Multimedia Đọc Báo in

Khởi tố 37 bị can trong vụ phá rừng ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô

14:35, 29/04/2021

Ngày 28-4, VKSND huyện Ea Kar cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố 37 bị can (tất cả bị can đều trú tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” quy định tại Điều 232 Bộ Luật hình sự.

Theo điều tra ban đầu, ngày 14-11-2020, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Ea Sô nhận được tin báo tại khu vực dọc sông Ea Pích, gần Trạm kKiểm lâm số 5 (thuộc Khu KBTN Ea Sô) xảy ra vụ khai thác gỗ trái pháp luật. Thời điểm phát hiện, không xác định được số đối tượng khai thác gỗ trái phép, không thu giữ được tang vật, phương tiện.

Hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô
Hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Ea Kar đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, vào khoảng cuối tháng 10-2020 đối tượng Ma Khanh bàn bạc và rủ thêm một số đối tượng vào Khu BTTN Ea Sô khai thác gỗ bán kiếm tiền tiêu xài.

Sau đó, cả nhóm thống nhất rủ thêm 20 người trú tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) cùng đi khai thác gỗ. Các đối tượng đã kéo nhau vào tiểu khu 618, 622 thuộc Khu BTTN Ea Sô cạnh hai bên bờ sông Ea Pích. Tại đây, các đối tượng đã khai thác 19 cây gỗ căm xe.

Khai thác xong, các đối tượng cùng nhau đưa gỗ vượt sông về buôn Zô (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh). Khi đến địa phận buôn Zô, đối tượng Ma Khanh gọi điện thoại thuê người đưa xe máy cày độ đến bờ sông trục vớt gỗ và đưa về nơi tập kết. Sau khi sơ chế xong, Ma Khanh gọi người đến mua số gỗ này với số tiền 80 triệu đồng rồi cả nhóm chia nhau mỗi người hơn 3 triệu đồng.

Một cây căm xe bị các đối tượng cưa hạ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô
Một cây căm xe bị các đối tượng cưa hạ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô

Đến ngày 8-11-2020, nhóm của Ma Khanh tiếp tục rủ nhau vào Khu BTTN  Ea Sô để khai thác gỗ. Lúc này, tổng số người tham gia là 30 người. Trong đợt khai thác này, ngoài nhóm của Ma Khanh còn có nhóm Trần Văn Tú, Hoàng Anh Sáng và nhóm do đối tượng Nguyễn Xuân Ban cầm đầu.

Sau khi vào tiểu khu 618, 622 thuộc Khu BTTN Ea Sô, nhóm Ma Khanh khai thác 37 cây gỗ căm xe. Sau khi đưa gỗ vượt sông về buôn Zô, Ma Khanh thuê người trục vớt, rồi gọi người đến mua số gỗ trên với số tiền 100 triệu đồng. Đối với nhóm Nguyễn Xuân Ban,gồm 4 đối tượng, từ ngày 8 đến 14-11-2020 đã khai thác 5 cây gỗ căm xe, có khối lượng 3,3 m3 gỗ tròn tại tiểu khu 622. Trong đó, 4 lóng đã được nhóm này đưa về và bị thu giữ tại xã Ea Ly (huyện Sông Hinh). Đối với nhóm Trần Văn Tú, Hoàng Anh Sáng, vào khoảng ngày 10-11-2020, các đối tượng đã đến tiểu khu 618 khai thác được 6 lóng gỗ căm xe, đường kính khoảng 30 cm, dài 1,2 m, rồi thuê đối tượng Đạo trục vớt, đưa về buôn Zô và bán được 7 triệu đồng.

Các đối tượng phá rừng trái pháp luật bị bắt giữ
Các đối tượng phá rừng trái pháp luật ở khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô bị bắt giữ

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, từ cuối tháng 10-2020 đến ngày 14-11-2020, 37 đối tượng nói trên đã vào tiểu khu 618, 622 thuộc Khu BTTN Ea Sô cắt hạ tổng khối lượng gỗ quy tròn 43 m3, chủ yếu là gỗ căm xe. Hiện vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Ea Kar tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định.

Vạn Tiếp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.