Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp từ mô hình nuôi thỏ

22:08, 26/05/2017

Rời quân ngũ, anh Trần Thanh Sơn (sinh năm 1990, thôn 8, xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar) đã quyết định khởi nghiệp bằng mô hình nuôi thỏ.

Ý định mở trang trại nuôi thỏ là khá mới mẻ ở Ea Kiết vì chưa ai thử nghiệm. Năm 2013, anh Sơn đầu tư 50 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và con giống trên diện tích 1.000 m2 đất trong vườn để nuôi thỏ New Zealand. Theo anh, giống thỏ này có khả năng sinh sản nhanh, dễ nuôi và hoàn toàn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Tây Nguyên. Nuôi thỏ không lo đầu ra, vì nhu cầu tiêu thụ thịt và con giống khá cao.

Các loại thức ăn cho thỏ đều tận dụng từ cây cỏ có sẵn trong vườn. Ngoài ra, anh Sơn còn trồng khoai lang, cỏ VA06… và cho ăn theo liều lượng nhất định nên thỏ nhanh lớn. Thỏ mẹ sinh sản đến đâu anh giữ lại nuôi đến đấy. Hết lứa này đến lứa khác, chuồng trại của anh luôn có cả thỏ mẹ và thỏ giống. Anh chịu khó học tập kiến thức về chăn nuôi, nghiêm túc thực hiện quy chuẩn về vệ sinh chuồng trại nên trang trại tránh được các loại dịch bệnh, nhất là bệnh ấu trùng- một loại bệnh rất dễ xảy ra đối với thỏ nếu không giữ chuồng trại và lựa chọn nguồn thức ăn thật sạch sẽ. Từ hướng đi đúng đắn này, mỗi năm dành được một khoản tích lũy, anh lại tiếp tục đầu tư và mở rộng quy mô chăn nuôi.  

Trại nuôi thỏ của anh Sơn đang mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. 

Hơn 3 năm gắn bó với nghề nuôi thỏ, nay anh Sơn đã có gần 50 thỏ mẹ và hơn 100 thỏ con. Anh Sơn tính toán, một con thỏ mẹ đẻ 5-6 lứa mỗi năm, một lứa đẻ từ 6 đến 10 con. Thỏ nuôi khoảng 3 tháng là có thể xuất bán với cân nặng 2,5-3 kg. Với giá bán hiện nay  65.000-80.000 đồng/kg thỏ thịt; thỏ giống (thỏ con) thì có giá 150.000 đồng/cặp; thỏ mẹ giống giá 100.000-150.000 đồng/kg. Mỗi năm, trừ hết chi phí, nghề nuôi thỏ cũng mang về cho anh Sơn 100 triệu đồng, giúp anh ổn định cuộc sống gia đình. Anh cho biết, ưu điểm lớn nhất của mô hình này là dễ chăm sóc, sinh sản nhanh, đầu tư ít vốn, trong khi thức ăn chỉ đơn giản là  rau, cỏ sạch nên nhanh có lãi.

Hiệu quả ban đầu từ mô hình nuôi thỏ đã củng cố ý chí làm giàu của Sơn. Với số tiền tích cóp được từ nuôi thỏ, anh còn đầu tư trồng gần 1.000 trụ tiêu và đang trong thời gian kiến thiết.

Không chỉ làm giàu cho gia đình Sơn còn giới thiệu cho bà con ở địa phương vào tham quan, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi thỏ và cung cấp con giống cho những ai có nhu cầu.


    Đỗ Lan
 


Ý kiến bạn đọc