Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

17:20, 15/07/2021

Sáng 15-7, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia chủ trì hội nghị. 

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có các đồng chí: Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV, Chủ tịch UBBC tỉnh; H’Kim Hoa Byă, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại Nhà Quốc hội. Ảnh: TTXVN
Các đại biểu tham dự hội nghị tại Nhà Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Theo đánh giá tại hội nghị, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn và thành công rất tốt đẹp.

Cả nước có tổng số 69.523.133 cử tri, trong đó cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 69.243.604 người (đạt 99,6%). Cử tri cả nước đã bầu đủ 500 ĐBQH, tuy nhiên, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách 1 trường hợp vì không bảo đảm tiêu chuẩn. Cử tri đã bầu được 3.721 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 22.549 đại biểu HĐND cấp huyện và 239.752 đại biểu HĐND cấp xã.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 còn tồn tại một số hạn chế như: công tác rà soát danh sách cử tri, nắm số lượng cử tri ở số đơn vị hành chính cấp xã còn chậm; một số cán bộ cấp cơ sở mới được kiện toàn nên chưa có kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ công tác bầu cử; một số địa phương có tỷ lệ người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND là nữ, người dân tộc thiểu số chưa đạt so với quy định; cơ cấu đại biểu có nơi chưa đạt, vẫn có nơi bầu chưa đủ số lượng, nhất là đại biểu HĐND cấp xã…

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định: Mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, song cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp. Điều đó đã khẳng định niềm tin vững chắc của Nhân dân với chế độ xã hội chủ nghĩa, với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Các đại biểu được bầu bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và có cơ cấu hợp lý; tỷ lệ đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp và cơ quan quản lý nhà nước giảm, tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách tăng; tỷ lệ ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp trúng cử là người dân tộc thiểu số, phụ nữ đạt cao; trình độ chuyên môn của những người trúng cử cao hơn so với nhiệm kỳ trước…

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Năm 2021 cũng là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trong đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tác động trực tiếp đến mức độ chuyển biến về chất trong đổi mới tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật nước ta.

Bước vào nhiệm kỳ mới, các ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cần làm tốt vai trò trung tâm các hoạt động của cơ quan dân cử; phát huy đầy đủ sức lực, trách nhiệm của mình theo Hiến pháp và pháp luật; luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và trước hết; quyết tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… làm cho bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh”.   

Duy Tiến


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.