Multimedia Đọc Báo in

Phát triển và nâng cao chất lượng cây giống mắc ca

10:44, 28/12/2019

Ngày 27-12, tại huyện Krông Năng, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienViet PostBank) tổ chức Hội thảo Phát triển và nâng cao chất lượng cây giống mắc ca. 

Cây mắc ca được du nhập vào Việt Nam từ năm 1994 với số lượng nhỏ, đến nay diện tích này đã lên gần 8.000 ha, phát triển chủ yếu tại các tỉnh ở Tây Bắc, Tây Nguyên. Để phát triển vùng nguyên liệu mắc ca bền vững, việc nghiên cứu và tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất từ khâu chọn giống đến canh tác, thu hoạch, thu mua và chế biến đóng vai trò quan trọng.

ảnh
Ông Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam phát biểu khai mạc

Theo thống kê của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, tổng số lượng cây giống chất lượng xuất từ các vườn ươm quy mô lớn và có nguồn cây giống đầu dòng đạt chuẩn trong năm 2019 đạt khoảng 800.000 cây. Vì vậy để đủ số lượng cây giống cho những năm tới cần phải tăng công suất của các vườn ươm hiện có và phát triển thêm các vườn ươm mới để đạt 3 triệu cây/năm vào năm 2020.

ảnh
Các đại biểu tham quan vườn ươm cây giống mắc ca của Công ty Cổ phần HD Đắk Lắk

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những biện pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng, sản lượng, giảm giá thành cây giống mắc ca; các phương pháp phòng trừ sâu bệnh, tổ chức sản xuất vườn ươm giống mắc ca hiệu quả; tìm cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp, đồng thời đưa ra biện pháp giúp Hiệp hội Mắc ca Việt Nam tham gia quản lý chất lượng, dự báo sản lượng và chủng loại giống phù hợp với từng địa bàn, từng thời điểm. Hội thảo cũng đã đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có chính sách hỗ trợ sản xuất cây giống và các giải pháp quản lý chặt chẽ hơn nhằm hạn chế cây giống mắc ca kém chất lượng.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.