Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo "Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU: Cơ hội và thách thức đối với ngành nông nghiệp"

19:18, 30/05/2017
Sáng 30-5, tại TP. Buôn Ma Thuột đã diễn ra Hội thảo "Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA): Cơ hội và thách thức đối với ngành nông nghiệp" do phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EU) phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức.
 
Tham dự Hội thảo có bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán thứ nhất, Trưởng Ban Thương mại và kinh tế của phái đoàn EU tại Việt Nam; ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu, các HTX nông nghiệp.
 
ảnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại hội thảo
EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương đạt trên 38,4 tỷ euro. Trong vòng 20 năm qua, EU đã đầu tư trên 23,3 tỷ USD vào 1.730 dự án tại Việt Nam; là thị trường nhiều tiềm năng với 28 quốc gia đang có nhu cầu ngày càng cao đối với nhiều loại hàng hóa và hàng xuất sang EU chỉ cần đáp ứng 1 bộ tiêu chuẩn chung của EU là có thể xuất sang các nước thành viên. Hiện nay, cùng với Singapore, Việt Nam là nước thứ 2 trong khu vực ASEAN đạt được một FTA  toàn diện với EU, điều này đang mở ra cơ hội mới dành cho các DN Việt Nam và châu Âu, nhất là đối với các sản phẩm cà phê, hạt điều, mắc ca … đều có nhu cầu cao tại EU. 
 
ảnh
Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo
Tại hội thảo, đại diện phái đoàn EU bày tỏ mong muốn hợp tác với các đối tác và các bên liên quan của Việt Nam để bảo đảm có được hiệu quả tối đa của EVFTA.
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng nhấn mạnh, việc thực hiện EVFTA có ý nghĩa rất lớn đối với tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều DN, nhà quản lý của tỉnh vẫn chưa thật sự hiểu rõ những nội dung của hiệp định và những tác động của nó đối với ngành nông nghiệp. Hy vọng, qua hội thảo này, các DN, nhà quản lý sẽ tiếp nhận được thông tin quý báu về chất lượng, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong EVFTA; những quy tắc ứng xử đối với nhóm hàng hóa nông nghiệp khi vào thị trường EU…
 
Minh Thuận
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.