Multimedia Đọc Báo in

Ý nghĩa từ Chương trình tiết kiệm làm theo Bác ở Krông Bông

08:57, 17/06/2020

Nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái, thực hành tiết kiệm, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Huyện ủy Krông Bông đã xây dựng Chương trình 04 - CTr/HU, ngày 22-12-2015 về “Tiết kiệm làm theo lời Bác, hỗ trợ các đối tượng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020”.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Bông Đặng Kim Hùng cho biết, là một huyện vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của tỉnh, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 30% nên việc cải thiện đời sống cho người dân, từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng bộ huyện. Chính vì vậy, phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại địa phương cũng cần phải triển khai một cách thiết thực và phù hợp. Với nhận thức đó, ngày 22-12-2015, Huyện ủy Krông Bông đã xây dựng Chương trình 04 - CTr/HU về “Tiết kiệm làm theo lời Bác, hỗ trợ các đối tượng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020” (Chương trình 04).

Bí thư Huyện ủy  Krông Bông  Đỗ Quốc Hương (bên phải)  trao quyết định tặng nhà  Tình nghĩa  cho gia đình ông Mai Văn Trung  ở tổ dân phố 2, thị trấn Krông Kmar.
Bí thư Huyện ủy Krông Bông Đỗ Quốc Hương (bên phải) trao quyết định tặng nhà Tình nghĩa cho gia đình ông Mai Văn Trung ở tổ dân phố 2, thị trấn Krông Kmar.

Theo đó, Chương trình 04 đã vận động cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện tiết kiệm ít nhất 20.000 đồng/người/tháng; cán bộ không chuyên trách cấp xã, bí thư chi bộ, trưởng các thôn, buôn, tổ dân phố tiết kiệm ít nhất 6.000 đồng/người/tháng; đảng viên nông thôn tiết kiệm ít nhất 4.000 đồng/người/tháng; đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội ở các xã, thị trấn tiết kiệm ít nhất 3.000 đồng/người/tháng.

Đến nay, Chương trình 04 đã tiết kiệm được hơn 2,9 tỷ đồng để có kinh phí trao 100 con bò (trị giá 1 tỷ đồng) tặng cho 100 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện để phát triển chăn nuôi, nâng cao đời sống vật chất, góp phần xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ 30 triệu đồng cho 30 hộ gia đình có nhà bị sập do cơn bão số 12 tại xã Yang Mao; hỗ trợ 200 triệu đồng để xây dựng nhà công vụ cho giáo viên tại điểm trường Ea Rớt, thuộc Trường Tiểu học Cư Pui 2. Mới đây nhất, nhằm thiết thực chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định trích 700 triệu đồng từ Chương trình 04 để hỗ trợ cho 14 hộ gia đình chính sách khó khăn và các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (50 triệu đồng/hộ) tại 14 xã, thị trấn làm và sửa chữa nhà ở. 

 
Sau hơn 4 năm triển khai, Chương trình 04 đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là người nghèo, khó khăn có nhà để ở, được hỗ trợ kịp thời; nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng”.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Bông Đặng Kim Hùng

Như trường hợp gia đình anh Y Huinh Byă (buôn Dang Kang, xã Dang Kang) có ba đứa con, đất sản xuất không có mà bản thân anh lại bị tai biến nên mất khả năng lao động, mọi chi phí trang trải trong nhà chỉ dựa vào số tiền làm thuê hằng ngày mà vợ anh kiếm được nên ngôi nhà rách nát không có cơ hội được sửa sang hay xây mới. Đầu năm 2020, nhờ được Huyện ủy hỗ trợ 50 triệu đồng từ Chương trình 04 nên anh mới có kinh phí xây dựng được căn nhà 48 m2. Căn nhà tuy nhỏ vì không có kinh phí đối ứng nhưng lại là niềm động viên rất lớn đối với gia đình anh trong cuộc sống. Gia đình ông Mai Văn Trung (tổ dân phố 2, thị trấn Krông Kmar) cũng gặp khó khăn về nhà ở do điều kiện kinh tế khó khăn, hai vợ chồng đã lớn tuổi, không còn sức lao động. Nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ từ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên trên địa bàn huyện, gia đình ông mới có được ngôi nhà mới khang trang, từng bước ổn định cuộc sống.

Lễ bàn giao nhà công vụ cho giáo viên tại điểm trường Ea Rớt, thuộc Trường Tiểu học Cư Pui 2 (xã Cư Pui).
Lễ bàn giao nhà công vụ cho giáo viên tại điểm trường Ea Rớt, thuộc Trường Tiểu học Cư Pui 2 (xã Cư Pui).

Bà Nguyễn Thị Hòa, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Bông cho biết: Chương trình 04 chính là cụ thể hóa việc học Bác bằng những hành động, việc làm thiết thực. Mục đích của chương trình này là nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, ý thức tiết kiệm trong cuộc sống của mỗi cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức, nhất là vai trò gương mẫu của người đứng đầu; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, bổ sung vào chương trình, kế hoạch làm việc của mỗi tổ chức, cá nhân để việc học tập và làm theo Bác đạt được hiệu quả, thiết thực.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.