Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại Đắk Lắk

19:58, 20/07/2017

Trong 2 ngày 19 và 20-7, Đoàn công tác số 7 của Bộ Y tế do Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên Phạm Thọ Dược làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) tại Đắk Lắk.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế hoạt động phòng chống SXH tại xã Yang Tao (huyện Lắk), Bệnh viện Đa khoa huyện Lắk, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và làm việc với Sở Y tế về công tác này.

Theo báo cáo của ngành Y tế, tính đến ngày 13-7-2017, toàn tỉnh ghi nhận 772 trường hợp mắc SXH (không có trường hợp tử vong), giảm 52,8% so với cùng kỳ năm 2016. Số ca bệnh xuất hiện tại 15/15 huyện, thị xã, thành phố, 148/184 xã, phường và tập trung chủ yếu tại TP. Buôn Ma Thuột và các huyện M’Đrắk, Buôn Đôn, Lắk, trong đó, xã Yang Tao (huyện Lắk) có số ca bệnh cao nhất với 55 trường hợp.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phạm Văn Lào báo cáo với Đoàn công tác về diễn biến của bệnh SXH trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phạm Văn Lào báo cáo với Đoàn công tác về diễn biến của bệnh SXH trên địa bàn tỉnh.

Ngành Y tế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để phòng chống SXH: tổ chức giám sát bệnh, véc tơ truyền bệnh; xử lý ổ dịch; truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết; tập huấn công tác chẩn đoán, điều trị cho cán bộ y tế tuyến huyện… Tuy nhiên, hiện Đắk Lắk đang đối mặt với một số khó khăn trong công tác này, đó là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cơ sở vẫn chưa quyết liệt; đội xung kích diệt bọ gậy tại hộ gia đình hoạt động còn hạn chế; dụng cụ chứa nước có bọ gậy tại các hộ gia đình chưa được xử lý triệt để.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác của Bộ Y tế nhận định, mặc dù số mắc SXH của Đắk Lắk giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, song đáng chú ý là trên địa bàn lại xuất hiện nhiều ổ dịch mới, một số địa phương số mắc tăng cao đột biến; công tác vệ sinh môi trường phòng chống SXH tại nhiều địa bàn dân cư còn hạn chế, nhiều dụng cụ chứa nước còn xuất hiện bọ gậy. Đặc biệt, tại điểm nóng Yang Tao, cán bộ y tế vẫn chưa sâu sát với diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn.

Viện
Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên,Trưởng Đoàn công tác Phạm Thọ Dược phát biểu tại buổi làm việc với Sở Y tế.

Kết thúc đợt kiểm tra, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Trưởng Đoàn công tác Phạm Thọ Dược đánh giá cao nỗ lực của Đắk Lắk trong công tác phòng chống SXH. Tuy nhiên, để phòng chống SXH hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền các cấp, các ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội với ngành Y tế để thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh SXH. Đồng thời cần tiếp tục tập huấn cả về điều trị lẫn phòng chống cho cán bộ y tế các tuyến; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.