn; mua bánh kẹo cho các em thiếu nhi nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… Hiện tại quỹ của chi đoàn còn gần 20 triệu đồng cho các đoàn viên, thanh niên vay để sản xuất”.

Ông Y Nguyên Byă - Phó Chủ tịch UBND xã Yang Mao cho biết: “Buôn Kiều là buôn đầu tiên trong xã Yang Mao thành lập được các nhóm HTSX và đội thanh niên xung kích hỗ trợ. Các nhóm đã hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều gia đình trong buôn có hoàn cảnh neo người, mang lại hiệu quả rất tốt. Tiền quỹ của các nhóm được sử dụng vào việc thăm hỏi những thành viên trong nhóm bị đau ốm hoặc cưới xin, ma chay, mua quà tặng trong dịp Tết… Số còn lại cho những thành viên trong nhóm vay không tính lãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi… Không những hỗ trợ những hộ trong buôn, các nhóm còn thường xuyên hỗ trợ những buôn bên cạnh. Đây là mô hình hoạt động khá hiệu quả và được đông đảo bà con đồng tình ủng hộ. Trong thời gian tới, địa phương sẽ nhân rộng mô hình này”.    

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia