Multimedia Đọc Báo in

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát xử lý đơn khiếu nại tại huyện Ea Súp

19:31, 07/06/2016

Sáng 7-6, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Ea Súp để xem xét việc thi hành pháp luật về khiếu nại của UBND huyện trong việc chỉ đạo, giải quyết đơn khiếu nại của bà Bùi Thị Thanh Xuân, trú tại số 45 Hùng Vương, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp.

Theo đơn khiếu nại của bà Xuân thì gia đình bà đề nghị UBND huyện Ea Súp thu hồi thửa đất số 08, Tờ bản đồ số 1A, diện tích 1.908 m2 (đã được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2005) và tiến hành đền bù cho gia đình bà theo quy định của pháp luật.

Nguyên nhân là do UBND huyện xả nước đập tràn hồ trung chuyển thị trấn Ea Súp làm ngập toàn bộ đất ở, đất canh tác của gia đình.

1

Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra trực tiếp thửa đất gia đình bà Bùi Thị Thanh Xuân.

Trong quá trình kiểm tra hiện trạng, xác minh thực tế UBND huyện Ea Súp đã trả lời như sau: Theo Quy hoạch sử dụng đất huyện Ea Súp đến năm 2020 thì vị trí thửa đất của gia đình bà Xuân đang sử dụng được quy hoạch vào mục đích đất trồng cây hằng năm và đất ở. Theo Kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của UBND huyện Ea Súp thì không có hạng mục thu hồi đất để xây dựng công trình thoát nước của đập tràn hồ trung chuyển. Do đó, việc gia đình bà Xuân đề nghị UBND huyện thu hồi đất và đền bù là chưa có cơ sở giải quyết. 

2
Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp Nguyễn Đình Toản báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại tại buổi làm việc.

Đối với nội dung việc xả tràn hồ trung chuyển làm nước ngập diện tích đất nông nghiệp của gia đình bà Xuân, UBND huyện kiểm tra, xác minh thì tràn hồ trung chuyển được xây dựng cải tạo trên nền tràn cũ trước đây. Vào mùa mưa lũ, khi mực nước hồ dâng cao, nước chảy tự do qua tràn chứ không có sự tác động của con người để xả tràn, do đó gia đình bà Xuân khiếu nại UBND huyện xả tràn hồ trung chuyển làm nước ngập diện tích đất nông nghiệp của gia đình bà là không có cơ sơ.

Ngoài nội dung khiếu kiện trên, gia đình bà Xuân đã gởi đơn khởi kiện đến TAND huyện và đã được thụ lý theo Thông báo số 151/TB-TLVA ngày 9-5-2016. Do đó, UBND huyện không thụ lý đơn khiếu nại của gia đình bà Xuân và đề nghị gia đình bà liên hệ TAND huyện để được xem xét giải quyết.

3
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Y Khút Niê phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Y Khút Niê, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn công tác cho rằng UBND huyện Ea Súp trả lời việc xả tràn hồ trung chuyển làm nước ngập diện tích đất nông nghiệp của gia đình bà Xuân không có tác động của con người là chưa thỏa đáng. UBND huyện cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để giải quyết dứt điểm vụ việc trên, nếu thấy có vướng mắc khó khăn thì báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Trước mắt, UBND huyện cần có biện pháp phòng chống lũ lụt nhằm bảo đảm an toàn cho người dân khu vực quanh đập tràn… Ông Y Khút Niê cũng đề nghị UBND huyện Ea Súp cần nhanh chóng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Xuân, nếu diện tích đất này nằm trong khu vực hạ lưu của đập tràn thì phải thu hồi lại quyền sử dụng đất, đồng thời bồi thường thiệt hại trên diện tích đó.

 Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.