Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo "Sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp ở Tây Nguyên: Thực trạng và định hướng giải pháp"

21:01, 01/01/2020
Ngày 31-12-2019, tại TP. Buôn Ma Thuột, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Trường Đại học Lâm nghiệp và UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo “Sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp ở Tây Nguyên: Thực trạng và định hướng giải pháp”.
 
Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban Kinh tế Trung ương) Nguyễn Văn Tiến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Giang Gry Niê Knơng; Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp đồng chủ trì hội thảo.
 
Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban Kinh tế Trung ương) Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại hội thảo.
Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban Kinh tế Trung ương) Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại hội thảo.
 
Theo Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban Kinh tế Trung ương) Nguyễn Văn Tiến, sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp đã diễn ra và tồn tại nhiều năm ở Tây Nguyên. Diện tích đất lâm nghiệp hiện đang sản xuất nông nghiệp (bao gồm cây công nghiệp và cây nông nghiệp) toàn vùng Tây Nguyên là 259.326,79 ha, trong đó đất quy hoạch đặc dụng là 4.018,94 ha, đất quy hoạch phòng hộ là 41.700,99 ha và đất quy hoạch sản xuất là 213.606,86 ha. Đây là vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm, cần phải có những nghiên cứu, đánh giá tổng thể, sâu sắc, có cơ sở khoa học và thực tiễn để đề ra những giải pháp phù hợp. 
 
Quang cảnh hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
 
Diện tích sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp ở Tây Nguyên chủ yếu được hình thành do người dân sản xuất lâu đời nằm xen kẽ được đưa vào quy hoạch lâm nghiệp; đất lâm nghiệp được giao khoán để phát triển rừng nhưng người dân sử dụng sai mục đích chuyển sang sản xuất nông nghiệp và xâm lấn rừng trái phép để sản xuất nông nghiệp.
 
Kết quả phân tích biến động sử dụng đất lâm nghiệp cho thấy, trong giai đoạn 2014 – 2017, 13% diện tích rừng bị mất ở Tây Nguyên đã được chuyển sang sản xuất nông nghiệp như cà phê, sắn, tiêu hoặc cây hằng năm.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về các nội dung liên quan đến vấn đề sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp ở Tây Nguyên – thực trạng và định hướng giải pháp, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý diễn biến tài nguyên rừng. 
 
Đại biểu đóng góp ý kiến thảo luận.
Đại biểu đóng góp ý kiến thảo luận.
 
Hội thảo cũng đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để phục hồi rừng trên đất lâm nghiệp đang sản xuất nông nghiệp như: Nhà nước cần có chính sách và nguồn kinh phí để hỗ trợ người dân trồng rừng sản xuất thay thế phương thức canh tác nương rẫy; nghiên cứu ban hành bộ tiêu chí cụ thể để phân định rõ được đất lâm nghiệp và đất nông nghiệp là cơ sở cho quy hoạch lâm nghiệp trong kỳ quy hoạch 2021 – 2030; nghiên cứu giống cây trồng lâm nghiệp có năng suất, chất lượng cao phù hợp với lập địa vùng Tây Nguyên và thí điểm, nhân rộng các mô hình nông lâm kết hợp, mô hình vườn ao chuồng có hiệu quả cao; đẩy mạnh công tác giao đất lâm nghiệp cho người dân để sử dụng vào mục đích lâm nghiệp gắn với hỗ trợ hộ gia đình, cộng đồng phát triển kinh tế rừng…
 
Đại biểu trao đổi bên lề hội thảo.
Đại biểu trao đổi bên lề hội thảo.
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cho rằng: Cũng như các tỉnh Tây Nguyên khác, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, việc ngăn chặn phá rừng, xử lý đất rừng bị lấn chiếm trái phép rất khó khăn, hiệu quả thu hồi không cao. Đối với diện tích đã thu hồi trồng lại rừng thì sau một thời gian bị người dân phá bỏ rừng trồng, tái lấn chiếm để sản xuất nông nghiệp. Một số vụ việc diễn biến rất phức tạp, tạo thành “điểm nóng” về an ninh trật tự khi thu hồi đất rừng… Trước thực trạng trên, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành phải vào cuộc, từng bước vận động, tuyên truyền, giải thích và giải quyết các cơ chế chính sách cho người dân, từ đó tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng mới tạm lắng dịu.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cũng khẳng định, việc đóng góp ý kiến của các đại biểu tại hội thảo là hết sức quan trọng, cần thiết, gợi mở các giải pháp hữu hiệu xử lý vấn đề sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp ở Tây Nguyên nhằm phát triển nông – lâm nghiệp bền vững trong thời gian tới. Về phía địa phương, UBND tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để quá trình nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện các giải pháp phát triển nông nghiệp và ổn định đời sống người dân trên đất lâm nghiệp ở Tây Nguyên…
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.