Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao năng lực quản lý về an toàn giao thông đường thủy nội địa

08:41, 03/06/2018

Sáng 1-6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị triển khai các quy định của pháp luật về đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. 

Tham dự Hội nghị có đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện một số phòng, ban của UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành hữu quan cùng đại diện các doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện thủy nội địa.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh phổ) phổ biến một số nội dung: quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; quy định về thi, kiểm tra, cấp, cấp lại, chuyển đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái và đảm nhiệm chức danh thuyền viên phương tiện thủy nội địa; quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa...

Đại úy Lưu Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) phổ biến một số quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, những năm gần đây, nhất là từ khi Luật Giao thông đường thủy nội địa được ban hành và có hiệu lực, vận tải đường thủy trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh cả về khối lượng, vận chuyển, loại hình cũng như tuyến vận chuyển; số lượng vận tải và đội ngũ thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa cũng tăng đột biến. Tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh thời gian qua mặc dù được kiềm chế nhưng vẫn còn tình trạng phương tiện đường thủy chưa đăng ký, đăng kiểm; số thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ khá cao; một số cơ sở đóng tàu đang hoạt động không đúng với quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguyên nhân gây mất an toàn giao thông đường thủy nội địa; việc quản lý chuyên ngành tại nhiều địa phương còn thiếu, chưa quản lý chặt chẽ các hoạt động liên quan đến vận tải đường thủy... Toàn tỉnh hiện mới chỉ có 70 tàu, thuyền được đăng ký, đăng kiểm; trong đó, có 63 tàu hút cát, 2 tàu chở người, 3 ca nô công tác, 2 tàu không động cơ chở thiết bị bơm. Vì vậy, việc đưa các phương tiện thủy nội địa vào quản lý và hoạt động theo quy định của pháp luật, thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là hết sức cần thiết.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.